Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa giá trị của chương trình tiếp sức mùa thi trong cộng đồng

Nga Sơn
17:03, 20/07/2024

(ĐN) – Sáng 20-7, tại thành phố Biên Hòa, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình Tiếp sức mùa thi (TSMT) năm 2024.

Hàng triệu thí sinh được tiếp sức

Chương trình TSMT được đẩy mạnh từ cấp Trung ương đến cơ sở, lan tỏa giá trị của chương trình tới thí sinh và người nhà thí sinh. Các cấp bộ Đoàn, Hội quan tâm triển khai với nhiều hình thức phong phú, đa dạng về cả nội dung và phương thức.

Trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024, các đơn vị trong cả nước đã thành lập và triển khai trên 1,9 ngàn đội hình với trên 60 ngàn tình nguyện viên tham gia. Chương trình đã triển khai đa dạng các kênh thông tin nhằm tiếp nhận nhu cầu của thí sinh trước kỳ thi. Từ đó phân loại, xây dựng phương án hỗ trợ phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của thí sinh.

Tình nguyện viên tỉnh Đồng Nai tham gia tiếp sức thí sinh kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Ảnh: Nga Sơn
Tình nguyện viên tỉnh Đồng Nai tham gia tiếp sức thí sinh kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Ảnh: Nga Sơn

Bên cạnh đó, cung cấp miễn phí các khóa ôn tập, các kênh ôn luyện trực tuyến uy tín và đăng tải các video ôn tập, luyện thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên nền tảng trực tuyến.

Đặc biệt, các cấp bộ Đoàn, Hội đã triển khai hiệu quả giải pháp tư vấn tâm lý cho các thí sinh trước kỳ thi. Trong đó đã triển khai 2,1 ngàn chương trình tư vấn trực tuyến với trên 550 ngàn thí sinh được tư vấn. Trung ương Hội Sinh viên đã triển khai 500 giờ tư vấn qua hotline chương trình với trên 1,7 ngàn thí sinh được tư vấn; tổ chức chuỗi chương trình tư vấn tâm lý. Đồng thời, chủ động rà soát, xây dựng phương án hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, mồ côi, khuyết tật…

Tại hội nghị, Trung ương Hội Sinh viênViêt Nam đã trao bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn cho 5 đơn vị và bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cho 15 đơn vị có thành tích xuất sắc trong chương trình Tiếp sức mùa thi.

Trong thời gian diễn ra kỳ thi, các cấp bộ Đoàn, Hội đã thành lập trên 7 ngàn đội hình với trên 344 ngàn tình nguyện viên tham gia. Tình nguyện viên đã phối hợp, chủ động xử lý khi có sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khỏe… của thí sinh; đưa đón miễn phí cho thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt, ở vùng sâu, vùng xa, thí sinh khuyết tật. Đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực ảnh hưởng đến thí sinh; hướng dẫn, phân luồng giao thông tại các điểm thi có mật độ giao thông cao…

Năm 2024, tổ chức Đoàn, Hội đã quan tâm triển khai các hoạt động hỗ trợ học sinh lớp 9 tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, như: thăm, tặng quà học sinh khó khăn; triển khai đội hình hỗ trợ ôn tập kiến thức trước kỳ thi; hỗ trợ thí sinh trước điểm thi (cấp nước uống, suất ăn miễn phí, hướng dẫn giao thông, hỗ trợ người nhà…).

Chủ động rà soát, nắm bắt thông tin, triển khai hoạt động

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã chỉ ra những hạn chế trong quá trình triển khai chương trình TSMT. Một số đơn vị chưa quyết liệt trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở thực hiện các nội dung, hoạt động đề ra trong kế hoạch.

Công tác chỉ đạo, chưa cụ thể, phân bổ nguồn lực chưa đồng đều. Công tác phối hợp giữa một số huyện, thị, thành đoàn và Đoàn các trường đại học, cao đẳng, học viện ở một số điểm thi chưa hiệu quả. Một số đơn vị chưa chú trọng công tác hỗ trợ, tiếp sức cho học sinh lớp 10 và kỳ thi đánh giá năng lực trong các trường đại học, cao đẳng, học viên…

Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Đồng Nai Võ Văn Trung chia sẻ tại hội nghị. Ảnh: Nga Sơn
Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Đồng Nai Võ Văn Trung chia sẻ tại hội nghị. Ảnh: Nga Sơn

Trên cơ sở kết quả đạt được và hạn chế, tồn tại, các đại biểu tham dự hội nghị đã tham gia hiến kế giải pháp khắc phục và đề xuất thêm những nội dung mới để chương trình TSMT năm sau đạt kết quả, lan tỏa được giá trị trong cộng đồng.

Nhiều đại biểu chia sẻ giải pháp về điều phối lực lượng tình nguyện viên tại điểm tiếp sức. Bên cạnh các ý kiến đề xuất cần tăng cường thêm nguồn lực cho chương trình TSMT; mở rộng đối tượng hỗ trợ tiếp sức. Một số ý kiến khác cũng cho rằng, năm 2025 là năm đầu tiên thí sinh thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới, chương trình TSMT cần phải triển khai từ sớm và đa dạng hơn về nội dung, hình thức để giúp thí sinh yên tâm bước vào kỳ thi đạt kết quả tốt nhất…

Phó chủ tịch thường trực và Phó chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao bằng khen cho những đơn vị có thành tích xuất sắc trong chương trình Tiếp sức mùa thi. Ảnh: Nga Sơn

Phát biểu kết luận hội nghị, Trưởng ban Thanh niên trường học Trung ương Đoàn, Phó chủ tịch thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Hồ Hồng Nguyên đề nghị các đơn vị tiếp tục rà soát lại kết quả chương trình TSMT của địa phương, đơn vị; triển khai hoạt động hỗ trợ thí sinh trong quá trình nhập học. Đối với du học sinh cần hỗ trợ kết nối với tổ chức Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài để có hỗ trợ sau này.

Đối với chương trình TSMT năm 2025, Phó chủ tịch thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cho rằng, thời gian triển khai chương trình đã được điều chỉnh từ tháng 4 đến tháng 8. Do đó, các đơn vị nên chủ động từ sớm, không chờ kế hoạch hay chỉ đạo từ Trung ương. Chủ động phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo lấy thông tin điểm thi, phối hợp với địa phương, trường học để có thông tin tổng thể. Từ đó, chủ động bố trí nguồn lực, điểm tiếp sức, số lượng tình nguyện viên và phần việc phù hợp, đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực, hạn chế tối đa tình trạng tình nguyện hình thức, gây phản cảm và sự hoài nghi về giá trị của chương trình TSMT…

Nga Sơn

Tin xem nhiều