Báo Đồng Nai điện tử
En

Hội thảo khoa học về thực tiễn xây dựng nông thôn mới tại Đồng Nai

Bình Nguyên
17:22, 04/09/2024

(ĐN) - Chiều 4-9, Trường chính trị tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học “Một số vấn đề thực tiễn về xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai”.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: B.Nguyên
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: B.Nguyên

Đồng Nai luôn đi đầu cả nước trong xây dựng NTM, NTM nâng cao, kiểu mẫu. Giai đoạn 2010-2020, Đồng Nai là một trong 2 tỉnh đầu tiên của cả nước hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM và về đích trước 2 năm so với mục tiêu đề ra.

Với 106/120 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, tỉnh cũng dẫn đầu cả nước về số xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đến nay, toàn tỉnh có 30 xã NTM kiểu mẫu, 57 khu dân cư kiểu mẫu; 1 huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt huyện NTM nâng cao. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở Đồng Nai không chỉ mang lại cho người dân đời sống kinh tế cao hơn mà sự hưởng thụ cuộc sống cũng nâng lên.

Giai đoạn 2021-2025, các bộ tiêu chí NTM, NTM nâng cao, kiểu mẫu có nhiều chỉ tiêu, tiêu chí cao hơn so với giai đoạn trước. Một số xã ở các địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh gặp một số khó khăn trong thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí NTM nâng cao, kiểu mẫu về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, đầu tư hạ tầng.

Những xã vùng sâu, vùng xa thì gặp khó khăn trong thu hút nhà đầu tư, huy động nguồn vốn đầu tư hạ tầng; thiếu đội ngũ cán bộ chuyên trách xây dựng NTM... Đây là những thách thức không nhỏ cho các địa phương trong thực hiện mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu.

Thạc sĩ Lê Thị Cát Hoa, Hiệu trưởng Trường chính trị tỉnh phát biểu tại hội thảo. Ảnh: B.Nguyên
Thạc sĩ Lê Thị Cát Hoa, Hiệu trưởng Trường chính trị tỉnh phát biểu tại hội thảo. Ảnh: B.Nguyên

Theo đó, các chuyên đề nêu ra thực tiễn, kiến nghị cũng như các giải pháp cần đẩy mạnh để phong trào xây NTM của Đồng Nai tiếp tục đạt kết quả tốt. Các nội dung được tập trung trao đổi gồm: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu ở Đồng Nai; Phát huy giá trị bài học “dân là gốc” trong xây dựng NTM tại Đồng Nai.

Một số giải pháp trong công tác xử lý chất thải trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025; Phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng NTM ở Đồng Nai; Thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền - giải pháp quan trọng trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu; Xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp ở Đồng Nai…

Theo Hiệu trưởng Trường chính trị Lê Thị Cát Hoa, trường đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tổ chức hội thảo khoa học “Một số vấn đề thực tiễn về xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai”. Đây là cơ sở để Trường thực hiện quyển sách về xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh.

Sau hội thảo, trường tiếp tục phối hợp với Sở và tìm hiểu những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu; giải pháp triển khai của các địa phương; từ đó nhân rộng những mô hình điểm, cách làm hay của các địa phương trong xây dựng NTM.  

Bình Nguyên

Tin xem nhiều