Báo Đồng Nai điện tử
En

Lắng nghe tâm tư phụ nữ dân tộc thiểu số

Nga Sơn
08:26, 09/09/2024

Đây là một trong những mục tiêu mà mọi cuộc đối thoại đều hướng đến. Với ý nghĩa đó, từ năm 2023 đến nay, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh và Ban Dân tộc tỉnh duy trì tổ chức đối thoại với hội viên, phụ nữ dân tộc thiểu số (DTTS).

Hội viên, phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Tân Phú trao đổi tại buổi đối thoại. Ảnh: N.Sơn
Hội viên, phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Tân Phú trao đổi tại buổi đối thoại. Ảnh: N.Sơn

Năm nay, Hội LHPN tỉnh và Ban Dân tộc tỉnh đã chọn đối thoại với hội viên, phụ nữ DTTS của huyện Tân Phú.

Nơi hội viên bày tỏ tâm tư, nguyện vọng

Chị Nguyễn Thị Luyến Thương (dân tộc Tày, ở xã Đắc Lua) phản ánh, những năm gần đây, tình hình thời tiết diễn biến thất thường. Mùa khô thì hạn, không trồng trọt được; mùa mưa thì ngập lụt gây mất mùa, ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế của người dân. Chị Luyến bày tỏ mong muốn các ngành chức năng quan tâm đầu tư xây dựng công trình thủy lợi tại ấp 7, xã Đắc Lua để cung cấp nước cho cây trồng vào mùa khô và thoát nước vào mùa mưa lũ, nhằm giảm bớt thiệt hại do thiên tai, giúp người dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Theo chị Đàm Thị Bé (dân tộc Nùng, ở xã Đắc Lua), người dân trên địa bàn xã Đắc Lua chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp, nhưng khả năng vận dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất của người dân còn hạn chế. Chị Bé kiến nghị các cấp, các ngành quan tâm tổ chức những lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi; hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ thành lập các mô hình kinh tế tập thể; giải quyết đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp… Đồng thời, tạo điều kiện để hội viên, phụ nữ vùng đồng bào DTTS được tiếp cận với nguồn vốn vay lãi suất thấp…

Hội LHPN tỉnh và Ban Dân tộc tỉnh ngoài giải đáp thêm các ý kiến còn cung cấp thêm thông tin về việc thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn, góp phần củng cố niềm tin của hội viên, phụ nữ DTTS vào đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Bên cạnh lĩnh vực kinh tế, hội viên, phụ nữ DTTS còn bày tỏ sự quan tâm đến lĩnh vực chính trị. Chị Ka Ngoăn (dân tộc S’tiêng, ở xã Tà Lài) chia sẻ, phụ nữ tham gia đóng góp ở hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực chính trị. Tuy nhiên, tỷ lệ nữ nói chung, tỷ lệ nữ là người DTTS tham gia vào hệ thống chính trị nói riêng còn khá khiêm tốn. Điều mà chị Ka Ngoăn quan tâm là cấp ủy, chính quyền có chính sách gì để động viên, khuyến khích phụ nữ nói chung, phụ nữ DTTS nói riêng tham gia vào hệ thống chính trị, góp phần tăng tỷ lệ nữ trong lĩnh vực chính trị, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới.

Giữ gìn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa DTTS cũng là nội dung được nhiều hội viên, phụ nữ quan tâm. Chị Hoàng Thị Tào (dân tộc Tày, ở xã Tà Lài) kiến nghị chính quyền địa phương quan tâm xây dựng nhà truyền thống cho người dân tộc Tày trên địa bàn xã Tà Lài làm địa điểm sinh hoạt văn hóa, lưu giữ giá trị văn hóa của người dân tộc Tày.

Trong khi đó, chị Tô Thị Xuân (dân tộc Tày) ở xã Đắc Lua lại mong muốn thành lập câu lạc bộ hát then đàn tính, được hỗ trợ kinh phí mua nhạc cụ, trang phục để hội viên, phụ nữ có thêm cơ hội giao lưu, lan tỏa giá trị văn hóa dân tộc trong cộng đồng…

Cấp ủy, chính quyền chia sẻ thông tin

Đối thoại không chỉ đem lại cho hội viên, phụ nữ DTTS nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình mà còn là dịp để cấp ủy, chính quyền, các đơn vị chia sẻ thêm thông tin đến hội viên, phụ nữ DTTS.

Phó chủ tịch UBND huyện Tân Phú Phạm Ngọc Hưng đã giải đáp và thông tin thêm từng nội dung thuộc thẩm quyền của huyện mà hội viên, phụ nữ DTTS đặt ra tại buổi đối thoại, trong đó có vấn đề xây dựng công trình thủy lợi. Ông Hưng cho biết, huyện Tân Phú đang đề xuất với tỉnh đưa nội dung xây dựng trạm bơm kết hợp với đập dâng tại ấp 7 vào kế hoạch để đầu tư trong thời gian tới. Đồng thời, huyện đã gửi hồ sơ đến Sở Kế hoạch và đầu tư chờ xem xét, thẩm định.

Về vấn đề đầu tư hệ thống điện tại ấp 7, ông Hưng cho biết, về đường điện trung thế, tỉnh đã phê duyệt danh mục và giao cho ngành điện đầu tư. Đến thời điểm này, ngành điện đang tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng. Về đường điện hạ thế, UBND huyện đã giao Ban Quản lý dự án huyện làm chủ đầu tư. Ban Quản lý dự án huyện đang lập kế hoạch, lựa chọn nhà thầu trình phê duyệt để tiếp tục triển khai thực hiện. Dự kiến, 2 đường điện trung thế và hạ thế sẽ được khởi công trong tháng 9 này…

Bên cạnh các ý kiến giải đáp của UBND huyện và các ngành, Phó bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tân Phú Trịnh Văn Luận đề nghị UBND huyện ghi nhận tất cả các ý kiến của hội viên, phụ nữ DTTS tại buổi đối thoại và chỉ đạo các ngành liên quan xem xét giải quyết; đồng thời trao đổi thêm thông tin về những vấn đề hội viên, phụ nữ quan tâm.

Để nâng cao tỷ lệ nữ nói chung, nữ đồng bào DTTS tham gia vào hệ thống chính trị nói riêng, ông Luận đề nghị cán bộ, hội viên, phụ nữ tuyên truyền, vận động con em nỗ lực học tập để đảm bảo về trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong hệ thống chính trị. Ban Tổ chức Huyện ủy lưu ý đối với các chi bộ, nhất là chi bộ có đông đồng bào DTTS, cơ cấu con em đồng bào DTTS đảm bảo thực hiện nhiệm vụ tham gia vào bộ máy quản lý nhà nước của địa phương…

Trên cơ sở giải đáp của đại diện Hội LHPN tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh, cấp ủy, chính quyền huyện Tân Phú, hội viên, phụ nữ DTTS tham dự buổi đối thoại đã bày tỏ sự phấn khởi và đồng thuận; đồng thời hy vọng những vấn đề tại buổi đối thoại sớm được giải quyết để cuộc sống của hội viên, phụ nữ DTTS cải thiện hơn.

Nga Sơn

 

Tin xem nhiều