Báo Đồng Nai điện tử
En

Không “tà tà” để mất đi cơ hội…

Nguyễn Phượng
07:05, 16/10/2024

Một trong những vấn đề được các đại biểu tập trung thảo luận tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 (khóa XI) vừa qua là tìm giải pháp hiệu quả nhằm giải quyết những hạn chế kéo dài thời gian qua như tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp; tiến độ thực hiện các dự án đầu tư còn chậm, nhất là những dự án có quy mô lớn, dự án sử dụng vốn đầu tư công…

Mặc dù đến thời điểm này, Đồng Nai đã có 63/63 chỉ tiêu đạt và vượt Nghị quyết số 11-NQ/TU của Tỉnh ủy năm 2024, song theo đánh giá thì tăng trưởng kinh tế chưa thật sự ổn định. Bên cạnh đó, các tiềm năng, lợi thế của tỉnh chưa được khai thác một cách hiệu quả. Điều này đã và đang là một thách thức, đặt Đồng Nai vào thế cạnh tranh với các tỉnh, thành có cùng lợi thế trong vùng Đông Nam Bộ.

Trong những nguyên nhân dẫn đến hạn chế làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của tỉnh thời gian qua, có nguyên nhân chủ quan được nhìn nhận nghiêm túc là: một số đơn vị, địa phương khi triển khai nhiệm vụ có lúc, có nơi chưa quyết liệt, chưa kịp thời; còn tư tưởng ỷ lại, trông chờ, sợ trách nhiệm; người đứng đầu một số cấp ủy, địa phương, đơn vị chưa sâu sát thực tế, thiếu chủ động trong phối hợp kiểm tra, đôn đốc, chưa kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, nhất là trong những lĩnh vực “nóng” như: giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư, giải ngân vốn đầu tư công.

Chính vì vậy, quyết tâm của Tỉnh ủy trong những tháng còn lại của năm 2024 là tập trung rà soát những nhiệm vụ đang thực hiện còn chậm, chưa đảm bảo tiến độ; đánh giá, phân tích rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan của tồn tại, hạn chế để xác định giải pháp thiết thực thúc đẩy trong thời gian tới. Trong đó, tập trung cho công tác chỉ đạo bồi thường, giải tỏa mặt bằng các dự án, công trình trọng điểm của quốc gia và của tỉnh, như Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh, Đường ven sông Cái… Đặc biệt là triển khai Quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê quyệt. Tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng các dự án, công trình an sinh xã hội, khuyến khích các thành phần xã hội tham gia đầu tư dự án nhà ở xã hội nhằm nâng cao cuộc sống người dân. Tập trung giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo tỷ lệ giải ngân vốn cả năm đúng như cam kết…

Thời gian còn lại của năm 2024 không còn nhiều nhưng khối lượng công việc khá lớn. Do vậy, hơn lúc nào hết, cả hệ thống chính trị trong tỉnh cùng thi đua, nỗ lực, trách nhiệm, quyết tâm, quyết liệt hành động. Bởi, nói như Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, nếu cứ “tà tà”, Đồng Nai sẽ đi sau, thậm chí là tụt hậu so với nhiều tỉnh, thành trong khu vực và tự đánh mất đi cơ hội của chính mình.

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều