Báo Đồng Nai điện tử
En

Sáng tạo phát triển đảng viên trong doanh nghiệp

Phương Hằng
07:00, 21/08/2024

Cùng với việc tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tạo việc làm ổn định cho người lao động, huyện Nhơn Trạch luôn quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, trong đó có kết nạp công nhân ưu tú vào Đảng, góp phần làm cho DN ổn định và phát triển hơn.

Trao quyết định kết nạp đảng viên ở Chi bộ Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam (huyện Nhơn Trạch).
Trao quyết định kết nạp đảng viên ở Chi bộ Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam (huyện Nhơn Trạch). Ảnh: ĐVCC

Phân công nhiệm vụ cụ thể

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Nhơn Trạch Trần Trương Chung cho biết, để công tác phát triển đảng viên trong DN đạt hiệu quả cao, định kỳ hàng tháng, các đơn vị của huyện kiểm tra công tác tạo nguồn, theo dõi, giúp đỡ quần chúng ưu tú, rà soát tiến độ thực hiện cũng như kịp thời tháo gỡ khó khăn trong công tác này.

Bên cạnh đó, huyện tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cấp ủy, tổ chức chính trị - xã hội trong DN, nhất là chủ DN về vị trí, vai trò và tầm quan trọng, ý nghĩa của công tác kết nạp đảng viên mới trong DN.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo Ban Tổ chức Huyện ủy, Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Trung tâm Chính trị huyện biên soạn nội dung bài giảng chương trình bồi dưỡng nhận thức về Đảng theo hướng ngắn ngọn, dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với đối tượng là công nhân lao động nhưng vẫn đảm bảo nội dung, mục đích, yêu cầu của chương trình bồi dưỡng. Sau khi kết thúc chương trình bồi dưỡng, học viên nắm được những kiến thức cơ bản về lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Cương lĩnh chính trị của Đảng, Điều lệ Đảng, từ đó xây dựng động cơ vào Đảng đúng đắn và có kế hoạch phấn đấu, rèn luyện để sớm trở thành đảng viên. Thời gian lớp bồi dưỡng được tổ chức ngoài giờ hành chính để tạo thuận lợi cho công nhân lao động tham gia học tập.

Để tiếp tục làm tốt công tác phát triển đảng viên trong DN, huyện Nhơn Trạch sẽ tiếp tục động viên, biểu dương những DN thực hiện tốt công tác này. Có chính sách ưu đãi đối với DN có tổ chức Đảng, đoàn thể hoạt động hiệu quả. Tiếp tục nghiên cứu để xây dựng quy định về phụ cấp cho chi ủy viên; kinh phí kết nạp đảng viên mới; chi phí đào tạo, bồi dưỡng cấp ủy viên, đảng viên mới trong DN...

Các đoàn thể chính trị - xã hội thường xuyên tổ chức phát động thi đua, thực hiện tốt vai trò chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên. Từ đó thu hút, tập hợp những nhân tố tích cực để giới thiệu cho cấp ủy xem xét, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, lãnh đạo các ban Đảng Huyện ủy phụ trách các chi bộ trong DN có vốn đầu tư nước ngoài. Hàng tháng, các đồng chí dự sinh hoạt và giám sát tình hình, nội dung sinh hoạt đối với các chi, Đảng bộ cơ sở trong DN ngoài khu vực Nhà nước để kịp thời định hướng chủ trương của cấp ủy cấp trên, cho ý kiến giải quyết những vấn đề mà đảng viên quan tâm và tập hợp những kiến nghị, đề xuất của chi bộ, đảng viên để báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét giải quyết.

Bồi dưỡng cảm tình Đảng cho gần 700 quần chúng

Với những cách làm nêu trên, từ năm 2010 đến nay, Đảng bộ huyện Nhơn Trạch đã tổ chức 18 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 695 học viên là quần chúng ưu tú tại các DN trên địa bàn huyện tham gia học tập. Theo đó, đã kết nạp được 149 quần chúng ưu tú vào Đảng.

Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3) Đỗ Thị Thúy Kiều chia sẻ, là DN 100% vốn đầu tư nước ngoài nhưng chủ DN luôn quan tâm đến hoạt động của chi bộ và tổ chức Công đoàn. Để có được sự quan tâm của chủ DN, các đảng viên luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, có nhiều sáng kiến đem lại hiệu quả cao trong sản xuất; đồng thời, tích cực nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động để phản ánh với chủ DN xem xét, giải quyết. Do đó, chi bộ không những tạo uy tín với chủ DN, mà còn tạo uy tín với công nhân, không ít công nhân đã tự giác phấn đấu vào Đảng. Từ 4 đảng viên ban đầu vào năm 2014 khi chi bộ được thành lập, đến nay chi bộ đã có 18 đảng viên.

Còn Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Posco VST (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1) Lê Đình Duyên cho hay, hàng năm chi bộ phối hợp với Công đoàn và Ban giám đốc công ty phát động Phong trào Thi đua sáng kiến, sáng tạo. Việc này vừa giúp người lao động phát huy khả năng sáng tạo, có tiền thưởng, vừa giúp công ty có các giải pháp gia tăng lợi nhuận. Qua phong trào, chi bộ lựa chọn được quần chúng ưu tú có phẩm chất tốt, năng lực chuyên môn cao để bồi dưỡng kết nạp Đảng.

Thường trực Huyện ủy Nhơn Trạch cho biết, để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy cơ sở thực hiện tốt công tác kết nạp đảng viên mới, Định kỳ hàng tháng kiểm tra công tác tạo nguồn, theo dõi, giúp đỡ quần chúng ưu tú và rà soát tiến độ công tác phát triển đảng viên mới của các chi bộ DN có vốn đầu tư nước ngoài để đẩy mạnh phát triển đảng viên, đảm bảo cả về số lượng và chất lượng.

Bên cạnh đó, đa dạng các hình thức tuyên truyền phù hợp với đối tượng công nhân trong DN ngoài khu vực nhà nước. Tăng cường tuyên truyền để chủ DN nhận thức đầy đủ về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong DN...

Phương Hằng

Tin xem nhiều