Báo Đồng Nai điện tử
En

Khơi dậy được vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ

Nguyễn Phượng
22:59, 06/10/2024

Cách đây vài năm, khi công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng được triển khai trên diện rộng với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” đem lại hiệu quả tích cực khiến hàng ngàn cán bộ rơi vào vòng lao lý đã nảy sinh tâm lý e ngại, không dám làm, không dám chịu trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, nhất là người đứng đầu, trong hệ thống chính trị.

Tâm lý này lây lan nhanh chóng, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội ở nhiều địa phương, đơn vị, tạo ra sức ì lớn. Đây được xác định là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trì trệ, “giậm chân tại chỗ” của nhiều việc thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, nhất là những dự án trọng điểm quốc gia, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư…

Đứng trước thực tế này, Đảng, Chính phủ đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết nhằm “xốc” lại tình hình, đặc biệt là khơi dậy được vai trò, trách nhiệm, tinh thần đổi mới, sáng tạo của đội ngũ cán bộ đã được ban hành. Trong nhiều cuộc họp của Ban Chấp hành Trung ương, Chính phủ, Quốc hội, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bên cạnh việc thường xuyên chấn chỉnh căn bệnh sợ trách nhiệm của đội ngũ cán bộ nhưng đồng thời nỗ lực động viên, khuyến khích cán bộ dám nghĩ dám làm và cam kết có cơ chế, chính sách để bảo vệ những cán bộ hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, vì lợi ích quốc gia dân tộc.

Cũng như nhiều địa phương trong cả nước, tại Đồng Nai có thời điểm xảy ra tình trạng cán bộ trì trệ, ngại làm vì sợ trách nhiệm. Điều này dẫn đến việc một số nhiệm vụ phát triển của tỉnh không đạt mục tiêu đề ra; nhiều công trình, dự án trọng điểm chậm trễ tiến độ, giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp… Đặc biệt, còn khá nhiều lời kêu ca, phàn nàn của người dân, doanh nghiệp về tinh thần, thái độ phục vụ liên quan đến đội ngũ cán bộ, công chức trong tỉnh. Vì thế, lợi thế cạnh tranh của Đồng Nai trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam bị ảnh hưởng bởi không ít “đối thủ” lân cận vươn lên, đẩy mạnh các giải pháp đổi mới cung cách phục vụ, thu hút đầu tư…

Trong nhiều cuộc họp quan trọng, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đều nhấn mạnh đến việc đánh giá cán bộ thông qua hiệu quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và tinh thần nêu gương của người đứng đầu. Bởi thước đo của sự phát triển chính là cuộc sống tốt hơn của người dân. Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện cho cán bộ phát huy tài năng nhưng cũng sẽ kịp thời thay thế những cán bộ sợ trách nhiệm, vụ lợi, chỉ biết vun vén cho bản thân, gia đình mình.

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều