Báo Đồng Nai điện tử
En

Ý nghĩa mô hình sinh hoạt dưới cờ

Hồ Thảo
07:20, 22/08/2024

Tại huyện Định Quán, thời gian qua, việc tổ chức chào cờ gắn với sinh hoạt dưới cờ được duy trì đều đặn hàng tuần, hàng tháng trong không khí trang nghiêm, cùng những nội dung ý nghĩa, thiết thực.

Cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, nhân dân ấp 1, xã Phú Tân (huyện Định Quán) tham dự một buổi sinh hoạt dưới cờ hàng tháng.
Cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, nhân dân ấp 1, xã Phú Tân (huyện Định Quán) tham dự một buổi sinh hoạt dưới cờ hàng tháng. Ảnh: ĐPCC

Từ đó, đã tạo nên nét đẹp công sở, trở thành việc làm tự giác, thường xuyên trong các cơ quan, đơn vị, chi bộ trực thuộc và từng cán bộ, đảng viên trên địa bàn.

Trở thành việc làm tự giác, thường xuyên

Buổi chào cờ và sinh hoạt dưới cờ tháng 8 vừa qua của Chi bộ ấp 2, xã Phú Ngọc diễn ra trong không khí nghiêm túc và trang trọng. 6h45, tại nhà văn hóa ấp, hơn 100 đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân đứng xếp hàng ngay ngắn cùng nhau hát Quốc ca, làm lễ chào cờ.

Sau nghi thức này, cán bộ, đảng viên, hội viên, người dân được chi bộ triển khai chuyên đề học tập và làm theo Bác thông qua giới thiệu nội dung câu chuyện Chiếc đồng hồ - Bài học về sự đoàn kết (được in trong cuốn Một số lời dạy và mẩu chuyện về tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh).

Theo Phó bí thư thường trực Huyện ủy Định Quán TRẦN HỮU HẠNH, việc tổ chức chào cờ gắn với sinh hoạt dưới cờ hàng tuần, hàng tháng trên địa bàn huyện nhằm giáo dục, nâng cao tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động trong toàn Đảng, toàn quân và hệ thống chính trị huyện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tiếp đó, chi bộ triển khai tuyên truyền các quy định pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em; đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu trong tháng 7 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong tháng 8. Chi bộ cũng dành thời gian giới thiệu, biểu dương các tấm gương điển hình trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; trong thực hiện nhiệm vụ được giao trên địa bàn ấp.

Bí thư Chi bộ ấp 2, xã Phú Ngọc Nguyễn Thị Tuyết Nghi cho biết, để buổi chào cờ và sinh hoạt dưới cờ hiệu quả, chi bộ phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên. Chi bộ cũng tổ chức triển khai, tuyên truyền đến đảng viên, đoàn viên, hội viên các đoàn thể ấp và nhân dân trên địa bàn về ý nghĩa, nội dung về việc tổ chức chào cờ và sinh hoạt dưới cờ.

“Nhờ vậy, cùng với lực lượng nòng cốt là đảng viên, đoàn viên, hội viên, ngày càng có nhiều người dân trên địa bàn ấp sắp xếp thời gian cùng đến tham dự buổi chào cờ. Qua buổi chào cờ đã khơi dậy lòng tự hào dân tộc, nâng cao ý thức chính trị, hiểu biết pháp luật, tăng sự đoàn kết, gắn kết, trách nhiệm của đảng viên, đoàn viên, hội viên, nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao” - bà Tuyết Nghi nhấn mạnh.

Đảng ủy xã Phú Ngọc cho biết, thực hiện các văn bản của Huyện ủy, Ban Tuyên giáo Huyện ủy về mô hình Chào cờ và sinh hoạt dưới cờ, Đảng ủy xã đã cụ thể hóa và chỉ đạo thực hiện trong toàn Đảng bộ xã phù hợp với từng loại hình cơ quan, đơn vị như: các chi bộ ấp, chi bộ trường học; các cơ quan thuộc khối Đảng, đoàn thể và UBND xã. Xã phân công các đồng chí đảng ủy viên dự và theo dõi tình hình thực hiện chào cờ tại các chi bộ trực thuộc; xây dựng kế hoạch giám sát sinh hoạt chào cờ và sinh hoạt dưới cờ hàng tuần, hàng tháng đối với UBND xã và các chi bộ ấp…

Nhờ đó, việc tổ chức lễ chào cờ trên địa bàn được tổ chức trang nghiêm, thể hiện nét đẹp văn hóa công sở, trở thành việc làm tự giác, thường xuyên trong cơ quan, đơn vị, các chi bộ trực thuộc và mỗi cán bộ, đảng viên. Tính trong 7 tháng của năm 2024, đã có trên 1,9 ngàn lượt người tham gia chào cờ, sinh hoạt dưới cờ thứ hai hàng tuần tại trụ sở UBND xã; hơn 1,1 ngàn lượt người tham gia chào cờ, sinh hoạt dưới cờ hàng tháng tại các nhà văn hóa ấp.

Thiết thực, hiệu quả, ý nghĩa

Theo Huyện ủy Định Quán, để thực hiện và lan tỏa sâu rộng mô hình ý nghĩa nói trên trong toàn huyện, trước đó, Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 189 ngày 14-12-2023 về tổ chức chào cờ và sinh hoạt dưới cờ hàng tuần, hàng tháng trong năm 2024. Việc chào cờ hàng tuần sẽ được thực hiện đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị tại cơ quan, đơn vị mình và tại khu vực công sở huyện; chào cờ hàng tháng (thứ hai tuần đầu tiên của tháng) sẽ được thực hiện đối với cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tại các nhà văn ấp, khu phố trong huyện.

Huyện ủy phân công Ban Tuyên giáo Huyện ủy chủ trì, phối hợp với UBND huyện, các ngành chức năng chủ động chuẩn bị nội dung sinh hoạt dưới cờ, tổ chức hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện việc chào cờ, sinh hoạt dưới cờ hàng tuần, hàng tháng trên địa bàn huyện theo quy định. Đồng thời, theo dõi, đánh giá tình hình thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương, định kỳ báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy.

Tại các buổi sinh hoạt dưới cờ, các cơ quan, đơn vị, ấp, khu phố sẽ triển khai tuyên truyền pháp luật; thông tin các quy định của Đảng, địa phương; thông tin dư luận xã hội; biểu dương điển hình tiên tiến… Đặc biệt là triển khai các nội dung về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đơn cử tại buổi chào cờ đầu tuần vào ngày 12-8 vừa qua là câu chuyện Nhân tài và kiến quốc trích trong cuốn Hồ Chí Minh toàn tập, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, năm 1995. Buổi chào cờ đầu tuần ngày 19-8 là nội dung Bác Hồ với thắng lợi vẻ vang Cách mạng Tháng Tám và buổi chào cờ đầu tuần vào ngày 26-8 tới đây sẽ là câu chuyện Hai loại bút hai thời kỳ trích trong cuốn Một số lời dạy và mẩu chuyện về tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, năm 2007.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Định Quán Đoàn Đông Dương cho hay, thời gian qua, việc tổ chức chào cờ gắn với sinh hoạt dưới cờ hàng tuần, hàng tháng trên địa bàn huyện đã đi vào nề nếp và trở thành ý thức tự giác của mỗi một cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động, lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân; góp phần đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều