Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy vai trò đảng viên ở khu vực ngoài nhà nước

Phương Hằng
08:18, 06/08/2024

Tổng số đảng viên ở khu vực ngoài nhà nước trên địa bàn Đồng Nai hiện có hơn 4,2 ngàn người.

Đội ngũ đảng viên trong khu vực ngoài nhà nước thời gian qua đã phát huy tốt vai trò tiên phong gương mẫu của người đảng viên, góp phần vào sự phát triển của các thành phần kinh tế.

Đảng viên Phạm Nguyễn Ngọc Linh (giữa) cùng sinh viên Trường đại học Công nghệ Đồng Nai tham gia Chương trình Tư vấn tuyển sinh năm 2024. Ảnh: NVCC
Đảng viên Phạm Nguyễn Ngọc Linh (giữa) cùng sinh viên Trường đại học Công nghệ Đồng Nai tham gia Chương trình Tư vấn tuyển sinh năm 2024. Ảnh: NVCC

Nỗ lực rèn luyện, cống hiến

Vào dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng năm nay, chị Phạm Nguyễn Ngọc Linh, sinh viên năm 4 chuyên ngành Đông Phương học, Trường đại học Công nghệ Đồng Nai được kết nạp vào Đảng.

Chị Ngọc Linh chia sẻ: “Trở thành đảng viên không chỉ là niềm vinh dự của bản thân, mà còn là niềm tự hào của gia đình. Do đó, tôi luôn xác định mục tiêu vào Đảng là cống hiến chứ không phải là tham vọng cá nhân”.

Hàng năm, chị Ngọc Linh đều tham gia Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, Tiếp sức mùa thi do Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên nhà trường tổ chức. Thông qua các hoạt động này, chị và các sinh viên khác được rèn luyện, nuôi dưỡng tâm hồn, nâng cao khả năng tập hợp quần chúng, khả năng đoàn kết thanh niên. Trong học tập, chị luôn đạt thành tích học tập giỏi... Tất cả những điều này đã giúp chị trở thành đảng viên ở độ tuổi vừa tròn đôi mươi.

Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng Khảo nghiệm Công ty TNHH Hạt giống C.P Việt Nam (thành phố Biên Hòa) Phạm Thanh Hoàng bộc bạch, là Bí thư Chi bộ doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, hoạt động ở lĩnh vực sản xuất, kinh doanh ngành nông nghiệp, cùng lúc phải thực hiện 2 nhiệm vụ quan trọng: vừa lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ của công tác Đảng, vừa phụ trách công tác nghiên cứu khảo nghiệm tại công ty. Trong đó về lĩnh vực chuyên môn, công ty đang hướng tới thực hiện nông nghiệp công nghệ cao, tạo ra sản phẩm có chất lượng, tính năng vượt trội, giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường. Làm tốt công tác chuyên môn đồng nghĩa với việc nâng cao uy tín, vị thế của tổ chức Đảng, góp phần quan trọng vào sự phát triển của công ty.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy ĐÀO VĂN PHƯỚC nhận xét, đội ngũ đảng viên khu vực ngoài nhà nước thời gian qua đã phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên; có bản lĩnh chính trị; tích cực, chủ động trong học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, hoàn thành tốt nhiệm vụ ở từng vị trí việc làm trong doanh nghiệp. Qua đó, tạo được uy tín và nâng cao vai trò của tổ chức Đảng đối với người lao động và chủ doanh nghiệp.

Không ngừng học tập, nghiên cứu

Ông Phạm Thanh Hoàng chia sẻ, là người đứng đầu cấp ủy, ông luôn nhận thức vai trò trách nhiệm của người đảng viên với Đảng. Đồng thời, ông luôn nỗ lực rèn luyện nâng cao trình độ học vấn, tay nghề, khẳng định năng lực để thăng tiến trong nghề nghiệp, nâng cao thu nhập và là tấm gương cho đảng viên, quần chúng trong công ty noi theo.

Đảng viên Trần Thị Huyền, Đảng bộ Công ty CP Hữu hạn Vedan Việt Nam (huyện Long Thành), cho hay dù là doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước nhưng Đảng bộ Công ty CP Hữu hạn Vedan Việt Nam rất quan tâm đến công tác Đảng, nhất là nhiệm vụ phát triển đảng viên mới, được đặt song song với việc tuyên truyền, vận động người lao động thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

Công ty CP Hữu hạn Vedan Việt Nam được thành lập năm 1991 khi nền công nghiệp còn lạc hậu, đại bộ phận công nhân xuất phát từ nông dân, lao động phổ thông, chỉ một số ít được đào tạo nghề, cao đẳng, đại học. Ngày nay, khoa học kỹ thuật đang có những thay đổi, nhất là sự ra đời của trí tuệ nhân tạo (AI) đã làm thay đổi sâu sắc về cơ bản của đời sống xã hội, làm thay đổi phương thức sản xuất và công nghệ. Điều này đòi hỏi người lao động phải học tập để làm chủ công nghệ, nếu không làm chủ được công nghệ sẽ không có việc làm bền vững và không phát triển được, bị tụt lại phía sau trong cuộc chạy đua với trình độ phát triển của khoa học kỹ thuật.

Hiện nay, việc sản xuất ở Công ty CP Hữu hạn Vedan Việt Nam đã thực hiện công nghệ tự động. Thời gian tới, công ty sẽ áp dụng bằng hệ thống điều khiển điện tử, robot nên sản phẩm làm ra có tính trí tuệ cao. Điều này đòi hỏi công nhân phải luôn trau dồi kiến thức, đặc biệt là vai trò của từng đảng viên phải là người tiên phong, đi đầu để làm chủ công nghệ.

Với bản thân chị Huyền, từ khi vào công ty, chị tham gia tất cả các khóa huấn luyện, đào tạo làm chủ công nghệ. Ngoài bằng đại học chuyên môn đã có, chị còn tự tìm tòi các kiến thức liên quan đến yếu tố sản xuất công nghệ tự động, các ứng dụng công nghệ mới. Chị còn đi học thêm ngoại ngữ để nâng cao năng lực bản thân, có thể giao tiếp với khách hàng nước ngoài và tạo cơ hội thăng tiến trong công việc.

Chị Huyền tự hào nói: “Tôi có được ý chí như vậy cũng nhờ học tập các đảng viên đi trước. Đa số các đảng viên trong công ty đều được tín nhiệm giữ các vị trí quan trọng như: giám đốc, phó giám đốc, xưởng trưởng, phó xưởng, trưởng các phòng, ban. Các đảng viên đi trước là động lực để tôi phấn đấu, góp phần vào việc thực hiện sứ mệnh của giai cấp công nhân thời kỳ 4.0...”.

Phương Hằng

Tin xem nhiều