Báo Đồng Nai điện tử
En

Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Phương Hằng
07:00, 28/08/2024

Trong những ngày này, về xã Quang Trung (huyện Thống Nhất), nhiều người cảm thấy vui mừng trước sự đổi thay của một vùng quê thuần nông.

Cán bộ, công chức xã Quang Trung (huyện Thống Nhất) hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã.
Cán bộ, công chức xã Quang Trung (huyện Thống Nhất) hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã. Ảnh:P.Hằng

Những con đường trong khu dân cư của xã được bê tông sạch sẽ, hai bên đường cây cối xanh tươi, được chăm sóc cắt tỉa gọn gàng cùng những tuyến đường hoa chạy dọc theo những ngôi nhà khang trang, bề thế...

Đảng viên là “đầu tàu”

Theo Bí thư Đảng ủy xã Quang Trung Nguyễn Thị Thanh Lê, Quang Trung là xã thuần nông, kinh tế phát triển từ chăn nuôi và trồng trọt. Toàn xã có hơn 20,7 ngàn nhân khẩu, trong đó đồng bào có đạo chiếm 95% (chủ yếu là đạo Công giáo). Đồng bào có đạo trong xã sống tốt đời, đẹp đạo, đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị trong xã thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền.

Trong đó, kết quả nổi bật nhất mà xã Quang Trung đạt được là đã hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào năm 2023, về đích trước 2 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra. Không những về đích sớm, Quang Trung còn là xã đầu tiên của huyện Thống Nhất đạt danh hiệu NTM kiểu mẫu.

Bí thư Đảng ủy xã Quang Trung NGUYỄN THỊ THANH LÊ chia sẻ, để duy trì một cách bền vững NTM kiểu mẫu, xã sẽ tiếp tục phát triển kinh tế, các đề án, mô hình OCOP và sản phẩm chủ lực của xã; gắn với thương mại - du lịch, tạo việc làm từ các ngành nghề truyền thống của địa phương…

Để đạt được kết quả này, trước tiên phải kể đến vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên, luôn đi đầu trong các hoạt động của địa phương, chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; sâu sát với đời sống nhân dân, kịp thời lắng nghe, chia sẻ các vấn đề với nhân dân, tạo được mối quan hệ gắn bó tốt đẹp với nhân dân.

Trong 247 đảng viên của Đảng bộ xã, có 128 đảng viên là đồng bào theo đạo Công giáo và đảng viên có đạo Công giáo chiếm gần 50% số ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã. Các đảng viên trong xã đã phát huy vai trò trong lãnh đạo, điều hành, dẫn dắt, góp phần đưa địa phương ngày càng phát triển ổn định, trong đó có việc sớm được công nhận là xã NTM kiểu mẫu.

Điển hình như đảng viên Phạm Văn Ray, nguyên Chủ tịch UBND xã Quang Trung, đã hiến 9 ngàn m2 đất để mở rộng đường nội đồng và đóng góp 600 triệu đồng cho việc xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn tại ấp Lạc Sơn. Cùng với gương đảng viên Phạm Văn Ray, hàng trăm hộ dân trong xã cũng đã tự nguyện giải tỏa hành lang để xây dựng, nâng cấp 11 tuyến đường dài hơn 8km với tổng kinh phí hơn 9 tỷ đồng.

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Nam Sơn Lê Thế Lực cho hay, để xây dựng NTM, ông cùng Ban ấp đã vận động từng hộ dân trồng và chăm sóc cây xanh, hoa, dọn dẹp vệ sinh trước khu vực mỗi gia đình và nhà thờ. Đồng thời, đóng góp tiền để lắp đặt hệ thống camera an ninh ở các tuyến đường khu dân cư để quan sát, bảo vệ tài sản cho nhân dân.

Những kết quả nổi bật

Bên cạnh việc phát huy vai trò của đảng viên, là xã đặc thù về tôn giáo, Đảng ủy, chính quyền và hệ thống chính trị của xã đặc biệt quan tâm phát huy vai trò của chức sắc tôn giáo trong việc đồng hành xây dựng địa phương. Điển hình như linh mục Ngô Công Sứ, Chánh xứ giáo xứ Ninh Phát (xã Quang Trung), có nhiều đóng góp tích cực trong xây dựng NTM kiểu mẫu của xã và triển khai mô hình điểm Xứ đạo bình yên về an ninh trật tự của tỉnh.

Theo đó, không chỉ vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, linh mục Ngô Công Sứ còn vận động nhân dân đóng góp kinh phí thực hiện các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp; bỏ rác đúng nơi quy định. Đến nay, tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn xã đạt 100%.

Linh mục Ngô Công Sứ còn vận động xây dựng sân bóng đá tại xã với kinh phí đầu tư hơn 1 tỷ đồng để nhân dân có nơi rèn luyện thể thao, nâng cao thể lực, tinh thần.

Trong phát triển kinh tế, cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị xã cùng các chức sức tôn giáo vận động bà con bám sát các chương trình, kế hoạch, từ đó khai thác tốt tiềm năng của xã.

Cây trồng thế mạnh của địa phương chủ yếu là cây ăn trái như: sầu riêng, chôm chôm, bưởi, bơ, chuối… Người dân đã chú trọng phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao, hình thành vùng nguyên liệu tập trung gắn với chế biến, tiêu thụ nông sản. Quang Trung hiện là một trong những xã đứng đầu huyện Thống Nhất về các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) với 7 sản phẩm. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 88 triệu đồng/năm, tăng gần 10 triệu đồng so với năm 2019.

Trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh, xã đã làm tốt công tác giao quân hàng năm, chất lượng năm sau cao hơn năm trước. Đặc biệt, năm 2024, có gia đình không có con trong hàng ngũ dự bị nhưng tình nguyện xin cho con được nhập ngũ. Điều này khác hẳn với trước đây khi thường xuyên có những trường hợp chống lệnh nhập ngũ, do chưa nhận thức đầy đủ về nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân.

Một kết quả nổi bật của xã Quang Trung nữa là về phát triển đảng viên. Trước đây, xã là “vùng trắng”, “ấp trắng” đảng viên, nay 100% chi bộ ấp có đủ số đảng viên để bầu cấp ủy. Khi làm lý lịch để vào Đảng, người dân thường có tâm lý e ngại về kê khai lý lịch, lịch sử chính trị người thân, cấp ủy đã thấu hiểu việc này nên luôn cởi mở với nhân dân, vừa đảm bảo đúng nguyên tắc nhưng không nặng về hình thức. Do đó, năm nào xã cũng vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới.

Mới đây, khi về làm việc tại xã Quang Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá cao sự nỗ lực và những kết quả nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quang Trung đạt được trong thời gian qua.

Đồng chí đề nghị, phát huy những kết quả đạt được, từng cấp ủy, chi bộ, cán bộ, đảng viên của xã tiếp tục suy nghĩ tìm giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 88 triệu đồng, tăng nhiều so với trước, nhưng so với bình quân chung của tỉnh còn thấp. NTM là phải làm cho số hộ dân khá, giàu ngày càng nhiều lên, hộ nghèo và cận nghèo ít đi, như thế thì NTM mới thực sự bền vững và có
ý nghĩa.

Phương Hằng

Tin xem nhiều