Báo Đồng Nai điện tử
En

Phủ xanh thông tin tích cực - đẩy lùi những điều tiêu cực, xấu độc

Hải Yến
11:37, 08/08/2024

Đạo đức của đảng viên và xây dựng đạo đức trong Đảng là vấn đề rất quan trọng. Để thực hiện được điều này không thể thiếu vai trò tuyên truyền của các cơ quan báo chí. Trong đó, lựa chọn việc tuyên truyền có chủ điểm, trọng điểm, “phủ xanh” thông tin tích cực, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”… là những giải pháp đang được các cơ quan báo Đảng thực hiện.

* Báo chí tiên phong trong việc nghiên cứu toàn diện xây dựng Đảng về đạo đức

Tiến sĩ Nhị Lê, nguyên Phó tổng biên tập Tạp chí Cộng sản khẳng định, đối với Đảng ta, đạo đức chính là chính trị. “Yếu tố đạo đức, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, vững mạnh về đạo đức đã nằm trong tất cả các hoạt động xây dựng Đảng, trong mục tiêu xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức. Vấn đề đạo đức của đảng viên và xây dựng đạo đức trong Đảng tự nhiên là vấn đề rất quan trọng, có ý nghĩa căn bản, là vấn đề mang tính quy luật của công tác xây dựng Đảng hiện nay” - tiến sĩ Nhị Lê chia sẻ.

Các đại biểu tham gia tọa đàm, chia sẻ nhiều thông tin hữu ích trong công tác tuyên truyền xây dựng Đảng về đạo đức. Ảnh: H.Y

Cũng theo tiến sĩ Nhị Lê, có 3 vấn đề về nguyên tắc cần thấu triệt. Thứ nhất, xây dựng Đảng về đạo đức là một nhân tố hợp thành chỉnh thể toàn bộ công tác xây dựng Đảng, xuyên thấm trong từng công việc xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Thứ hai, xây dựng Đảng về đạo đức là cái “gốc” của công việc xây dựng Đảng, là nội dung và môi trường của các công việc xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Thứ ba, xây dựng Đảng về đạo đức là tiêu chí nhận diện, phân định và hoàn thiện tư cách đảng viên; là “cái gốc” của đảng viên, thước đo về trình độ, năng lực chính trị, tổ chức và hoạt động lãnh đạo và uy tín của tổ chức đảng.

Về vai trò của báo chí trong công tác xây dựng Đảng về đạo đức, tiến sĩ Nhị Lê chỉ rõ một số nhiệm vụ như: báo chí đi tiên phong trong việc nghiên cứu toàn diện và thấu triệt xây dựng Đảng về đạo đức, đồng thời cùng các tổ chức đảng xây dựng cơ chế thực hành đạo đức của đảng viên, cán bộ. Đây là công việc mở đầu, có ý nghĩa nền móng của báo chí trên phương diện này. Trách nhiệm trước hết thuộc về các tạp chí lý luận chính trị, các tờ báo chính trị và các cơ quan truyền thông. báo chí cần dựa vào các học viện, nhà trường nghiên cứu về vấn đề này.

Cùng với đó, báo chí giám sát, cổ vũ, biểu dương và phê phán đảng viên, cán bộ của toàn hệ thống chính trị về đạo đức hành động và hành động đạo đức. Báo chí cũng cần tự chỉnh đốn mình trong việc nghiên cứu, tuyên truyền về đạo đức.

Tại hội thảo, nhà báo Lê Quốc Minh đã chia sẻ nhiều câu chuyện, dẫn chứng của nhiều tờ báo lớn trên thế giới và cả trong nước, cho thấy bạn đọc đang có xu hướng xa rời các thông tin xấu, độc, mang tính tiêu cực và mong muốn tiếp cận các thông tin tích cực, có tính giải pháp, định hướng. Đây cũng là hướng đi mà các cơ quan báo chí trong cả nước đã và đang thực hiện. Tuy nhiên, các tờ báo cần đổi mới cách tiếp cận, trình bày để những gương người tốt, việc tốt thực sự có tác động lan tỏa, truyền cảm hứng, thu hút đông đảo bạn đọc.

* Lựa chọn nhóm vấn đề để tuyên truyền có trọng điểm

Phát biểu tham luận tại hội thảo, nhà báo Bùi Thanh Quang, Phó tổng biên tập Báo Bình Thuận cho biết, trong công tác xây dựng Đảng về đạo đức, Báo Bình Thuận đã tuyên truyền đậm nét đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “giữ trọn lời thề đảng viên”.

Đợt sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên” trong toàn Đảng bộ tỉnh Bình Thuận có ý nghĩa rất quan trọng, thời gian thực hiện ngắn, do đó Báo Bình Thuận đã tập trung tuyên truyền ý kiến chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận đến cấp ủy Đảng nghiêm túc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức đợt sinh hoạt chính trị theo đúng kế hoạch đề ra.

Đồng thời lưu ý các cấp ủy Đảng cần xác định rõ đây là đợt sinh hoạt chính trị, không nặng về tổ chức kiểm điểm góp ý đảng viên. Cùng với đó, các cấp ủy Đảng phải linh động trong chỉ đạo điều hành chi, đảng bộ cơ sở triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tùy theo điều kiện của từng đơn vị, địa phương, cấp ủy chỉ đạo theo hướng mở nhưng vẫn đúng với tinh thần của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền qua đó, giúp cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ nhận thức sâu sắc hơn nữa đợt sinh hoạt chính trị này.

Cũng trong đợt sinh hoạt chính trị này, Báo Bình Thuận tập trung tuyên truyền để mỗi cán bộ, đảng viên khơi dậy ý thức tự soi, tự sửa, tự kiểm điểm, nhìn nhận những hạn chế, khuyết điểm của bản thân. Từ đó đề ra giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm; phát huy những ưu điểm, góp phần xây dựng tập thể cấp ủy vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt là truyền tải thông điệp của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đến các tổ chức đảng đó là: “Kiểm điểm phải quán triệt tinh thần mỗi đảng viên bám vào nội dung đã tuyên thệ, đã hứa phải tự mình rà soát báo cáo, tránh việc sao chép lẫn nhau, không nên rập khuôn theo bố cục như bản kiểm điểm cuối năm”.

Nhà báo Hoàng Thị Bích Phú, Phó tổng biên tập Báo Đồng Nai tham gia hội thảo báo Đảng tuyên truyền xây dựng Đảng về đạo đức. Ảnh: H.Y

Nhà báo Hoàng Thị Bích Phú, Phó tổng biên tập Báo Đồng Nai (giữa) tham gia tọa đàm tại hội thảo báo Đảng tuyên truyền xây dựng Đảng về đạo đức. Ảnh: H.Y

Tham gia hội thảo, Báo Đồng Nai đã chia sẻ tham luận về kinh nghiệm trong thực hiện các chủ điểm tuyên truyền xây dựng Đảng về đạo đức, gương người tốt - việc tốt và đảng viên tiêu biểu. Theo Phó tổng biên tập Báo Đồng Nai Hoàng Thị Bích Phú, báo chí là lực lượng đi đầu trong việc tuyên truyền xây dựng Đảng về đạo đức. Do đó, tuyên truyền xây dựng Đảng về đạo đức là nhiệm vụ hàng đầu của các cơ quan báo chí, đặc biệt đối với báo Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

Khi Báo Đồng Nai đăng về gương người tốt, việc tốt, có nhiều gương đã được lãnh đạo tỉnh, các ban, ngành kịp thời khen thưởng. Điều này đã tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy ngày càng hiệu quả hơn trong phong trào thi đua, xây dựng Đồng Nai ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Báo Đồng Nai đã tích cực tuyên truyền phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là các đồng chí lãnh đạo, người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ trên cương vị, chức trách được giao. Báo cũng tuyên truyền công tác xây dựng và thực hành văn hóa trong Đảng về tư tưởng, chính trị của các cấp ủy Đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh…

Đặc biệt, Báo Đồng Nai rất chú trọng tuyên truyền gương người tốt - việc tốt, gương đảng viên tiêu biểu. Theo đó, mỗi tuần Báo Đồng Nai dành từ 3-4 kỳ để duy trì chuyên mục Nét đẹp đời thường, Dân vận khéo, Gương sáng đảng viên. Đây là những tấm gương được phóng viên, cộng tác viên phát hiện từ cơ sở, góp phần tuyên truyền được nhiều gương người tốt - việc tốt, tấm gương tiêu biểu để lan tỏa những điều tốt đẹp, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, phủ xanh thông tin tích cực, đẩy lùi những điều tiêu cực, xấu độc.

Hải Yến

Tin xem nhiều