Đại biểu đề nghị điều chỉnh một số quy định trong Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), đặc biệt là các nội dung liên quan đến đề xuất thu thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng vàng miếng, tín chỉ carbon và tài sản số. Theo các đại biểu, chính sách thuế mới phải hướng tới minh bạch, công bằng, có lộ trình rõ ràng và không làm cản trở những hoạt động tích lũy, sáng tạo, đổi mới trong nền kinh tế số.
![]() |
| Quang cảnh phiên thảo luận Tổ 11. Ảnh: Lâm Hiển |
Chiều 5-11, Quốc hội thảo luận tại Tổ về: Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi); Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi); Dự án Luật Tiết kiệm, chống lãng phí. Tham gia thảo luận tại Tổ 11 gồm Đoàn ĐBQH Thành phố Cần Thơ và Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên.
Cho ý kiến tại Tổ, các đại biểu nhất trí cần sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân sau 18 năm thực hiện; nhất là trong bối cảnh kinh tế số phát triển xuất hiện nhiều loại giá trị mới như: tài sản ảo, tín chỉ carbon hay biển số xe trúng đấu giá. Việc đưa các khoản thu nhập này vào diện điều tiết thể hiện nỗ lực của nhà nước trong quản lý minh bạch và thích ứng với xu thế kinh tế hiện đại.
![]() |
| Đại biểu Lê Thị Thanh Lam, Đoàn ĐBQH Thành phố Cần Thơ. Ảnh: Lâm Hiển |
Đánh thuế giao dịch vàng miếng: Cần phân biệt đầu cơ và thói quen tích lũy
Quan tâm tới thuế suất thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng vàng miếng, quy định tại điểm d, Khoản 10, Đại biểu Lê Thị Thanh Lam, Đoàn ĐBQH Thành phố Cần Thơ ghi nhận chính sách hướng tới mục tiêu là kiểm soát đầu cơ, minh bạch hóa thị trường vàng. Tuy nhiên đại biểu cho rằng chính sách này cũng cần được triển khai với sự phân biệt rõ ràng giữa hoạt động đầu cơ và vấn đề tích trữ để tránh không ảnh hưởng đến những người dân mua vàng chỉ nhằm hình thức là tiết kiệm. “ Bởi từ lâu thì việc trích nhượng một phần thu nhập để mua vàng đã là tâm lý, là thói quen của người dân Việt Nam chúng ta. Có tiền thì tiết kiệm mua vàng để phòng khi cần thiết”. Do đó, đại biểu cho rằng, việc quy định ngưỡng giá trị chuyển nhượng vàng miếng chịu thuế thì chỉ phát huy hiệu quả khi chính sách được triển khai với lộ trình rõ ràng, minh bạch. Cùng với đó cần xây dựng cơ chế khai báo và khấu trừ linh hoạt, cho phép các tổ chức kinh doanh vàng hoặc sàn giao dịch trong tương lai hoặc là ngân hàng thương mại thực hiện khấu trừ và thủ tục nộp thuế thì thay cho người giao dịch, giúp giảm gánh nặng thủ tục cho cá nhân. Đồng thời cũng tích hợp khai báo thuế điện tử thông qua hệ thống dữ liệu thuế quốc gia để đồng bộ thông tin, nâng cao khả năng giám sát, tăng tính minh bạch và hiệu quả trong thực thi chính sách.
Đối với quy định giảm trừ gia cảnh, hiện Dự thảo Luật đã nâng mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế từ 11 triệu đồng/ tháng lên 15,5 triệu đồng/tháng, cho mỗi người phụ thuộc từ 4,4 triệu đồng/tháng lên 6,2 triệu đồng/tháng. Với mức giảm trừ gia cảnh mới này, cá nhân chưa phải nộp thuế với mức thu nhập 17 triệu đồng/tháng (nếu không có người phụ thuộc) hoặc 24 triệu đồng/tháng (nếu có 1 người phụ thuộc) hoặc 31 triệu đồng/tháng (nếu có 2 người phụ thuộc).
Đại biểu Lê Thị Thanh Lam cho rằng nên tăng lên khoảng 50% so với mức thu nhập của người làm công ăn lương sẽ giúp họ đỡ khó khăn hơn. Bởi vì tiền lương hiện nay đối với người lao động, người làm công ăn lương, theo đại biểu mới chỉ đảm bảo nhu cầu cuộc sống tối thiểu.
![]() |
| Trưởng Đoàn ĐBQH Thành phố Cần Thơ Nguyễn Tuấn Anh |
Đề nghị chưa tính thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ chuyển nhượng tín chỉ carbon
Đại biểu Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng Đoàn ĐBQH Thành phố Cần Thơ góp ý trực tiếp về thu nhập chịu thuế và thu nhập được miễn thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng tín chỉ carbon.
Đại biểu cho biết, đối với nguồn thu nhập từ chuyển nhượng tín chỉ carbon, Khoản 10, Điều 3 Dự thảo Luật xác định đây là một trong những loại thu nhập khác phải chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Tuy nhiên Khoản 16, Điều 4 về thu nhập miễn thuế quy định: “Thu nhập từ chuyển nhượng lần đầu kết quả giảm phát thải khí nhà kính của cá nhân được công nhận kết quả giảm phát thải khí nhà kính, tín chỉ carbon của cá nhân được cấp tín chỉ carbon; thu nhập từ tiền lãi trái phiếu xanh; thu nhập từ chuyển nhượng lần đầu trái phiếu xanh sau khi phát hành”.
Theo đại biểu, khung khổ pháp lý đối với thị trường tín chỉ carbon ở Việt Nam đã được ghi nhận tại Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, Nghị định 06/2022/NĐ-CP của Chính phủ về quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozone,Thông tư số 17/2022/TT-BTNMT về kỹ thuật đo đạc, báo cáo và kiểm kê khí nhà kính. Theo lộ trình, thị trường carbon Việt Nam được chia thành ba giai đoạn: Trước tháng 6-2025: là giai đoạn xây dựng khung pháp lý và hạ tầng kỹ thuật; Từ tháng 6/2025 đến hết năm 2028 là giai đoạn vận hành thí điểm; Từ năm 2029 sẽ chính thức đưa thị trường vào hoạt động trên toàn quốc. “Trong bối cảnh hiện tại cần phải có các giải pháp khuyến khích, thúc đẩy thành lập và vận hành thị trường carbon, do vậy, chưa nên tính thuế TNCN đối với phần thu nhập từ chuyển nhượng tín chỉ carbon. Do vậy cần cân nhắc bỏ quy định tại Khoản 10 Điều 3 Dự thảo Luật”, Đại biểu Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh. Trong trường hợp Cơ quan chủ trì soạn thảo giữ nguyên quy định tại Khoản 10 Điều 3, đại biểu đề nghị nghiên cứu, cân nhắc thể hiện lại quy định về thu nhập chịu thuế và thu nhập miễn thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng tín chỉ carbon để bảo đảm tính thống nhất, dễ hiểu trong quá trình triển khai thi hành.
![]() |
| Đại biểu tham dự phiên họp |
Góp ý về các trường hợp miễn thuế, giảm thuế khác quy định tại Khoản 3 Điều 5, Đại biểu Nguyễn Tuấn Anh cho biết, hiện Dự thảo Luật quy định: “Giảm 50% thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân là nhân lực công nghệ cao làm việc tại các doanh nghiệp, dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ thông tin, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số và một số lĩnh vực ưu tiên phát triển theo quy định của Chính phủ”. Tuy nhiên, điểm d Khoản 1 Điều 29 Luật Công nghệ cao quy định “Ưu đãi cao nhất về thuế thu nhập cá nhân” để thu hút, sử dụng nhân lực công nghệ cao. “Việc quy định giảm 50% thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công tại Khoản 3 Điều 5 dự thảo Luật chưa đáp ứng yêu cầu bảo đảm “ưu đãi cao nhất về thuế thu nhập cá nhân” trong thu hút, sử dụng nhân lực công nghệ cao”, đại biểu nêu rõ.
Bên cạnh đó, đại biểu chỉ rõ, Luật Công nghệ cao cũng đang được sửa đổi toàn diện để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV. Theo dự thảo Luật Công nghệ cao (sửa đổi), khái niệm “nhân lực công nghệ cao” đã được sửa đổi, bổ sung thành “nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao, công nghệ chiến lược”. Do đó đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo phối hợp chặt chẽ với Cơ quan chủ trì soạn thảo của các dự án Luật có liên quan như Luật Công nghệ cao, Luật Chuyển giao Công nghệ, Luật Sở hữu trí tuệ để bảo đảm tính thống nhất đối với các quy định được sửa đổi, bổ sung.
![]() |
| Đại biểu Đào Chí Nghĩa, Đoàn ĐBQH Thành phố Cần Thơ |
Đề xuất nâng mức miễn thuế bản quyền từ 20 lên 50 triệu đồng
Liên quan đến cơ sở tính thuế đối với tài sản mới quy định tại điểm D, Khoản 10 Điều 3 cũng như ở điều 20, Đại biểu Đào Chí Nghĩa, Đoàn ĐBQH Thành phố Cần Thơ đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi cơ sở tính thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng và tài sản số. Chuyển cơ sở tính thuế từ giá chuyển nhượng sang thu nhập từ chênh lệch giá. Thuế thu nhập cá nhân áp dụng dựa trên lợi nhuận thực tế thu được. “Tính thuế trên giá chuyển nhượng sẽ nguy cơ tính thuế luôn cả vốn. Việc này sẽ vi phạm nguyên tắc công bằng đánh thuế”, đại biểu nhấn mạnh.
Về thu tiền từ bản quyền quy định ở Khoản 2, Điều 6, Điều 16. Hiện nay, việc thu nhập và tính thuế quy định là 20 triệu đối với hợp đồng có bản quyền. Đại biểu đề nghị cần tăng mức này nên tùy điều kiện. “Giai đoạn hiện nay, tôi nghĩ nên nâng từ 20 triệu đồng lên 50 triệu đồng. Điều này mới khuyến khích được các tổ chức, cá nhân triển khai thực hiện tác quyền của mình. Mức giá trị thấp quá bị đánh thuế cần được cân nhắc”, đại biểu Đào Chí Nghĩa nhấn mạnh.
Về miễn thuế cho chủ hộ kinh doanh quy định tại Điều 4, Đại biểu Đào Chí Nghĩa đề nghị bổ sung miễn thuế cho phần thu nhập sau khi đã nộp thuế thu nhập cá nhân đối với chủ hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai. Theo đại biểu, việc quy định này sẽ bảo đảm được tính công bằng khi đánh thuế và tránh đánh trùng thuế trên cùng một nguồn lợi nhuận đối với các cái hình thức kinh doanh cá nhân.
quochoi.vn





![[Infographic] Bổ sung 8 nội dung mới trong Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi)](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/z7322823494301_62078ca8e50920f7bf330425576c03ed_20251214135154_20251214135928.jpg?width=400&height=-&type=resize)
![[Infographic] Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục có những điểm mới đột phá nào?](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/1111_20251214123336.jpg?width=400&height=-&type=resize)
![[Infographic] Các hành vi nào bị nghiêm cấm trong hoạt động trí tuệ nhân tạo?](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/5465614-01_20251214101534.jpg?width=400&height=-&type=resize)


![[Chùm ảnh] Mưu sinh trên những đồi hom tràm](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/11_2_20251211151958_20251211172402.jpg?width=500&height=-&type=resize)





![[Infographic] Phòng ngừa học sinh tự chế pháo nổ: 7 lưu ý phụ huynh cần biết](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/img_0320_20251211183542.jpeg?width=500&height=-&type=resize)



Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin