Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi đại đoàn kết toàn dân tạo thành sức mạnh

Nguyễn Phượng
08:00, 19/08/2024

Thắng lợi vĩ đại của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 giành lại độc lập tự do cho Tổ quốc, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa chính là sự kết hợp, hội tụ của một loạt các nhân tố. Trong đó, một bài học kinh nghiệm quý được rút ra và còn nguyên giá trị đối với sự phát triển của đất nước chính là đã tạo được khối đại đoàn kết toàn dân vững chắc.

Soi rọi vào thành công của Cách mạng Tháng Tám có thể thấy rõ, Đảng ta đã tập hợp, thu hút và đoàn kết rộng rãi các giai tầng trong cả nước thành một khối vì mục tiêu chung đánh đuổi các thế lực ngoại xâm giành độc lập và thống nhất cho Tổ quốc, đó là mặt trận Việt Minh. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám đã đưa dân tộc Việt Nam bước vào hàng ngũ các dân tộc tiên phong trên thế giới đấu tranh vì hòa bình, độc lập, dân chủ và tiến bộ xã hội. Đồng thời khẳng định tầm vóc quốc tế to lớn, góp phần cổ vũ các dân tộc thuộc địa và phụ thuộc trên thế giới đứng lên giải phóng dân tộc khỏi ách áp bức, bóc lột.

Từ thành công của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, bài học về củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết trở thành mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu của cả dân tộc. Nhờ vận dụng tốt bài học này mà đất nước ta ngày càng phát triển, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được khẳng định. Nói như cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay…”.

Thời gian qua, bài học về xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân đã được Đồng Nai vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả. Nhờ đó, dù là tỉnh dân số đông, đa thành phần tôn giáo, dân tộc nhưng khối đại đoàn kết toàn dân tộc được giữ vững, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phát huy được vai trò của mình trong việc huy động sức mạnh nhân dân cùng chung tay thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, những cuộc vận động, đặc biệt là chăm lo tốt hơn cho đời sống người dân, hướng đến mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau…

Những năm qua, Đồng Nai luôn là địa phương giữ được tốc độ tăng trưởng kinh tế  ổn định trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, đi đầu trong thu hút đầu tư nước ngoài, đóng góp tích cực cho ngân sách nhà nước… Việc triển khai các dự án trọng điểm quốc gia, của vùng và tỉnh luôn nhận được sự ủng hộ, đồng thuận lớn từ nhân dân. Kết quả này có được là nhờ tỉnh đã khơi dậy được mạnh mẽ tinh thần yêu nước, khát vọng cống hiến và xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều