Báo Đồng Nai điện tử
En

Thực hiện tốt quy chế phối hợp liên ngành tố tụng trong việc giải quyết các vụ án tham nhũng, tiêu cực

Tố Tâm
18:21, 09/10/2024

(ĐN) - Chiều 9-10, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát về công tác giải quyết các vụ án tham nhũng, tiêu cực tại Tòa án nhân dân (TAND) huyện Xuân Lộc.

Lãnh đạo Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc báo cáo công tác xét xử án tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn huyện. Ảnh: Tố Tâm

Theo TAND huyện Xuân Lộc, thời gian qua, công tác xét xử các vụ án tham nhũng, tiêu cực được thực hiện kịp thời, nghiêm minh và được dư luận đồng tình. Trong quá trình tố tụng, các cơ quan công an, viện kiểm sát và tòa án đã thống nhất quan điểm đối với tội danh, khung hình phạt; đảm bảo quy định của pháp luật và chỉ thị của Đảng.

Tính từ ngày 1-10-2022 đến 31-3-2024, số vụ án hình sự TAND huyện Xuân Lộc đã giải quyết là hơn 400 vụ/gần 900 bị cáo trong tổng số hơn 440 vụ/gần 1 ngàn bị cáo thụ lý. Trong đó đã xét xử 4 vụ/4 bị cáo về các tội như: tham ô tài sản (3 vụ/3 bị cáo) và tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ (1 vụ/1 bị cáo).

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: Tố Tâm

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo nhận xét, mức án và tội danh trong các bản án về tham nhũng, tiêu cực tại TAND huyện Xuân Lộc cơ bản phù hợp tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và mang tính răn đe, phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, TAND huyện Xuân Lộc vẫn còn một số hạn chế và thiết sót trong các bản án đã công bố nên cần phải rút kinh nghiệm, kịp thời khắc phục, điều chỉnh bổ sung. Trong các vụ án tham nhũng, tiêu cực, ngoài các bị cáo bị xử lý hình sự thì vẫn còn một số đối tượng liên quan chưa đến mức xử lý hình sự. Tuy nhiên, trong các bản án cần phải có kiến nghị để xử lý về mặt hành chính, về mặt đảng…

Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị TAND huyện thực hiện tốt quy chế phối hợp liên ngành tố tụng trong việc giải quyết các vụ án; với những khó khăn, vướng mắc và những vụ án phức tạp, nhiều quan điểm xử lý thì cần xin ý kiến cấp trên và họp liên ngành để thống nhất đường lối giải quyết. Mặt khác, cần xét xử kịp thời, dứt điểm, đúng quy định pháp luật các vụ án tham nhũng, tiêu cực, nhằm tạo niềm tin trong nhân dân và tăng tính kỷ cương, kỷ luật.

Tố Tâm

Tin xem nhiều