Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Trảng Bom

Hạnh Dung
20:06, 28/08/2024

(ĐN)- Chiều 28-8, đoàn giám sát của Ban Văn hóa - xã hội (HĐND tỉnh) do bà Huỳnh Ngọc Kim Mai, Trưởng ban làm trưởng đoàn đã giám sát việc nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở tại huyện Trảng Bom.

Giám đốc Trung tâm y tế huyện Trảng Bom Nguyễn Đức Phước báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của trung tâm với đoàn giám sát. Ảnh: A.Y
Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trảng Bom Nguyễn Đức Phước báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của trung tâm với đoàn giám sát. Ảnh: A.Y

Trung tâm Y tế huyện Trảng Bom đang thực hiện 2 chức năng dự phòng và điều trị. Theo lãnh đạo đơn vị, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng số lượt khám bệnh ngoại trú tại trung tâm là hơn 69,3 ngàn lượt, đạt 24,7% kế hoạch. Công suất sử dụng giường bệnh đạt 46,6% kế hoạch. So với thời điểm trước dịch Covid-19, tổng số lượt khám bệnh ngoại trú giảm 50%.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là sau dịch Covid-19, nhiều công nhân lao động trở về quê làm việc và nhiều phòng khám tư nhân trên địa bàn huyện được mở thêm.

Số lượt khám bệnh ngoại trú và điều trị nội trú giảm dẫn đến doanh thu của đơn vị giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của cán bộ, viên chức và người lao động trong đơn vị. Những năm qua, đơn vị không có kinh phí chi thu nhập tăng thêm, cuối năm chỉ hỗ trợ một phần nhỏ để động viên cán bộ viên chức và người lao động.

Mặt khác, tính đến ngày 30-6-2024, Trung tâm Y tế huyện Trảng Bom chưa được thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế vượt tổng mức thanh toán năm 2019 với số tiền 10,48 tỷ đồng. Do đó, đơn vị không có đủ kinh phí để chi trả tiền thuốc, vật tư y tế, hóa chất cho các nhà thầu cung cấp mặc dù đơn vị đã mua trước đó để phục vụ khám, chữa bệnh cho bệnh nhân.

Bên cạnh những khó khăn, hạn chế nêu trên, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Trảng Bom bày tỏ vui mừng khi trong 2 năm 2023 và 2024, lương cơ sở liên tục tăng từ 1,49 triệu đồng/tháng lên 1,8 triệu đồng rồi 2,34 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, Nghị quyết số 34/2022/NQ-HĐND ngày 10-12-2022 của HĐND tỉnh quy định hỗ trợ nguồn lực y tế tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023-2024 như luồng gió mát giúp xốc lại tinh thần cho cán bộ, nhân viên y tế ở tuyến cơ sở.

Trong năm 2023, toàn trung tâm có 391 người được hỗ trợ kinh phí hơn 12,1 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm nay, có 377 người được hỗ trợ số tiền hơn 6 tỷ đồng từ Nghị quyết số 34.

Kết luận buổi giám sát, bà Huỳnh Ngọc Kim Mai đề nghị Trung tâm Y tế huyện Trảng Bom cần có giải pháp để nâng cao tỷ lệ khám, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, quan tâm hơn nữa đến các chỉ tiêu chủ chốt liên quan đến chất lượng khám, chữa bệnh, tay nghề của đội ngũ nhân lực, trong đó có tiêu chí trung tâm y tế huyện thực hiện danh mục kỹ thuật của tuyến huyện.

Với các kiến nghị của trung tâm, đoàn sẽ ghi nhận và làm việc, kiến nghị với các sở, ngành, cấp có thẩm quyền.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều