Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14-10)
Xây dựng niềm tin từ công tác nhân sự cho đại hội Đảng bộ các cấp

Phương Hằng
07:00, 14/10/2024

Trước mỗi kỳ đại hội Đảng, công tác cán bộ được đặc biệt quan tâm với nội dung, yêu cầu, trách nhiệm ngày càng cao hơn.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đào Văn Phước chủ trì giao ban công tác tổ chức xây dựng Đảng toàn tỉnh 9 tháng của năm 2024.
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đào Văn Phước chủ trì giao ban công tác tổ chức xây dựng Đảng toàn tỉnh 9 tháng của năm 2024. Ảnh:P.Hằng

Trao đổi với Báo Đồng Nai, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy (TVTU), Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy ĐÀO VĂN PHƯỚC cho biết, sau khi quán triệt Chỉ thị 35-CT/TW ngày 14-6-2024 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Ban TVTU đã triển khai thực hiện các nội dung theo tinh thần Chỉ thị 35-CT/TW; trong đó đã thành lập Tiểu ban Nhân sự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025-2030.

Phải đánh giá đúng cán bộ

 Xin đồng chí cho biết, một số kết quả về công tác cán bộ của tỉnh thời gian qua?

- Công tác cán bộ được Ban TVTU quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trên tất cả các mặt. Trong đó về giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên, Ban TVTU đã ban hành Quy định số 08-QĐ/TU ngày 11-10-2017 về thực hiện văn hóa trong Đảng bộ tỉnh Đồng Nai. Qua đó, xác định trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực thi nhiệm vụ, đặc biệt là phòng ngừa và chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong cán bộ, đảng viên.

Theo Kế hoạch số 372-KH/TU ngày 9-8-2024 của Ban TVTU về thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, trong nhiệm kỳ 2025-2030 cơ bản thực hiện bố trí bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch HĐND các cấp. Thực hiện 100% bí thư huyện ủy, thành ủy không là người địa phương; đến năm 2030, thực hiện hoàn thành bí thư Đảng ủy xã, phường, thị trấn không là người địa phương. Khuyến khích thực hiện ở các chức danh khác như chủ tịch UBND; cấp trưởng các ngành: công an, thanh tra, tài chính, tòa án, viện kiểm sát, thuế, hải quan cấp tỉnh, cấp huyện.

Ban TVTU thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả về công tác cán bộ. Theo đó, nhằm cụ thể hóa các văn bản của Trung ương về công tác cán bộ, Ban TVTU đã chủ động ban hành các quy định cụ thể ở các khâu trong công tác cán bộ để thực hiện đồng bộ thống nhất trong toàn Đảng bộ tỉnh, như: quy định về tiêu chuẩn cán bộ, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, luân chuyển cán bộ, miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ...

Trong quá trình thực hiện các quy định nói trên, Ban TVTU thường xuyên chỉ đạo các cơ quan tham mưu rà soát công tác đánh giá cán bộ bằng các tiêu chí cụ thể, mang tính định lượng cao; lấy hiệu quả công việc và kết quả nêu gương của cán bộ làm thước đo chính trong đánh giá cán bộ, trên cơ sở đó để thực hiện các khâu trong công tác cán bộ.

Công tác tuyển dụng cán bộ chủ yếu qua hình thức thi tuyển, thực hiện trên máy tính, góp phần nâng cao tính khách quan trong tuyển dụng.

Công tác quy hoạch cán bộ đi vào nền nếp, có tính định hướng, làm cơ sở quan trọng cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng cán bộ.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được chú trọng. Từ năm 2018 đến nay, tỉnh đã cử hơn 50,3 ngàn lượt cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị, chuyên môn ở trong tỉnh, ngoài tỉnh và nước ngoài.

Công tác luân chuyển cán bộ được quan tâm thực hiện. Đến nay, 11/11 huyện, thành phố của tỉnh đều bố trí bí thư cấp ủy không là người địa phương. Đội ngũ cán bộ thường xuyên được sắp xếp phù hợp trình độ chuyên môn và năng lực công tác. Kiên quyết miễn nhiệm, thay thế, cho từ chức đối với cán bộ thiếu gương mẫu, làm việc kém hiệu quả, không hoàn thành nhiệm vụ, phẩm chất đạo đức và tín nhiệm thấp mà không chờ hết nhiệm kỳ.

Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong công tác cán bộ; chống chạy chức chạy quyền. Các đơn vị, địa phương thường xuyên rà soát không để một người giữ chức vụ 10 năm ở một vị trí công tác. Đến nay, chưa phát hiện trường hợp có quan hệ gia đình trong cùng một sở, ngành thuộc phạm vi điều chỉnh theo quy định của Trung ương.

