Báo Đồng Nai điện tử
En

Người dân mong muốn rút ngắn hơn nữa thời gian giải quyết thủ tục hành chính

Minh Ngọc
22:40, 14/01/2025

Báo cáo kết quả khảo sát ý kiến người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước do UBND tỉnh tiến hành với khoảng 8,7 ngàn người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) ở địa bàn tỉnh năm 2024 cho biết, mức độ hài lòng chung về quá trình giải quyết TTHC có giảm hơn so với năm 2023.

Theo đó, tỷ lệ hài lòng về quá trình giải quyết TTHC của tỉnh đạt trung bình 95,05%. Tỷ lệ hài lòng và rất hài lòng về quá trình giải quyết TTHC tại cấp sở trung bình đạt 95,48%, cấp huyện đạt 94,39%. Tỷ lệ hài lòng, rất hài lòng cao nhất ở cấp huyện đạt 100%, cấp sở đạt 100%; tỷ lệ hài lòng, rất hài lòng thấp nhất ở cấp huyện là 72,19%, cấp sở là 70,08%.

So với năm 2023, tỷ lệ hài lòng trung bình giảm 4,19%, trong đó tỷ lệ hài lòng trung bình tại cấp sở giảm 3,54%, cấp huyện giảm 3%. Đáng chú ý, còn 3,02% người dân, DN cho biết đã phải chi thêm các khoản ngoài phí, lệ phí trong quá trình xử lý hồ sơ, trong đó chiếm nhiều tại cấp huyện.

Cuộc khảo sát ý kiến người dân, DN về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện từ ngày 30-1-2024 đến ngày 23-12-2024 ở 17 sở, ngành và 11 địa phương. 2 hình thức khảo sát là qua phiếu trực tuyến tại địa chỉ http://khaosat-caiccachhanhchinh.dongnai.gov.vn/bang-hoi công khai ở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã cùng khảo sát qua Cổng Hành chính công tỉnh trên ứng dụng Zalo tới người dân, DN.

6 nội dung được tiến hành khảo sát gồm: mức độ hài lòng về quá trình giải quyết TTHC; mức độ hài lòng về thái độ phục vụ của công chức, viên chức; mức độ tiếp cận thông tin và mức độ hài lòng đối với dịch vụ công trực tuyến; mức độ hài lòng về giải quyết phản ánh, kiến nghị; mức độ tiếp cận thông tin, tham gia đóng góp ý kiến vào các quy định, chính sách pháp luật; các góp ý, kiến nghị của người dân, tổ chức nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước.

Qua cuộc khảo sát, đa phần kiến nghị của người dân, DN đều mong muốn rút ngắn hơn nữa thời gian giải quyết TTHC, đồng thời đơn giản hóa các TTHC. Bên cạnh đó, tăng cường kênh thông tin hỗ trợ người dân, DN; giải quyết tốt các phản ánh, kiến nghị của người dân, DN; cải thiện hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ người dân, DN tại bộ phận một cửa; tiếp tục cải thiện thái độ phục vụ, giao tiếp của cán bộ, công chức…

Việc khảo sát ý kiến người dân, DN về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước được UBND tỉnh triển khai đều đặn hàng năm nhằm đo lường mức độ hài lòng của người dân, DN. Qua đó, đánh giá hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, nhất là giải quyết TTHC trên địa bàn; đồng thời, nắm bắt kịp thời các vướng mắc, nguyện vọng của người dân, DN để cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính công.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều