Báo Đồng Nai điện tử
En

Thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đảo Hòn Chuối

Hải Yến
16:40, 17/09/2024

(ĐN)- Tiếp tục chuyến công tác vùng biển đảo Tây Nam và Nhà giàn DKI, sáng 17-9, đoàn công tác đã đến đảo Hòn Chuối. Tuy nhiên, do trời có mưa dông, sóng to, gió lớn nên dù đã cố gắng nhưng đoàn vẫn không thể trực tiếp lên đảo để thăm, động viên, tặng quà cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đảo Hòn Chuối.

Thông qua bộ đàm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi, Phó trưởng đoàn công tác đã gửi lời chúc sức khỏe, công tác tốt đến cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng đang làm nhiệm vụ trên đảo Hòn Chuối.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi, Phó trưởng đoàn công tác thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng đang làm nhiệm vụ trên đảo Hòn Chuối thông qua bộ đàm.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi bày tỏ, trong những ngày đầu của hành trình đến với vùng biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc, đoàn công tác đã được đến với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các khu vực biển, đảo phía Tây Nam và Nhà giàn DKI/10.

Đoàn đã được chứng kiến cuộc sống, những vất vả, khó khăn của quân và dân trên các đảo. Đồng thời cũng thấy rõ lòng quyết tâm, ý chí kiên cường, những hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ để cống hiến sức mình cho sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của đất nước.  

Phó trưởng đoàn công tác cho biết, với tinh thần luôn hướng về biển, đảo của Tổ quốc, đồng bào cả nước nói chung; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đồng Nai, tỉnh Hải Dương; mỗi hội viên Quỹ học bổng Vừ A Dính, câu lạc bộ Vì Hoàng Sa – Trường Sa thân yêu luôn nỗ lực, tích cực tham gia các mục tiêu, chương trình xây dựng, phát triển biển, đảo; chăm lo nâng cao đời sống cán bộ, chiến sĩ nói chung và lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam nói riêng; thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội.

Tuy nhiên, với những khó khăn đặc thù trong công tác của các lực lượng đóng quân trên biển, đảo, những sự đóng góp đó có thể chưa đáp ứng hết được những mong muốn của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các vùng biển, đảo; nhất là những nơi còn nhiều khó khăn.

Các kiểm ngư viên và cán bộ hải quân đóng gói các phần quà để chuyển vào đảo Hòn Chuối.
Các kiểm ngư viên và cán bộ hải quân đóng gói các phần quà để chuyển vào đảo Hòn Chuối.

“Với tình yêu biển, đảo, chúng tôi sẽ bằng những hành động thiết thực, cụ thể, chăm lo nâng cao đời sống cán bộ, chiến sĩ; đồng hành cùng nhân dân vươn khơi bám biển. Mong các đồng chí luôn giữ vững niềm tin, chắc tay súng, đoàn kết cùng với các lực lượng giữ vững độc lập, chủ quyền của Tổ quốc; góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh”- Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chia sẻ.

Trong điều kiện sóng to, gió lớn, các phần quà của đoàn công tác đã được đóng gói cẩn thận để chuyển đến cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên đảo Hòn Chuối.

Đảo Hòn Chuối thuộc thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, nằm cách đất liền gần 32km về phía Tây, diện tích đảo khoảng 7km2, điểm cao nhất so với mực nước biển là gần 170m.

Các lực lượng trên tàu KN-290 phối hợp chuyển quà xuống tàu của ngư dân để chuyển vào đảo Hòn Chuối.
Các lực lượng trên tàu KN-290 phối hợp chuyển quà xuống tàu của ngư dân để chuyển vào đảo Hòn Chuối.

Đảo Hòn Chuối là một trong những đảo tiền tiêu quan trọng phía Tây Nam của Tổ quốc. Đảo có địa hình rất phức tạp, độ dốc cao, điều kiện khí hậu ở đây rất khắc nghiệt, mưa ít, nắng nhiều với 2 mùa gió rõ rệt. Hòn Chuối hiện là nơi sinh sống của 60 hộ dân với hơn 200 nhân khẩu. Người dân trên đảo sinh sống chủ yếu bằng nghề nuôi cá lồng và đánh bắt thủy hải sản.

Một số cán bộ, chiến sĩ đảo Hòn Chuối dùng thuyền nhỏ tiếp cận tàu KN-290.
Một số cán bộ, chiến sĩ đảo Hòn Chuối dùng thuyền nhỏ tiếp cận tàu KN-290.

Hòn Chuối là đảo nằm không xa đất liền, tuy nhiên, điều kiện sinh hoạt, đi lại của quân và dân trên đảo còn rất nhiều khó khăn.

Hiện nay, trên đảo Hòn Chuối chưa có trạm y tế và hệ thống trường học quốc gia, để trẻ em trên đảo được học tập, tổ nhân dân tự quản đã phối hợp với Đồn Biên phòng 704 và Trạm ra đa 615 mở một lớp học tình thương do Thiếu tá Trần Bình Phục, Đội phó Đội Công tác vận động quần chúng đồn Biên phòng Hòn Chuối đứng lớp. Hiện nay, lớp học có 22 học sinh từ lớp 1 đến lớp 7 đã được công nhận là một điểm trường trong hệ thống giáo dục của thị trấn Sông Đốc.

Hải Yến

Tin xem nhiều