Báo Đồng Nai điện tử
En

Triển khai các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy về đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030

Phương Hằng
19:08, 06/08/2024

(ĐN)- Chiều 6-8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và dự thảo kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 35.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh Phương Hằng
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh Phương Hằng

Các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Đào Văn Phước, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Một số điểm mới trong Chỉ thị số 35-CT/TW

Tại hội nghị, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đào Văn Phước đã quán triệt những nội dung cốt lõi, những điểm mới trong Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14-6-2024 của Bộ Chính trị (gọi tắt là Chỉ thị 35 mới).

Chỉ thị số 35 mới kế thừa 6 nội dung còn phù hợp của Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị khóa XII và điều chỉnh, bổ sung một nội dung, trong đó có một số điểm mới.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn điều hành phần thảo luận. Ảnh Phương Hằng
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn điều hành phần thảo luận. Ảnh: Phương Hằng

Chỉ thị đặt ra 7 yêu cầu đối với công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030, gồm: chuẩn bị văn kiện; tiêu chuẩn cấp ủy viên nhiệm kỳ 2025 – 2030; về độ tuổi tái cử và lần đầu tham gia cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội; về cơ cấu cấp ủy; về số lượng cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ cấp ủy các cấp và về quy trình nhân sự .

Trong Chỉ thị 35 có bổ sung mới 1 yêu cầu đó là: “Có cơ chế, tiêu chí sàng lọc hiệu quả để không bỏ “sót” những người thật sự có đức, có tài. Đồng thời, kiên quyết không để “lọt” vào cấp ủy khóa mới những người: bản lĩnh chính trị không vững vàng, không kiên định đường lối, quan điểm của Đảng; phẩm chất, đạo đức, năng lực, uy tín giảm sút, ý thức tổ chức kỷ luật kém, mất đoàn kết, né trách, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, không dám làm; có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, tư duy nhiệm kỳ, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, cục bộ, “lợi ích nhóm”, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”,…; vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vi phạm tiêu chuẩn chính trị, những điều đảng viên không được làm và quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ; kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều tài sản mà không giải trình rõ được nguồn gốc; vi phạm trách nhiệm nêu gương, để bản thân hoặc vợ (chồng), con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức, quyền để thu lợi bất chính; để nội bộ mất đoàn kết nghiêm trọng hoặc xảy ra tham nhũng, thất thoát lớn, vụ việc tiêu cực gây ảnh hưởng xấu ở địa phương, cơ quan, đơn vị trong thời gian phụ trách. Nhân sự không trúng cử cấp ủy cấp dưới thì không giới thiệu để bầu cấp ủy cấp trên.”

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đào Văn Phước triển khai Chỉ thị 35-CT/TW và dự thảo kế hoạch của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW. Ảnh Phương Hằng
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đào Văn Phước triển khai Chỉ thị 35-CT/TW và dự thảo kế hoạch của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW. Ảnh: Phương Hằng

Về cơ cấu, Chỉ thị 35 -CT/TWmới, độ tuổi cán bộ trẻ được điều chỉnh, bổ sung là dưới 42 tuổi đối với cấp tỉnh, cấp huyện; dưới 40 tuổi đối với cấp xã. Cơ bản thực hiện chủ trương bố trí bí thư cấp ủy cấp tỉnh không là người địa phương; hoàn thành 100% ở cấp huyện; khuyến khích thực hiện ở cấp xã và các chức danh khác.

Về quy trình nhân sự, cơ bản thực hiện theo Chỉ thị 35 -CT/TWcủa Bộ Chính trị khóa XII. Có thêm điểm mới là quy trình nhân sự tái cử (còn 2 bước, rút đi 3 bước so với nhiệm kỳ trước) và quy trình nhân sự lần đầu tham gia cấp ủy (5 bước, trong đó bổ sung mới nội dung quy định cụ thể về nguyên tắc lựa chọn và tỷ lệ số dư ở mỗi bước.

Đối với dự thảo kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW, trên cơ sở các yêu cầu được nêu trong Chỉ thị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra các nhiệm vụ thực hiện về đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 ở cấp mình.

Trong đó, về dự thảo văn kiện cấp ủy cấp huyện, thành phố, tương đương hoàn thành chậm nhất trong tháng 2-2025; dự thảo văn kiện cấp tỉnh hoàn thành chậm nhất trong tháng 5-2025 để tổ chức lấy ý kiến đóng góp theo quy định.

Cơ bản thực hiện mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch HĐND các cấp. Thực hiện 100% bí thư huyện ủy, thành ủy không là người địa phương; đến năm 2030 thực hiện hoàn thành bí thư đảng ủy xã, phường, thị trấn không là người địa phương. Dừng thực hiện mô hình bí thư cấp ủy cấp xã đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã.

Phó bí thư thường trực Thành ủy Biên Hoà Huỳnh Tấn Đạt thảo luận tại hội nghị. Ảnh Phương Hằng
Phó bí thư thường trực Thành ủy Biên Hoà Huỳnh Tấn Đạt thảo luận tại hội nghị. Ảnh: Phương Hằng

Đại hội chi bộ, đảng bộ cơ sở không quá 2 ngày, bắt đầu từ tháng 4-2025 và hoàn thành trước tháng 30-6-2025; thời gian tiến hành đại hội điểm vào đầu quý I-2025.

Đại hội các Đảng bộ trực thuộc tỉnh không quá 3 ngày, bắt đầu từ tháng 6-2025 và hoàn thành trước 31-8-2025; đại hội điểm vào đầu quý II-2025.

Đại hội Đảng bộ tỉnh không quá 4 ngày, tiến hành trong tháng 9-2025.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo đại hội Đảng các cấp đạt yêu cầu đề ra

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nêu rõ, Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, diễn ra trong bối cảnh nước ta đạt được nhiều thành tựu to lớn, kết quả quan trọng, nổi bật, toàn diện trên các lĩnh vực. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn những khó khăn, thách thức tác động không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Trước tình hình đó, Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị đặt ra yêu cầu rất cao trong việc chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp, do đó đòi hỏi các cấp ủy, tổ chức đảng cần phải tập trung hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, các cấp ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo cho đại hội Đảng các cấp trong Đảng bộ tỉnh đạt yêu cầu đề ra.

Trong đó, tổ chức tốt việc quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.  Lãnh đạo chuẩn bị tốt dự thảo văn kiện trình đại hội, trong đó báo cáo chính trị của đảng bộ là báo cáo trung tâm, có vai trò định hướng cho các văn kiện khác; báo cáo kiểm điểm của cấp ủy phải có tính chiến đấu, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình. Quá trình xây dựng dự thảo văn kiện đại hội phải phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các cấp ủy, tổ chức Đảng, đại hội cấp dưới trực tiếp; lấy ý kiến các đồng chí cán bộ lão thành, cán bộ nguyên lãnh đạo, giới trí thức, nhà khoa học, chuyên gia và ý kiến tham gia, góp ý, hiến kế của cán bộ, đảng viên, Nhân dân vào dự thảo văn kiện đại hội cấp mình và văn kiện đại hội cấp ủy cấp trên.

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh Phương Hằng
Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Phương Hằng

Đối với công tác nhân sự và bầu cử cấp ủy, cần nghiên cứu thật kỹ lưỡng nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các phụ lục trong kế hoạch để thực hiện chặt chẽ.

Song song với công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội các cấp, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước với nội dung thiết thực, hình thức phong phú, sinh động, lập thành tích cao nhất chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII và Đại hội XIV của Đảng.

Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra; chăm lo tốt đời sống tinh thần, vật chất cho nhân dân; giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Phương Hằng

Tin xem nhiều