Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo điều kiện cho các tôn giáo hoạt động ổn định

Sông Thao - Thanh Quang
08:32, 05/08/2024

Thời gian qua, cùng với cả nước, Đồng Nai luôn nhất quán việc tạo điều kiện cho các tôn giáo hoạt động ổn định.

Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Nguyễn Đình Kiên thông tin đến các mục sư đạo Tin Lành tại Chương trình Họp mặt các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh năm 2024. Ảnh: S.Thao
Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Nguyễn Đình Kiên thông tin đến các mục sư đạo Tin Lành tại Chương trình Họp mặt các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh năm 2024. Ảnh: S.Thao

Tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong quan tâm về mặt tinh thần đối với chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo thông qua các chương trình gặp gỡ, thăm viếng nhân những dịp lễ trọng. Đồng thời, tỉnh tạo thuận lợi để các tôn giáo phát triển cơ sở hạ tầng nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của tín đồ.

Tháo gỡ những vướng mắc

Trước đây, những buổi gặp gỡ giữa chức sắc, chức việc các tôn giáo với lãnh đạo tỉnh, các sở ngành do Ban Tôn giáo tỉnh tổ chức có nội dung chủ yếu xoay quanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép hoạt động cơ sở tôn giáo thì nay có nhiều chủ đề được đưa ra để thảo luận.

Theo ông Nguyễn Đình Kiên, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh, thời gian qua, công tác tuyên truyền để chức sắc, chức việc các tôn giáo nắm rõ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, trong đó có nội dung về quy hoạch đất tôn giáo trên địa bàn tỉnh, các quy định về cấp phép hoạt động của các cơ sở tôn giáo được đẩy mạnh.

Khi chức sắc, chức việc các tôn giáo thông suốt quy định của pháp luật trong hoạt động tôn giáo, họ trở thành kênh tuyên truyền cho tín đồ. Từ đó, tín đồ các tôn giáo hiểu được mỗi sự việc đều phải được thực hiện theo lộ trình và đúng quy định của pháp luật.

Theo Trưởng ban Tôn giáo tỉnh NGUYỄN ĐÌNH KIÊN, Đồng Nai hiện có 2,2 triệu tín đồ thuộc nhiều tôn giáo.

Đồng thời, khi điểm nghẽn lớn nhất đã thông, chức sắc, chức việc các tôn giáo và tín đồ đã chủ động phối hợp với cơ quan chức năng của tỉnh thực hiện những vấn đề mà các tôn giáo quan tâm.

Giáo cả Thánh đường Hồi giáo Bình Sơn (huyện Long Thành) Đô Hô Sên cho biết, sau thời gian được Ban Tôn giáo tỉnh cùng chính quyền địa phương hỗ trợ thực hiện những thủ tục liên quan, mới đây thánh đường đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận hoạt động tôn giáo. Những điều kiện này đã góp phần giúp ban giáo cả tạo được uy tín, giúp tín đồ an tâm sinh hoạt tôn giáo, tăng cường sự kết nối giữa chính quyền với đồng bào.

Tương tự, theo mục sư Đinh Công Phu, Giáo hội Phúc âm ngũ tuần Việt Nam, quá trình Nhà nước triển khai thu hồi đất để phục vụ dự án đường giao thông ngang qua xã Long An thì cơ sở tôn giáo đạo Tin Lành cũng như nhiều gia đình tín đồ đạo Tin Lành nằm trong dự án. Chức sắc và tín đồ đã chấp hành nhường đất cho dự án và được bồi thường, bố trí tái định cư. Tại nơi ở mới, cơ sở tôn giáo nhanh chóng được xây dựng, bà con tín đồ hoàn thành xây dựng nhà ở để sớm an cư.

“Chức sắc và tín đồ Tin Lành rất phấn khởi bởi nơi ở mới tốt gấp nhiều lần so với nơi cũ khi đường bê tông đến trước cửa nhà, từ nhà di chuyển đi các nơi rất thuận tiện. Đặc biệt, điểm sinh hoạt tôn giáo mới của bà con ở khu tái định cư khang trang, đẹp đẽ hơn nơi cũ rất nhiều” - mục sư Đinh Công Phu nói.

Riêng tại thành phố Biên Hòa, trong quá trình thực hiện Dự án Tuyến đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa phải thu hồi 4 thửa với gần 4 ngàn m2 của chùa Tỉnh Hội (cơ sở của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, phường Hiệp Hòa). Trong quá trình tiếp xúc với cơ quan chức năng, thượng tọa Thích Huệ Khai, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, nhấn mạnh Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đồng thuận với chủ trương của thành phố và sẵn sàng bàn giao cho nhà nước diện tích đất phải thu hồi để thực hiện dự án. Đồng thời, với những vướng mắc còn tồn tại liên quan đến thủ tục về đất đai, các đơn vị chức năng của tỉnh, thành phố đã hỗ trợ ban trị sự hoàn thiện.

Nhờ sự đồng thuận này của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh mà công tác giải phóng mặt bằng đối với dự án này được đẩy nhanh.

Lễ sanh THƯỢNG TUẤN THANH, Cai quản họ đạo Cao Đài Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu):

Giúp đồng bào các tôn giáo nâng cao cảnh giác

Tội phạm lừa đảo trên không gian mạng hiện hoạt động mạnh và gây nhiều phiền hà, thiệt hại cho người dân, trong đó có tín đồ của tôn giáo. Do vậy, chức sắc tôn giáo rất mong chính quyền địa phương các cấp sẽ có các chương trình tuyên truyền chuyên đề dành riêng cho đồng bào tôn giáo nhằm giúp bà con nâng cao cảnh giác. Hoạt động này có thể thực hiện trong các dịp lễ trọng của tôn giáo khi bà con tập trung đông.

Ông VŨ ĐÌNH TRUNG, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh:

Nêu cao tinh thần đoàn kết, hòa hợp

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh mong muốn nội bộ các tôn giáo nêu cao tinh thần đoàn kết, hòa hợp để cùng đưa tôn giáo mình ổn định, phát triển. Đồng thời, giữa các tôn giáo cần xây dựng mối quan hệ hòa hợp, tôn trọng lẫn nhau, vì sự ổn định của xã hội.

Đồng hành cùng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo

Bên cạnh đó, các tôn giáo trên địa bàn được tạo mọi điều kiện thuận lợi để hoạt động theo quy định của pháp luật.

Theo mục sư Nguyễn Văn Phu, đại diện Hội thánh Bethlehem xã Phước Bình (huyện Long Thành), trước đây, nhiều tuyến đường kết nối với cơ sở tôn giáo của hội thánh là đường đất, đường mòn lối tự mở băng ngang vườn cao su, đất rẫy của bà con. Việc sinh hoạt tôn giáo diễn ra vào chiều, tối nên gây cản trở rất lớn đến việc đi lễ của bà con. Tuy nhiên thời gian gần đây, dưới sự quan tâm hỗ trợ của các cấp chính quyền việc sinh hoạt tôn giáo của cộng đồng rất thuận lợi khi những tuyến đường cũ được cải tạo, nhiều tuyến đường mới được mở. Nhờ vậy mà việc đi lại sinh hoạt hàng ngày của bà con, trong đó có tín đồ Tin Lành rất thuận lợi.

Còn mục sư Nguyễn Trung Đông, Ủy viên Tổng hội Hội Thánh liên hữu cơ đốc Việt Nam cho hay, trước đây công tác an sinh xã hội của tổ chức tôn giáo đều gói gọn tại trụ sở của hội thánh nhưng thời gian gần đây chính quyền địa phương đã tạo điều kiện để hội thánh tổ chức các hoạt động tại khu dân cư. Như vào dịp Giáng sinh năm 2023, hội thánh được Ban Tôn giáo tỉnh, chính quyền địa phương hỗ trợ tổ chức tặng quà giáng sinh cho người nghèo, gia đình khó khăn ngay tại nhà văn hóa của phường Long Bình (thành phố Biên Hòa). Điều này góp phần đưa hoạt động của hội thánh đến gần hơn với cộng đồng.

Tương tự, theo ông Trần Anh Bình, đại diện Hội Thánh truyền giáo cơ đốc Việt Nam ấp Suối Nhát (xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ), trong thời điểm Giáng sinh, công an xã đến tham gia điều tiết giao thông, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ tài sản của giáo dân. Tuy 22h là lễ tan, bà con đã về nhà để vui Giáng sinh tại gia nhưng công an xã vẫn túc trực tại trụ sở hội thánh đến sáng để giữ gìn tài sản, an ninh trật tự. Điều này khiến cho hội thánh rất mừng vì lực lượng chức năng đã đồng hành cùng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo.

Sông Thao - Thanh Quang

 

 

 

 

 


 

 

 

Tin xem nhiều