Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng hình ảnh chiến sĩ Công an Đồng Nai trong lòng dân

Trần Danh
08:35, 19/08/2024

Trải qua 79 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng công an nhân dân (CAND), trong đó có Công an Đồng Nai luôn được xác định là lực lượng vũ trang tin cậy, sắc bén, tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa Đỗ Khôi Nguyên trao thưởng cho các đơn vị tham gia phá án vào đầu tháng 3-2024. Ảnh: T.Danh
Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa Đỗ Khôi Nguyên trao thưởng cho các đơn vị tham gia phá án vào đầu tháng 3-2024. Ảnh: T.Danh

Công an Đồng Nai đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ; lập nhiều chiến công xuất sắc, không ngừng tô thắm hình ảnh đẹp về chiến sĩ  CAND.

Tích cực giúp dân

Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh, thời gian qua công an các đơn vị, địa phương đã triển khai nhiều phương án, kế hoạch và hành động nhằm xây dựng lực lượng công an trong sạch, vững mạnh, tinh nhuệ và từng bước hiện đại. Điều đặc biệt, công an các đơn vị, địa phương đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm xây dựng một hình ảnh đẹp về người cán bộ, chiến sĩ (CBCS) CAND trong mắt người dân.

Là lực lượng thường xuyên tiếp xúc với người dân trên các trận tuyến giao thông, thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã triển khai nhiều chiến dịch, hành động cụ thể để góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giúp đỡ người dân trên các tuyến giao thông đi lại thuận tiện, an toàn.

Đặc biệt, trong các dịp lễ, tết hàng chục CBCS cảnh sát giao thông đã “xuống đường” để tiếp sức cho người dân trên những chặng đường mưa, nắng. Theo đó, ngoài việc hỗ trợ đảm bảo trật tự giao thông cho người dân đi lại, các CBCS còn phát nước uống, khăn lạnh; dán các logo về phòng ngừa bia, rượu trên các phương tiện giao thông để tuyên truyền cho người dân. Trong khoảng vài năm trở lại đây đã có hàng ngàn chai nước, chiếc khăn lạnh được phát đến tận tay người dân vào các dịp lễ, Tết, tạo ấn tượng tốt đẹp về người chiến sĩ Công an Đồng Nai trong lòng mỗi người dân.

Theo đại tá Trần Tiến Đạt, Phó giám đốc Công an tỉnh, để công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật luôn đạt hiệu quả tốt, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh thường xuyên quán triệt công an các đơn vị, địa phương phải thực hiện nhất quán mục tiêu kéo giảm tội phạm một cách căn cơ, lâu dài và bền vững. Ưu tiên trước hết là tập trung làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm, trọng tâm là phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ theo phương châm “Lấy phòng ngừa làm trọng; kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa với quyết tâm tấn công, đánh trúng, đánh đúng, đánh vào gốc các loại tội phạm”.

Không chỉ có các hoạt động giúp dân trên các tuyến giao thông, trong nhiều năm qua, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các địa phương cũng đã có rất nhiều hoạt động phong trào vì an ninh Tổ quốc rất ý nghĩa. Công an Đồng Nai đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực giúp dân như: tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tặng quà cho người dân, công nhân lao động; tặng học bổng cho học sinh nghèo, vượt khó; xây dựng nhà tình thương; thăm, tặng quà cơ sở tôn giáo và người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tôn giáo…

Trong số đó phải kể đến Chương trình Mẹ đỡ đầu được Hội Phụ nữ Công an tỉnh triển khai hiệu quả nhằm giúp đỡ các em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương. Theo Hội Phụ nữ Công an tỉnh, nhằm hưởng ứng Chương trình Mẹ đỡ đầu do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã vận động CBCS toàn đơn vị và mạnh thường quân đóng góp kinh phí hỗ trợ các em sinh hoạt phí hàng tháng; đồng thời phân công cán bộ, hội viên (mẹ đỡ đầu) đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ sinh hoạt phí, đồ dùng thiết yếu, đồ dùng học tập… cho các em. 3 năm qua, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã nhận đỡ đầu 43 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí ước tính trên 1 tỷ đồng.

Đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân

Đồng Nai là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí cửa ngõ kết nối vùng Đông Nam Bộ và nhiều vùng kinh tế của cả nước, hướng ra quốc tế, có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, tuy nhiên, đây cũng là địa bàn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật, lực lượng Công an tỉnh cũng đã đặt ra nhiều giải pháp nhằm đấu tranh, phòng ngừa đảm bảo tình hình an ninh trật tự, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Theo Công an tỉnh, trong 7 tháng đầu năm 2024, tội phạm về trật tự xã hội được kéo giảm 31,91%; phát hiện nhiều hơn 0,41% số vụ phạm pháp kinh tế, 2,51% số vụ phạm pháp về ma túy, 25% số vụ phạm pháp về công nghệ thông tin, mạng viễn thông so với cùng kỳ năm 2023.

Theo Công an tỉnh, công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật luôn được Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh quan tâm chỉ đạo rất quyết liệt. Qua đó, tội phạm về trật tự xã hội được kiềm giảm qua các năm. Tội phạm và vi phạm pháp luật trên tất cả các lĩnh vực về ma túy, kinh tế, môi trường, công nghệ thông tin, mạng viễn thông được phát hiện, xử lý ngày càng hiệu quả.

Đối với tội phạm ma túy, lực lượng công an chủ động ngăn chặn nguồn ma túy từ ngoài tỉnh thẩm lậu vào địa bàn Đồng Nai, làm giảm nguồn cung tiến tới làm giảm áp lực về tội phạm và tệ nạn ma túy theo quan điểm “không đánh khúc giữa, bắt giữ cả đường dây, nhất là đối tượng cầm đầu”.

Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng chủ động phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm tham nhũng, chức vụ, kinh tế, môi trường và công nghệ cao trên tinh thần “tích cực, khẩn trương, hiệu quả”; tập trung xác minh, điều tra các vụ án, vụ việc kinh tế, tham nhũng, các hành vi “tham nhũng vặt ” gây bức xúc trong nhân dân theo phương châm “không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, “xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực”.

Cán bộ, chiến sĩ Hội Phụ nữ Công an tỉnh thăm, tặng quà cho các em mồ côi trong Chương trình Mẹ đỡ đầu.
Cán bộ, chiến sĩ Hội Phụ nữ Công an tỉnh thăm, tặng quà cho các em mồ côi trong Chương trình Mẹ đỡ đầu.

Theo lãnh đạo Công an tỉnh để thực hiện tốt công tác thực thi pháp luật, thủ trưởng các đơn vị sẽ trực tiếp đến từng đơn vị trực thuộc để nghe, thấy và cùng CBCS tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và hướng dẫn thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng sẽ gắn trách nhiệm cá nhân người đứng đầu với kết quả công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm theo lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách. Những nơi nào để tội phạm hoạt động phức tạp, lộng hành, chậm xử lý hoặc không xử lý được thì sẽ xử lý trách nhiệm đồng chí trưởng công an, phó trưởng công an cấp huyện phụ trách công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và các đồng chí trưởng phòng nghiệp vụ liên quan. Những trường hợp tiêu cực, bao che, làm ngơ, tiếp tay, bảo kê cho tội phạm thì kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Trần Danh

 

Tin xem nhiều