Báo Đồng Nai điện tử
En

Bồi đắp lòng yêu nước, lý tưởng cách mạng, lối sống văn hóa cho thanh thiếu niên, nhi đồng

Lâm Viên
08:00, 11/09/2024

Những ngày gần đây, dư luận xã hội rất quan tâm, bức xúc liên quan đến thông tin nam sinh trường chuyên ở một tỉnh vùng núi phía Bắc đăng tải những dòng trạng thái có nội dung không phù hợp trên trang cá nhân.

Trường mầm non Nguyễn Hoàng (huyện Trảng Bom) tổ chức cho trẻ tham quan Văn miếu Trấn Biên. Ảnh: L.Viên

Theo đó, dòng trạng thái của nam sinh này bày tỏ quan điểm về Đảng, về chế độ, về việc học lịch sử như: khi “tiếp cận văn hóa phương Tây một cách cao trào nhất”, “chỉ tập trung vào tôi”, mong muốn “rời Việt Nam”, “sống ở nước ngoài”… Vụ việc đã được ngành chức năng xác minh. Nam sinh sau khi được giáo dục đã nhận thức vấn đề, chủ động gỡ bài viết và đăng bài xin lỗi trên trang Facebook cá nhân. Vụ việc này thêm một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu niên, nhi đồng.

Ý thức, trách nhiệm trong xây dựng và bảo vệ đất nước

Nam sinh trên nói riêng và nhiều lớp thanh niên Việt Nam được sinh ra và lớn lên trong một đất nước hòa bình, ổn định và trên đà phát triển. Độc lập - Tự do và Hạnh phúc của  ngày hôm nay được đánh đổi bởi biết bao sự hy sinh xương máu của các thế hệ cha anh, các bậc tiền nhân. Và hậu quả của chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ nhưng vẫn còn âm ỉ, vẫn còn những gia đình ly tán, hay chưa tìm được hài cốt các anh hùng liệt sĩ còn nằm đâu đó trên mảnh đất quê hương. Có đến những bảo tàng, xem hình ảnh các vụ thảm sát kinh hoàng; hay đến nhà tù Côn Đảo, Hỏa Lò, Phú Quốc, tận mắt chứng kiến chuồng cọp và các hình thức tra tấn những người cộng sản kiên trung… mới thấy giá trị của hòa bình - độc lập hôm nay.

Nhìn rộng ra thế giới, những ngày gần đây, truyền thông đăng tải thông tin hình ảnh trẻ em ở một số đất nước đang xảy ra chiến tranh đón ngày khai giảng - một ngày quan trọng đối với trẻ em, gia đình và các thầy cô giáo - một cách rất đơn sơ, lặng lẽ, không hoa, không bóng bay. Lớp học chỉ là tận dụng bên trong các toa tàu điện, hay dưới các hầm trú ẩn và nhiều học sinh khác bắt đầu năm học mới phải tị nạn ở nước ngoài. Thậm chí, ở một số nơi xảy ra chiến sự ác liệt, điều quan trọng hơn chính là an toàn tính mạng của các em, chứ chưa thể tính đến chuyện học hành.

Trong khi đó, đất nước Việt Nam ta dưới sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của Đảng, sự điều hành, quản lý của Nhà nước đã nắm bắt được thuận lợi, thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức trong từng giai đoạn để giữ vững được nền độc lập, tự do và thành quả cách mạng đã đạt được, đời sống nhân dân ngày càng cải thiện theo hướng ấm no, hạnh phúc, trẻ em được học hành… Những bài học lịch sử không chỉ nhắc nhở mỗi người dân Việt Nam nói chung và thế hệ trẻ nói riêng thêm yêu, thêm quý trọng giá trị của độc lập - tự do, cũng như thành tựu của đất nước, quê hương, mà còn phải gắn với ý thức và trách nhiệm trong xây dựng và bảo vệ đất nước.

Một số trang mạng xã hội của các thế lực thù địch đã lợi dụng, “nối dài” thông tin, sự việc liên quan đến nam sinh nêu trong bài viết này bằng những luận điệu xuyên tạc, sai sự thật để chống phá chế độ; qua đó, đả phá chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là trong lĩnh vực giáo dục…

Thế hệ trẻ đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Trên thực tế, thế hệ trẻ cả nước đều có hoài bão và lý tưởng sống tốt đẹp, đã tích cực phấn đấu và trưởng thành, có những đóng góp tích cực sức trẻ, trí tuệ, tài năng của mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Một số trường hợp cá biệt do sự trải nghiệm cuộc sống chưa đủ để có thể sàng lọc, “miễn dịch” trước những tiêu cực của xã hội đa chiều, phức tạp, bị tác động bởi những thông tin xấu độc… Do đó, cần tiếp tục tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi.

Tại Hội nghị Báo cáo viên tháng 7-2024, Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên cho biết, trong thời gian qua, tổ chức Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, khơi dậy và hun đúc khát vọng, tinh thần xung kích tình nguyện của đoàn viên thanh niên, định hướng, giúp đoàn viên thanh niên tự nhận thức về vai trò, trách nhiệm của mình học tập, lao động, cống hiến, góp phần thực hiện mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Nổi bật như: thường xuyên quan tâm công tác tuyên truyền, tổ chức thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với từng đối tượng đoàn viên, thanh niên thông qua nhiều hình thức, kết hợp trực tuyến và trực tiếp, từ các bài viết đến các hình ảnh, video clip, bộ công cụ tuyên truyền sinh động. Đẩy mạnh tuyên truyền trên các nền tảng số như: website, Facebook, Zalo OA, bản tin, các phương tiện truyền thông hiện đại và tuyên truyền trực quan… Chú trọng và đổi mới về nội dung, phương thức, tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, của Đoàn vào thực tiễn công tác và đời sống thanh niên.

Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Tấn Linh nhấn mạnh, việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi là trách nhiệm của các cơ quan chức năng, trong đó Tỉnh đoàn là đơn vị nòng cốt. Chính vì vậy, công tác này cần sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị. Trong công tác tuyên truyền cần tập trung trang bị cho thanh thiếu niên, nhi đồng nhận thức được quá trình lãnh đạo của Đảng ta, thông qua đó giáo dục lý tưởng cách mạng; trang bị những nội dung cơ bản của Chủ nghĩa Mác -
Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…  Đây là những nội dung hết sức cơ bản.

Theo đồng chí Phạm Tấn Linh, thanh thiếu niên, nhi đồng khi tham gia không gian mạng cần thiết phải có “sức đề kháng”, nhận diện được những thông tin giả, thông tin sai sự thật, thông tin xuyên tạc. Bên cạnh đó, thanh thiếu niên, nhi đồng tham gia mạng xã hội cần tích cực lan tỏa những thông tin tích cực, thông tin về người tốt - việc tốt; không tham gia chia sẻ những thông tin sai sự thật dẫn đến vi phạm pháp luật…

Lâm Viên

Tin xem nhiều