Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy vai trò trí thức trẻ

Nga Sơn
08:20, 19/08/2024

Tập hợp, phát huy vai trò trí thức trẻ, nhất là những nhân tố tiêu biểu được xác định là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn, Hội. Tuy nhiên, thời gian qua, việc tập hợp, phát huy vai trò trí thức trẻ vẫn chưa được như kỳ vọng.

Sinh viên các trường đại học, cao đẳng mạnh dạn chia sẻ tâm tư, nguyện vọng tại hội thảo. Ảnh: Nga Sơn

Mới đây, Tỉnh đoàn đã tổ chức Hội thảo Thực trạng và giải pháp thu hút, tập hợp đội ngũ trí thức trẻ tỉnh Đồng Nai.

Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc thu hút trí thức trẻ

Anh Đàm Quốc Đạc, Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Cửu, cho rằng thời gian qua, Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm đến đội ngũ trí thức trẻ và ban hành nhiều chính sách, song quá trình thực hiện lại gặp nhiều trở ngại. Bên cạnh đó, thu nhập của đội ngũ trí thức trẻ tương đối thấp. Trong đó, có trường hợp sau khi du học muốn trở về nước làm việc nhưng vì thu nhập thấp nên lại tìm cách ra nước ngoài làm việc, dẫn đến tình trạng “chảy máu chất xám”, trong khi các ngành nghề, lĩnh vực ở trong nước đang thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao.

Theo anh Trần Quang Thắng, Phó bí thư Huyện đoàn Xuân Lộc, môi trường, điều kiện làm việc cũng là yếu tố ảnh hưởng đến việc thu hút đội ngũ trí thức trẻ. Hiện nay, mặc dù môi trường làm việc của đội ngũ trí thức trẻ đã được quan tâm đầu tư nhưng trong thực tế môi trường làm việc ở nhiều cơ quan thiếu chuyên nghiệp, khoa học. Cơ sở vật chất, kỹ thuật (gồm: trụ sở, cơ quan, phòng làm việc, phương tiện máy móc…) chưa đáp ứng được nhu cầu làm việc cũng như thúc đẩy tinh thần sáng tạo của trí thức trẻ. Chính vì thế, nhiều trường hợp người có năng lực rời bỏ công việc để tìm đến những môi trường làm việc năng động mà ở đó họ được thỏa sức sáng tạo, thể hiện năng lực của mình.

Bên cạnh những yếu tố kể trên, anh Nguyễn Vũ Huy Hoàng, Giám đốc Công ty truyền thông Hmedia, Trưởng bộ môn Kinh tế Trường cao đẳng FPT Polytechnic Đồng Nai, cho rằng sự gắn kết cộng đồng và các hoạt động xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng một môi trường sống và làm việc thân thiện, hấp dẫn đối với trí thức trẻ. Tại Đồng Nai các hoạt động xã hội; hoạt động vui chơi, giải trí dành cho trí thức trẻ còn khá hạn chế, khiến cho trí thức trẻ cảm thấy thiếu sự kết nối và khó gắn bó lâu dài với địa phương…

Tổ chức Đoàn đóng vai trò trung tâm kết nối

Trên cơ sở những yếu tố làm ảnh hưởng đến việc thu hút trí thức trẻ, các đại biểu đã đề xuất những giải pháp để thu hút và phát huy vai trò trí thức trẻ.

Anh Nguyễn Vũ Huy Hoàng cho rằng cần phải cải thiện môi trường làm việc và điều kiện sống bằng cách phát triển các khu công nghệ cao chuyên biệt với hạ tầng hiện đại và tiện nghi; cải thiện hạ tầng giao thông và các dịch vụ xã hội để phục vụ nhu cầu của trí thức trẻ và gia đình của họ. Bên cạnh đó, tăng cường chính sách đãi ngộ đối với trí thức trẻ bằng lương, thưởng, hỗ trợ mua nhà ở với giá ưu đãi. Đồng thời cần có thêm những chương trình đào tạo, bồi dưỡng để trí thức trẻ có cơ hội tiếp tục học tập và tiến thân trong sự nghiệp. Thường xuyên tổ chức hoạt động dành cho trí thức trẻ để tạo sự gắn kết…

Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Cửu đề xuất cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách dành cho trí thức trẻ. Thực hiện đồng bộ các khâu trong công tác cán bộ, trong đó ưu tiên đánh giá đúng cán bộ để có cơ sở lựa chọn quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí và sử dụng cán bộ hiệu quả… Điều này giúp tạo động lực để trí thức trẻ gắn bó và cống hiến.

Ngoài những giải pháp được đại biểu nêu ra tại hội thảo, theo TS Vũ Thị Nghĩa, Phó hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã có nhiều nỗ lực trong việc tập hợp và phát huy vai trò trí thức trẻ. Tuy nhiên thời gian tới Tỉnh đoàn cần làm tốt hơn vai trò kết nối, định hướng hoạt động của trí thức trẻ. Các hoạt động của Đoàn dành cho đội ngũ trí thức trẻ không mang tính phong trào nữa mà cần phải mang tầm trí tuệ cao, phù hợp với trình độ, năng lực của đội ngũ trí thức trẻ.

Đồng thời, chủ động tích cực tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh bằng nguồn lực của địa phương để có cơ chế, chính sách đãi ngộ thỏa đáng dành cho đội ngũ trí thức trẻ. Trước mắt, cần cụ thể hóa và triển khai hiệu quả Đề án Phát hiện, bồi dưỡng và phát huy tài năng trẻ Việt Nam giai đoạn 2022-2030 bằng những hoạt động thiết thực dành cho trí thức trẻ. Qua đó để quy tụ và phát huy vai trò trí thức trẻ.              

Nga Sơn

Tin xem nhiều