 Thưa đồng chí, để chuẩn bị cho đại hội Đảng bộ các cấp trong tỉnh, công tác nhân sự đã được tiến hành như thế nào?

- Công tác nhân sự cho đại hội Đảng bộ các cấp trong tỉnh được thực hiện trên cơ sở quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2025-2030. Vừa qua, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu Ban TVTU thành lập Tiểu ban Nhân sự Đại hội XII Đảng bộ tỉnh. Các bước về công tác nhân sự đang được tiến hành đúng quy định, quy trình của Đảng.

 Làm tốt công tác nhân sự có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi kỳ đại hội Đảng, thưa đồng chí?

  - Cùng với xây dựng văn kiện đại hội, công tác nhân sự cho đại hội rất quan trọng. Vì sau mỗi đại hội, có triển khai thực hiện tốt nghị quyết của đại hội hay không, phải có đội ngũ cán bộ ngang tầm. Đội ngũ cán bộ hiện nay so với những năm trước đây có bước phát triển nhưng còn đâu đó vẫn có những cán bộ né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Cho nên việc xây dựng đội ngũ cán bộ cho nhiệm kỳ tới hết sức quan trọng.

Trong quá trình chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã chỉ đạo rất quyết liệt việc này. Đồng chí đã giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy nghiên cứu, cùng các ngành liên quan rà soát, đánh giá đúng cán bộ để bố trí cán bộ đúng người, đúng việc.

Theo đó, đánh giá cán bộ là khâu hết sức quan trọng. Bởi đánh giá cán bộ không thực chất thì bố trí cán bộ không hiệu quả.

Cán bộ phải có cả tài và đức

 Theo đồng chí, trong đánh giá cán bộ khâu nào là quan trọng nhất?

- Trong đánh giá cán bộ, phải đánh giá thực chất năng lực công tác và phẩm chất đạo đức của cán bộ. Tuy nhiên, việc đánh giá cán bộ ở một số nơi còn nể nang, chưa quyết liệt nên đánh giá cán bộ đều tốt cả nhưng sau khi được giao nhiệm vụ thì một số cán bộ lại mắc sai lầm.

Theo tôi, vừa đánh giá cán bộ qua sản phẩm công việc, vừa đánh giá về phẩm chất đạo đức. Tức là đánh giá cán bộ ở các góc độ, từ sản phẩm công việc, năng lực đến đạo đức của cán bộ (vừa tài, vừa đức). Như Bác Hồ nói tại lớp đào tạo hướng dẫn viên các trại hè cấp 1, ngày 12-6-1956: “Có tài phải có đức. Có tài không có đức, tham ô hủ hóa có hại cho nước. Có đức không có tài như ông bụt ngồi trong chùa, không giúp ích gì được ai”.

Đánh giá cán bộ đúng thì bố trí đúng cán bộ; còn đánh giá cán bộ không thực chất, không rõ ràng thì bố trí cán bộ không đúng vai, thuộc bài.

 Xin đồng chí cho biết, những tiêu chuẩn chung của nhân sự đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030?

- Theo Chỉ thị 35-CT/TW ngày 14-6-2024 của Bộ Chính trị, tiêu chuẩn cấp ủy viên các cấp cơ bản thực hiện như Quy định số 89-QĐ/TW ngày 4-8-2017 của Bộ Chính trị khóa XII; trong đó nhấn mạnh một số tiêu chuẩn sau: có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với lợi ích của Đảng, Nhà nước và Nhân dân; kiên định chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối đổi mới của Đảng, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Kiên quyết đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước.

Có phẩm chất đạo đức, lối sống gương mẫu, trong sáng; thực hiện nghiêm quy định của Đảng, nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; có ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, giữ gìn sự đoàn kết nội bộ; cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư; kê khai tài sản, thu nhập trung thực, minh bạch; không cơ hội, tham vọng quyền lực, cục bộ, bè phái, tham nhũng, tiêu cực, “lợi ích nhóm”... Không để vợ hoặc chồng, con, người thân lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Có năng lực cụ thể hóa và tổ chức thực hiện hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có tư duy đổi mới, tầm nhìn, phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả; nói đi đôi với làm, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm; có thành tích, kết quả công tác và sản phẩm công việc cụ thể trong địa bàn, lĩnh vực công tác được giao.

Có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý nhà nước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao và trình độ tin học, ngoại ngữ cần thiết, phù hợp.

 Xin cảm ơn đồng chí!

Phương Hằng (thực hiện)

Tin xem nhiều