Báo Đồng Nai điện tử
En

Điểm tựa cho trẻ mồ côi

Minh Ngọc
07:40, 17/08/2024

Đại dịch Covid-19 kéo dài hơn 3 năm đã cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người, để lại nhiều đứa trẻ mồ côi bơ vơ, không nơi nương tựa. Nhằm giúp trẻ mồ côi do Covid-19 sớm vượt qua nỗi đau, tiếp tục đến trường, những năm qua, đã có nhiều chương trình với ý nghĩa nhân văn nhằm tạo điểm tựa cho trẻ mồ côi ra đời và hoạt động hiệu quả. Một trong số đó là Chương trình Mẹ đỡ đầu do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam khởi xướng.

Thời gian đầu thực hiện, chương trình lựa chọn những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 bằng nguồn kinh phí vận động, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là ở các cấp hội phụ nữ có trẻ mồ côi trên địa bàn. Sau đó, chương trình được mở rộng ra hầu hết các địa phương trong cả nước với mục tiêu “Ở đâu có trẻ mồ côi, ở đó có mẹ đỡ đầu”.

Điều đáng mừng là chỉ gần 3 năm triển khai, Chương trình Mẹ đỡ đầu đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều tổ chức, cá nhân, trong đó có những tổ chức, cá nhân đồng hành với chương trình từ ngày đầu tiên cho đến nay. Sức lan tỏa của chương trình ngày càng mạnh mẽ bởi ý nghĩa nhân văn, cao đẹp. Từ chương trình, hàng ngàn trẻ mồ côi cha, mẹ hoặc mồ côi cả cha lẫn mẹ đã được các cấp hội phụ nữ nhận chăm sóc, đỡ đầu đến năm 18 tuổi. Cùng với các nguồn lực khác trong đời sống xã hội, chương trình đã và đang trở thành điểm tựa vững chắc giúp trẻ mồ côi tiếp tục nỗ lực học tập, rèn luyện để trở thành những công dân có ích cho đất nước.

Tại Đồng Nai, theo thông tin từ Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, đến thời điểm này, đã có trên 2,5 ngàn trẻ mồ côi được nhận hỗ trợ, chăm sóc từ Chương trình Mẹ đỡ đầu, trong đó có 199 trẻ mồ côi do Covid-19. Ngoài việc hỗ trợ về vật chất, các em còn thường xuyên được quan tâm, động viên, thăm hỏi về tinh thần để luôn cảm nhận được tình yêu thương, sự đùm bọc của những “mẹ đỡ đầu” giàu lòng nhân ái. Công tác vận động các nguồn lực tài trợ luôn nhận được sự tham gia nhiệt tình của nhiều tổ chức, cá nhân. Chính nhờ đó, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã và đang thực hiện được nhiều phần việc ý nghĩa cho Chương trình Mẹ đỡ đầu. Cụ thể, ngoài nhận chăm sóc, hỗ trợ hàng tháng cho trẻ mồ côi, nhiều nơi còn tặng thẻ bảo hiểm y tế, trao học bổng, tặng quà, xây nhà tình thương…

Tất cả những hoạt động ý nghĩa này đều hướng đến mục tiêu dành cho trẻ mồ côi sự chăm lo tốt nhất để các em đỡ thiệt thòi khi mất cha, mẹ.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều