Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo điều kiện cho lao động tự do gia nhập tổ chức Công đoàn

Lan Mai
08:20, 06/08/2024

Đồng Nai không chỉ tập trung đông công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, mà còn thu hút lực lượng lớn lao động phi chính thức ở nhiều ngành nghề. Để những lao động này có nơi sinh hoạt, các cấp Công đoàn đang đẩy mạnh việc thành lập nghiệp đoàn cơ sở nhằm tập hợp lao động tự do gia nhập tổ chức Công đoàn.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý (giữa) tặng hoa chúc mừng Nghiệp đoàn cơ sở Du lịch và vận tải thành phố Biên Hòa. Ảnh: L.Mai
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý (giữa) tặng hoa chúc mừng Nghiệp đoàn cơ sở Du lịch và vận tải thành phố Biên Hòa. Ảnh: L.Mai

Qua đó, tạo điều kiện để lao động tự do được chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng.

Phấn khởi khi gia nhập Công đoàn

Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Trảng Bom tổ chức Đại hội thành lập Nghiệp đoàn Xe ôm với 30 đoàn viên Công đoàn. Những lao động tham gia nghiệp đoàn đều lớn tuổi và có nhiều năm với nghề.

Ông Mai Hữu Nhân năm nay đã 74 tuổi và có 23 năm hành nghề xe ôm cho biết, những năm qua, lao động theo nghề xe ôm mạnh ai người đó làm, ít có thời gian giao lưu giữa các đồng nghiệp cùng nghề. Khi tham gia nghiệp đoàn, ông có nơi kết thân thêm nhiều đồng nghiệp và chia sẻ với nhau chuyện nghề, chuyện đời và cuộc mưu sinh.

Ông Nhân trăn trở, nghề xe ôm trước đây có thể nuôi cả gia đình và các con ăn học vì không cạnh tranh nhiều, lượng khách khá ổn. Tuy nhiên, những năm gần đây, xe công nghệ tăng lên nên những lao động chạy xe ôm truyền thống thất thu.

“Chúng tôi hy vọng khi gia nhập tổ chức Công đoàn, đội ngũ lao động chạy xe ôm sẽ đoàn kết, hỗ trợ, quan tâm nhau để vượt khó, bám trụ với nghề, ổn định cuộc sống” - ông Nhân chia sẻ.

Theo Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XII, nghiệp đoàn cơ sở tập hợp những người lao động tự do hợp pháp cùng ngành, nghề, theo địa bàn hoặc theo đơn vị sử dụng lao động, được thành lập khi có từ 5 đoàn viên hoặc 5 người lao động trở lên, có đơn tự nguyện gia nhập Công đoàn Việt Nam.

Còn ông Nguyễn Văn Ngọc (70 tuổi) bày tỏ niềm phấn khởi khi gia nhập tổ chức Công đoàn, được các đoàn viên tin tưởng bầu làm Chủ tịch Nghiệp đoàn Xe ôm. Ông cho biết, thời gian tới, ông sẽ cùng Ban Chấp hành nghiệp đoàn tập trung tuyên truyền về các chế độ, chính sách đến từng đoàn viên để họ chấp hành tốt nội quy, quy định trong hành nghề, nhất là vấn đề văn hóa giao thông, đối xử, giao tiếp lịch thiệp với khách hàng.

“Việc tìm các giải pháp để ổn định hoạt động và phát triển thêm nhiều đoàn viên gia nhập nghiệp đoàn rất quan trọng. Chúng tôi sẽ cố gắng để tạo tiếng nói chung, tập thể đoàn kết, tạo điểm tựa tinh thần cho các đoàn viên” - ông Ngọc bày tỏ.

Theo LĐLĐ huyện Trảng Bom, qua khảo sát, tiếp cận những lao động làm nghề xe ôm trên địa bàn huyện, ban vận động đã gặp trực tiếp từng thành viên để vận động gia nhập tổ chức Công đoàn. Việc thành lập nghiệp đoàn xe ôm nhằm quản lý nhóm lao động nghề nghiệp đặc thù, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động; đồng thời, chia sẻ khó khăn, bảo vệ quyền lợi để lao động tự do yên tâm với nghề.

Có địa điểm sinh hoạt cố định

Đó là chia sẻ của nhiều lao động tự do khi gia nhập Nghiệp đoàn cơ sở Du lịch và vận tải thành phố Biên Hòa trực thuộc LĐLĐ thành phố Biên Hòa. Đây là nghiệp đoàn đầu tiên được thành lập trên địa bàn thành phố Biên Hòa với 17 đoàn viên Công đoàn. Nhiều công đoàn viên trẻ sau khi được tuyên truyền về chức năng, vai trò của tổ chức Công đoàn đều hiểu những lợi ích mang lại cho bản thân và tự nguyện viết đơn gia nhập tổ chức Công đoàn.

Chủ tịch Nghiệp đoàn cơ sở Du lịch và vận tải thành phố Biên Hòa Mai Thanh Sĩ cho biết, nghiệp đoàn sau khi thành lập rất mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Công đoàn cấp trên để chăm lo tốt đời sống, việc làm của đoàn viên. Trước mắt, nghiệp đoàn sẽ phối hợp tốt với địa phương trong công tác giữ gìn an ninh trật tự tại nơi hành nghề; vận động các đoàn viên thực hiện tốt Luật Giao thông đường bộ, luôn giữ thái độ vui vẻ, hòa nhã với phương châm an toàn là trên hết.

Phó chủ tịch LĐLĐ thành phố Biên Hòa Nguyễn Tiến Thành cho biết, đặc thù địa bàn Biên Hòa có nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa. Qua rà soát, nhiều lao động phi chính thức làm nghề bán vé số, lái xe, bốc xếp… đến sinh sống và làm việc. Sau khi khảo sát, LĐLĐ thành phố đã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ và vận động họ gia nhập Công đoàn.

Khi tham gia tổ chức Công đoàn, lao động phi chính thức được hỗ trợ giới thiệu việc làm, hỗ trợ vay vốn để cải thiện đời sống. Đặc biệt, được giới thiệu cho tổ chức cơ sở Đảng xem xét kết nạp vào Đảng; hướng dẫn tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự nguyện để được chăm sóc sức khỏe và đảm bảo an sinh khi hết độ tuổi lao động.

Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Bùi Thị Bích Thủy cho biết, nghiệp đoàn cơ sở là mô hình mới ở lĩnh vực lao động phi chính thức. Việc thành lập nghiệp đoàn cũng là nhiệm vụ mà Tổng LĐLĐ Việt Nam giao cho Công đoàn Đồng Nai trong nhiệm kỳ 2023-2028. Do đó, LĐLĐ tỉnh mong muốn các đơn vị Công đoàn cấp trên cơ sở sẽ đồng hành cùng với nghiệp đoàn đi vào hoạt động ổn định, thực hiện tốt chức năng chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Nhất là thường xuyên giúp đỡ, quan tâm đời sống vật chất, tinh thần, việc làm, thu nhập của đoàn viên, người lao động.

Lan Mai

Tin xem nhiều