Báo Đồng Nai điện tử
En

Đưa Báo Đồng Nai đến với bạn đọc

Công Nghĩa
07:07, 26/09/2024

Từ đầu năm 2023 đến nay, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, đều đặn mỗi ngày, ấn phẩm báo in của Báo Đồng Nai đã được phát hành đến tận tay các đảng viên từ 50 năm tuổi Đảng trở lên ở khắp các Đảng bộ địa phương trong tỉnh.

Nhân viên Bưu điện tỉnh phát hành Báo Đồng Nai đến tận nhà các đảng viên từ 50 năm tuổi Đảng trở lên tại thành phố Biên Hòa.
Nhân viên Bưu điện tỉnh phát hành Báo Đồng Nai đến tận nhà các đảng viên từ 50 năm tuổi Đảng trở lên tại thành phố Biên Hòa. Ảnh: BƯU ĐIỆN TỈNH

Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Đặng Công Hậu, nguyên Ủy viên Ban An ninh Khu ủy miền Đông Nam Bộ, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (65 năm tuổi Đảng) hiện sinh hoạt tại Chi bộ khu phố Nhất Hòa (phường Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa), chia sẻ: “Tôi năm nay tuổi cao, mắt cũng đã yếu nên đọc báo trên các thiết bị điện tử không thấy rõ. Vì vậy, thời gian qua, được đọc báo in của Báo Đồng Nai phát đến tận nhà mỗi ngày là rất ý nghĩa”.

Niềm vui với đảng viên lão thành

Đảng viên lão thành Đặng Công Hậu phấn khởi chia sẻ, vì tuổi cao, sức yếu nên nhiều năm nay ông đã được miễn sinh hoạt Đảng ở khu phố. Điều này khiến cho quá trình cập nhật, nắm bắt các thông tin thời sự trong tỉnh, trong nước và quốc tế phần nào bị hạn chế. Khi Tỉnh ủy có thêm chế độ đảng viên 50 năm tuổi Đảng trở lên được phục vụ đọc Báo Đồng Nai hàng ngày miễn phí, ông rất mừng. Qua trang báo, rất nhiều thông tin về phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng được Báo Đồng Nai thông tin sinh động giúp ông nắm bắt thông tin kịp thời hơn.

Ông Nguyễn Quốc Hoàn (đảng viên 58 tuổi Đảng, ngụ phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa) thường xuyên đọc Báo Đồng Nai mỗi ngày.
Ông Nguyễn Quốc Hoàn (đảng viên 58 tuổi Đảng, ngụ phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa) thường xuyên đọc Báo Đồng Nai mỗi ngày. Ảnh: ĐĂNG TÙNG

Đảng viên Đặng Công Hậu cho biết thêm: “Được đọc Báo Đồng Nai mỗi ngày là “món ăn” tinh thần rất bổ ích và dần dần đã thành thói quen không thể bỏ. Nếu thời điểm nào đó đi chơi với con cháu ở xa mà không được đọc báo thì cảm thấy thiếu thiếu; khi về đến nhà tôi phải cố gắng ngồi đọc hết những số báo chưa kịp đọc. Khi báo được phát đến tận nhà, không chỉ tôi đọc mà các con cháu trong nhà cũng có cơ hội “đọc ké” và cùng bàn luận những vấn đề thời sự của tỉnh, của đất nước khá rôm rả”.

Ông Nguyễn Quốc Hoàn (đảng viên 58 năm tuổi Đảng, hiện sinh hoạt Đảng tại phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa) phấn khởi cho biết, trước đây khi Tỉnh ủy chưa có chế độ biếu Báo Đồng Nai đến tay đảng viên 50 năm tuổi Đảng trở lên, ông thường phải đặt báo qua bưu điện, hoặc có hôm vì “nghiện” đọc Báo Đồng Nai mà ông đã cất công vào tận tòa soạn để đọc. Ngoài đọc báo, ông còn cẩn thận ghi chép, lưu lại những bài báo hay, những chủ trương, chính sách mới, mô hình sáng tạo trong xây dựng Đảng, phát triển kinh tế để phổ biến cho các đảng viên trong chi bộ nơi ông sinh hoạt. 

Hôm nay 26-9, Báo Đồng Nai phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức Hội nghị Phát hành báo năm 2024. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh; đại diện cấp ủy các Đảng bộ trực thuộc tỉnh; 11 bưu điện huyện, thành phố. Hội nghị nhằm đánh giá, định hướng giúp công tác phát hành Báo Đồng Nai ngày càng đạt hiệu quả, góp phần lan tỏa thông tin đến bạn đọc.

Ông Nguyễn Quốc Hoàn cho rằng, thông tin thời sự hàng ngày trên Báo Đồng Nai, đặc biệt là thông tin thời sự trong tỉnh rất đa chiều, phong phú, rất cần thiết với những đảng viên lớn tuổi không tiện tiếp cận thông tin trên các báo mạng. Vì vậy, ông cho rằng, ngoài những đảng viên 50 năm tuổi Đảng, sắp tới những đảng viên 40, thậm chí là 30 năm tuổi Đảng cũng mong sẽ được hưởng chính sách báo biếu hàng ngày của tỉnh. Nếu mở rộng được diện nhận báo biếu cho những đảng viên từ 30 năm tuổi Đảng trở lên thì thông tin thời sự chính thống sẽ có điều kiện được lan tỏa mạnh mẽ hơn đến nhiều đảng viên trong toàn tỉnh.

Ông Phạm Văn Thảo là con út của đảng viên lão thành Huỳnh Thị Ngọc Lan (hơn 50 năm tuổi Đảng, ở ấp 5, xã Tam An, huyện Long Thành) cho hay, mẹ của ông được nhận báo biếu của tỉnh phát từ đầu năm 2023 đến nay. Quá trình phát báo diễn ra tương đối đều đặn do bưu tá mang đến tận nhà.

Ông Thảo cho biết: “Mỗi lần mẹ được các con cháu đón về Thành phố Hồ Chí Minh chơi dài ngày, khi lên thăm bà, tôi đều mang theo Báo Đồng Nai cho mẹ đọc để mẹ vừa có thông tin, vừa đỡ buồn”.

Trong khi đó, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thanh (huyện Nhơn Trạch) Trần Hoàng Sự cho biết, toàn xã Vĩnh Thanh hiện có 3 đảng viên từ 50 năm tuổi Đảng trở lên được nhận báo biếu hàng ngày của Tỉnh ủy. Ban đầu, khi triển khai chế độ phát hành báo biếu, công tác phát hành có một số “trục trặc kỹ thuật” do thông tin về địa chỉ chưa chuẩn xác, nhưng sau đó Thường trực Đảng ủy xã đã chỉ đạo rà soát nên việc phát hành báo biếu đến các đảng viên theo chế độ đến nay được đảm bảo liên tục.

“Có dịp đến thăm nhà các đảng viên lão thành được nhận báo biếu, tôi nhận thấy thông tin thời sự trong tỉnh, trong nước các đảng viên nắm khá đầy đủ” - ông Trần Hoàng Sự nói.

Mở rộng diện nhận báo

Việc phát hành ấn phẩm Báo Đồng Nai đến tận tay các đảng viên từ 50 năm tuổi Đảng trở lên trong toàn Đảng bộ tỉnh là một chỉ đạo rất kịp thời của Tỉnh ủy trong việc cụ thể hóa Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa VIII về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Nhờ nỗ lực thực hiện chỉ thị này mà việc mua, đọc báo Đảng trong các cơ quan, đơn vị đã từng bước được thực hiện nghiêm túc hơn so với trước. Qua đó, góp phần làm lan tỏa các thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên được rộng rãi hơn.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy PHẠM XUÂN HÀ:

Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác mua và đọc báo Đảng

Mỗi tổ chức, cơ sở Đảng phải thực sự coi trọng việc mua và đọc báo Đảng là đang thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa VIII về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Đây chính là kênh tiếp cận thông tin đa chiều có tính định hướng cao. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra, rà soát để việc mua và đọc báo Đảng ngày càng đi vào nền nếp.

Theo Ban biên tập Báo Đồng Nai, thời gian qua báo đã rất nỗ lực trong việc giữ ổn định số lượng phát hành trong bối cảnh báo in đang chịu sự cạnh tranh mạnh với các loại hình báo chí khác. Tuy nhiên, dù các đơn vị cùng Báo Đồng Nai đã có nhiều nỗ lực để tăng số lượng phát hành báo theo Chỉ thị số 11-CT/TW nhưng đến nay kết quả vẫn còn thấp.

Theo thống kê của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, toàn tỉnh hiện có 943 tổ chức cơ sở Đảng (gồm 322 Đảng bộ cơ sở và 621 chi bộ cơ sở). Trong 322 Đảng bộ cơ sở có 12 Đảng bộ bộ phận, hơn 3 ngàn chi bộ trực thuộc. Tuy nhiên, số tổ chức cơ sở Đảng trong toàn tỉnh đặt mua Báo Đồng Nai chỉ được hơn 1,2 ngàn (chiếm khoảng 41%).  Một số Đảng bộ trực thuộc tỉnh có tỷ lệ tổ chức chi, Đảng bộ cơ sở đặt mua báo cao như: Đảng bộ thành phố Long Khánh đạt 80%, Đảng bộ huyện Tân Phú đạt 75%, Đảng bộ huyện Định Quán đạt 64%…

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trong năm 2023, có một số đơn vị như tại huyện Thống Nhất, 53/53 chi, Đảng bộ trực thuộc huyện và 44/44 chi bộ ấp, khu phố đều thực hiện nghiêm việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Trong khi đó, có những Đảng bộ có tỷ lệ chi, Đảng bộ đặt mua báo Đảng rất thấp. Đơn cử như Đảng bộ huyện Cẩm Mỹ có 52 tổ chức cơ sở Đảng với 186 chi, Đảng bộ trực thuộc nhưng chỉ có 39 chi, Đảng bộ đặt mua báo (chiếm 21%), còn 147 chi, Đảng bộ không đặt mua (chiếm 79%).

Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy về cụ thể hóa Chỉ thị số 11-CT/TW, từ ngày 1-1-2023 đến nay, hàng ngày Báo Đồng Nai đã triển khai việc phát hành báo in đến các đảng viên từ 50 năm tuổi Đảng trở lên đang sinh sống trên địa bàn tỉnh. Qua kết quả khảo sát của báo cũng như thông tin phản hồi của các cán bộ hưu trí về tòa soạn cho thấy, đây thực sự là việc làm ý nghĩa và thiết thực. Nhiều đảng viên bày tỏ sự phấn khởi trước sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh để các đảng viên lão thành có báo đọc mỗi ngày.

Qua Báo Đồng Nai, các đảng viên nắm được tổng quan tình hình thời sự trong tỉnh, trong nước, nghiên cứu các bài đấu tranh chống các quan điểm sai trái, nắm được những đổi thay về mọi mặt của tỉnh và chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc của địa phương trong quá trình phát triển. Từ những thông tin này, các đảng viên nhiều tuổi Đảng có cơ sở để tuyên truyền, định hướng cho người thân trong gia đình, hàng xóm và người dân địa phương nắm bắt thông tin kịp thời, chính xác, đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Tuy nhiên, theo Ban biên tập Báo Đồng Nai, quá trình thực hiện phát hành Báo Đồng Nai đến các đảng viên từ 50 năm tuổi Đảng trở lên cũng gặp không ít khó khăn, dù đã có sự phối hợp giữa Báo Đồng Nai với Bưu điện tỉnh và ban tổ chức các cấp ủy trực thuộc tỉnh trong việc đề nghị cập nhật thông tin, bổ sung địa chỉ đảng viên. Một trong những khó khăn là danh sách các đảng viên thuộc diện được nhận báo do ban tổ chức các cấp ủy trực thuộc tỉnh cung cấp còn nhiều trường hợp địa chỉ không đầy đủ (thiếu số nhà, tổ…).

Theo số liệu tổng hợp của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, toàn tỉnh có gần 3,5 ngàn đảng viên từ 50 năm tuổi Đảng trở lên, nhưng theo thống kê, trong 2 năm qua số lượng phát hành báo biếu đến đảng viên từ 50 năm tuổi Đảng trở lên trung bình chỉ từ 2,3-2,4 ngàn tờ/kỳ. Đến nay, Đảng bộ thành phố Biên Hòa có nhiều đảng viên nhận báo biếu nhất với trên 1 ngàn đồng chí, còn Đảng bộ huyện Nhơn Trạch có số đảng viên nhận báo biếu ít nhất với 64 đồng chí.

Công Nghĩa

 

Phó bí thư thường trực Thành ủy Biên Hòa Huỳnh Tấn Đạt:

Nên mở rộng đối tượng được nhận báo biếu

Đảng bộ thành phố Biên Hòa hiện có hơn 24 ngàn đảng viên. Khi tuổi ngày càng cao, việc đọc báo trên các thiết bị thông minh ngày một khó khăn thì việc được nhận Báo Đồng Nai mỗi ngày với khổ giấy lớn, in rõ ràng, thông tin đầy đủ, đa chiều sẽ rất thuận lợi cho các đảng viên. Do đó, cần thiết phải mở rộng đối tượng được tặng báo biếu, có thể là từ 30 năm tuổi Đảng trở lên, thay vì hạn chế ở mức 50 năm tuổi đảng trở lên.

 

Giám đốc Bưu điện tỉnh Nguyễn Như Thuận:

Nâng cao chất lượng phát hành báo đến tay đảng viên

Bưu điện tỉnh coi việc phát hành báo không chỉ là nhiệm vụ kinh doanh, mà quan trọng hơn đây còn là nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Do đó, thời gian tới, Bưu điện tỉnh sẽ làm tốt hơn nữa công tác phối hợp hoàn chỉnh dữ liệu của các đảng viên thuộc diện được nhận báo biếu. Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh sẽ phấn đấu nâng cao chất lượng phát hành, đảm bảo đủ số lượng, đúng khung giờ phát để Báo Đồng Nai đến tay độc giả nhanh nhất.

 

Tổng biên tập Báo Đồng Nai Đào Văn Tuấn:

Chú trọng nâng cao chất lượng các ấn phẩm

Trong thời gian tới, Báo Đồng Nai sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng các ấn phẩm của báo bằng việc thông tin đầy đủ và sinh động các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương và tỉnh; đồng thời quan tâm thông tin đa dạng, nhiều chiều về những vấn đề từ thực tiễn cuộc sống của người dân trong tỉnh. Chúng tôi cũng mong rằng, các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh sẽ thực hiện nghiêm Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng để đảng viên có cơ hội tiếp cận với các thông tin chính thống, đa chiều của báo.

Bên cạnh đó, thời gian tới, Báo Đồng Nai sẽ phối hợp với các Đảng bộ trực thuộc tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về phát triển kinh tế - xã hội ở các đơn vị, địa phương gắn với công tác phát hành báo đến các tổ chức Đảng và đảng viên.

Tin xem nhiều