Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi chủ trương “3 liên kết” phát huy hiệu quả

Nga Sơn
07:05, 11/09/2024

Được triển khai từ sau Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027), chủ trương “3 liên kết” (liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng) đã giúp các cấp bộ Đoàn có thêm nguồn lực để thực hiện được nhiều công trình, phần việc thanh niên có giá trị cho cộng đồng.

“Chiến sĩ tình nguyện” Trường đại học Đồng Nai và người dân huyện Tân Phú nghỉ giải lao trong quá trình dọn vệ sinh, trồng cây xanh dọc các tuyến đường.
“Chiến sĩ tình nguyện” Trường đại học Đồng Nai và người dân huyện Tân Phú nghỉ giải lao trong quá trình dọn vệ sinh, trồng cây xanh dọc các tuyến đường.

Anh Nguyễn Hiếu Trung, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) tỉnh, cho biết bám sát định hướng của Trung ương Đoàn về việc thực hiện chủ trương “3 liên kết”, thời gian qua, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đã tổ chức được những chuỗi hoạt động góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Thêm nguồn lực

Ngay sau Lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè được tổ chức tại xã Phước Bình (huyện Long Thành), Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đã phối hợp tổ chức Ngày hội Thanh niên dân tộc, tôn giáo tỉnh Đồng Nai năm 2024 với chuỗi các hoạt động chăm lo về mặt vật chất, tinh thần như: thăm, tặng quà, khánh thành khu vui chơi thiếu nhi, các hoạt động giao lưu văn hóa dân tộc…

Phó bí thư Tỉnh đoàn NGUYỄN HIẾU TRUNG cho rằng, tới đây không chỉ trong hoạt động tình nguyện mà trong các hoạt động, ở các lĩnh vực, Tỉnh đoàn cũng sẽ nghiên cứu để áp dụng “3 liên kết” nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.

Trong Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng năm nay, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đã phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh Kon Tum tổ chức tại tỉnh Kon Tum. Ngoài kinh phí của Tỉnh đoàn, còn có sự đồng hành, hỗ trợ nguồn lực từ các đơn vị mạnh thường quân. Nhờ đó, chương trình đã hỗ trợ xây dựng được một căn nhà nhân ái; thực hiện tuyến đường Thắp sáng đường quê; trao tặng quà, học bổng cho người dân, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn… tại tỉnh Kon Tum.

Đại đức Thích Thiện Huy, Phó trưởng ban kiêm Chánh thư ký Ban Từ thiện Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, chia sẻ: “Chúng tôi đồng hành với Chương trình Kỳ nghỉ hồng để chia sẻ với người dân, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Chuyến đi này giúp chúng tôi thấy được sự khó khăn, vất vả của người dân, các em thiếu nhi. Đó là động lực để chúng tôi tiếp tục đồng hành với các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng”.

Thực hiện Chiến dịch Mùa hè xanh, ngoài các đội hình tình nguyện cấp tỉnh, 100% các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã ra quân đội hình tình nguyện. Dù là tình nguyện tại chỗ hay đưa đội hình về các địa phương, các đội hình tình nguyện Mùa hè xanh đã có sự liên kết với tổ chức Đoàn, địa phương nơi đóng quân để có thêm nguồn lực, con người triển khai thực hiện và hoàn thành các công trình, phần việc thanh niên mà các đội hình đề ra.

Đóng góp cho cộng đồng

Theo thống kê của Tỉnh đoàn, trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã thực hiện được trên 2,8 ngàn công trình, phần việc thanh niên với tổng giá trị khoảng 55 tỷ đồng. Hầu hết các công trình, phần việc thanh niên đều tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, bảo đảm an sinh xã hội và chăm lo, hỗ trợ cho thiếu nhi…

“Chiến sĩ tình nguyện” Trường đại học
Đồng Nai cùng với người dân huyện
Tân Phú dọn vệ sinh, trồng cây dọc các
tuyến đường. Ảnh: NGA SƠN
“Chiến sĩ tình nguyện” Trường đại học Đồng Nai cùng với người dân huyện Tân Phú dọn vệ sinh, trồng cây dọc các tuyến đường. Ảnh: NGA SƠN

Điểm mới của năm nay là Tỉnh đoàn đã tổ chức 15 ngày cao điểm - đưa 4 đội hình tình nguyện của trường đại học, cao đẳng về huyện Tân Phú xây dựng nông thôn mới nâng cao. Các đội hình đã hỗ trợ địa phương dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường, trường học; trồng cây xanh; hướng dẫn người dân phân loại chất thải; hỗ trợ người dân cài đặt các ứng dụng. Thực hiện công trình Thắp sáng đường quê; trao tặng máy tính, bản đồ Việt Nam; thực hiện một bức tranh bích họa có diện tích trên 64m2…

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức trên 500 đội hình tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh. Trong đó, phần việc điển hình được các đội hình tập trung thực hiện chính là tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến để thực hiện thủ tục hành chính, nhất là thủ tục cấp thẻ căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi; sử dụng các dịch vụ thanh toán trực tuyến…

Đảm bảo an sinh xã hội được Đoàn, Hội từ tỉnh đến cơ sở quan tâm triển khai trong chiến dịch tình nguyện. Qua đó, đã tổ chức được trên 200 hoạt động hiến máu; 187 buổi khám bệnh, phát thuốc miễn phí; trao gần 1,6 ngàn thẻ bảo hiểm y tế; thăm, tặng 400 phần quà cho gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; xây mới, sửa chữa 40 căn nhà nhân ái, tình nghĩa…

Cùng với công tác kết nối trao tặng học bổng, quà cho các thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, trong dịp hè, các đội hình tình nguyện còn hỗ trợ tổ chức nhiều sân chơi, buổi sinh hoạt hè dành cho thiếu nhi, nhất là thiếu nhi ở vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn, giúp các em có một mùa hè an toàn, bổ ích.

Nga Sơn

Tin xem nhiều