Báo Đồng Nai điện tử
En

Mở rộng cơ hội phát triển cho phụ nữ

Nguyễn Phượng
22:13, 18/10/2024

Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng xác định: “Phát huy truyền thống, tiềm năng, thế mạnh và tinh thần làm chủ, khát vọng vươn lên của các tầng lớp phụ nữ. Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế”.

Thực hiện nghị quyết này, có thể thấy thời gian qua, phụ nữ đã được tạo điều kiện tốt nhất để phát triển, đóng góp quan trọng cho những phong trào, hoạt động ở địa phương nói riêng và đất nước nói chung. Trong đó, nhiều chị em đã vượt qua khó khăn về điều kiện, hoàn cảnh, vừa thực hiện tốt thiên chức làm vợ, làm mẹ, vừa tích cực học tập nâng cao trình độ, chứng minh khả năng của mình trên hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội. Ngày càng xuất hiện những tấm gương phụ nữ thành công, làm rạng danh phụ nữ Việt Nam, tạo được tiếng vang trên toàn cầu.

Tại buổi thăm Học viện Phụ nữ nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm sâu sắc đến công tác cán bộ nữ và bình đẳng giới với quan điểm xuyên suốt là bảo đảm bình đẳng thực chất giữa nam và nữ về cơ hội. Chị em có quyền tham gia và thụ hưởng trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội…

Như vậy, cơ hội, không gian phát triển của chị em ngày càng rộng mở bằng những chủ trương, chính sách thiết thực đến thực tiễn công tác cán bộ nữ được triển khai từ Trung ương tới địa phương. Như tại Đồng Nai, nhờ quyết liệt tạo điều kiện cho phụ nữ, đến nay có trên 59% đội ngũ cán bộ cấp tỉnh là nữ; ở cấp huyện, cán bộ nữ chiếm gần 74% và cấp xã đạt gần 45%. Cơ cấu cán bộ nữ được quan tâm, thực hiện nghiêm túc, nhờ đó phụ nữ được bố trí ở hầu hết các lĩnh vực quan trọng trong hệ thống chính trị. Phần lớn các chị đã phát huy được vai trò, năng lực và khẳng định được mình qua từng vị trí công tác. Nhiều chị tỏa sáng nhờ tinh thần ham học hỏi, vượt khó vươn lên, tự tin, sáng tạo thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trong giai đoạn Đồng Nai đang đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025), phụ nữ với lực lượng hùng hậu và vai trò quan trọng của mình đã và đang góp phần đưa Đồng Nai hội nhập, phát triển, cất cánh cùng Sân bay Long Thành.

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều