Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết nối nguồn lực quốc tế thực hiện an sinh xã hội

Sông Thao
07:17, 22/08/2024

Trong quá trình thực hiện công tác ngoại giao nhân dân, Đồng Nai đã kết nối được các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN), các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), hiệp hội nước ngoài đóng góp thực hiện công tác an sinh xã hội.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình trao đổi thông tin với đại diện các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, hiệp hội nước ngoài.
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình trao đổi thông tin với đại diện các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, hiệp hội nước ngoài. Ảnh: S.THAO

Điều này đã góp phần huy động được nguồn lực quốc tế tham gia vào quá trình cải thiện chất lượng cuộc sống người dân trong tỉnh. Đồng thời, đây là cơ hội để các tổ chức PCPNN, hiệp hội nước ngoài, doanh nghiệp FDI thể hiện được trách nhiệm xã hội.

Chủ động kết nối các tổ chức quốc tế

Qua 5 năm thực hiện Chương trình Tăng cường hợp tác và vận động viện trợ PCPNN tại tỉnh Đồng Nai, giai đoạn 2019-2025, tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Năm 2023, Đồng Nai đã hợp tác với 23 lượt tổ chức PCPNN và các nhà tài trợ khác triển khai 26 khoản viện trợ PCPNN với tổng giá trị cam kết tài trợ gần 110 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2022, giá trị cam kết tài trợ tăng khoảng 38 tỷ đồng.

Riêng 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã hợp tác với 21 lượt tổ chức PCPNN và các nhà tài trợ khác triển khai 22 chương trình, dự án và phi dự án với tổng giá trị cam kết tài trợ trên 74 tỷ đồng. Để có được kết quả này, tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc tổ chức các hoạt động chuyên môn liên quan.

Đồng Nai đã xây dựng mối quan hệ với 60 tổ chức PCPNN cùng các doanh nghiệp FDI và hiệp hội nước ngoài.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, công tác PCPNN là nhiệm vụ quan trọng của đối ngoại nhân dân, luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi. Bên cạnh triển khai thực hiện Chương trình Tăng cường hợp tác và vận động viện trợ PCPNN giai đoạn 2019-2025, UBND tỉnh đã ban hành Quy chế về quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài dành cho Việt Nam trên địa bàn tỉnh. Điều này đã rút ngắn thủ tục hành chính trong tiếp nhận, triển khai các dự án PCPNN, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức PCPNN và các nhà tài trợ triển khai dự án tại Đồng Nai. Đồng thời, tỉnh đảm bảo việc công khai minh bạch trong quá trình thực hiện, tạo cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, địa phương. Từ đó, đã đem lại kết quả thiết thực, tạo niềm tin và sự hợp tác lâu dài giữa Đồng Nai với các tổ chức PCPNN, doanh nghiệp FDI, hiệp hội nước ngoài.

Trưởng phòng Bảo trợ giáo dục Văn phòng Đại diện Hiệp hội Christina Noble Children’s Foundation (CNCF) Nguyễn Thị Bạch Liên cho hay, sau hơn 20 năm hoạt động tại Đồng Nai, CNCF thực hiện bảo trợ giáo dục cho hàng ngàn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện và thành phố. Riêng giai đoạn 2024-2028, CNNCF bố trí hơn 3 tỷ đồng để thực hiện chương trình bảo trợ giáo dục này. Thông qua Chương trình Bảo trợ giáo dục, CNCF còn phối hợp với các đối tác địa phương để thực hiện các hoạt động khác. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, CNCF đã nhận được sự hỗ trợ toàn diện từ các cơ quan chức năng của tỉnh. CNCF đánh giá cao sự hợp tác giữa đơn vị với các cơ quan của tỉnh trong thời gian qua và mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành, hỗ trợ từ tỉnh dành cho chương trình trong tương lai.

Phát huy hiệu quả nguồn lực quốc tế

Từ nguồn lực của các tổ chức PCPNN, doanh nghiệp FDI, hiệp hội nước ngoài, thời gian qua, đã có hàng loạt trường học, điểm trường được nâng cấp, sửa chữa, xây mới; hơn 1 ngàn học sinh, sinh viên được nhận học bổng; hàng chục hộ dân được hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố hay lắp đặt các thiết bị gia dụng…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng nhận xét, nguồn hỗ trợ của các tổ chức PCPNN, doanh nghiệp FDI, hiệp hội nước ngoài đã góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, cải thiện, nâng cao cuộc sống của những hộ nghèo, nhất là các hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh, những người khuyết tật. Đồng thời, giúp cho nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được đến trường cũng như hỗ trợ nâng cao kỹ năng mềm trong các lĩnh vực: y tế, giáo dục, đào tạo nghề, bảo vệ môi trường… trên địa bàn tỉnh. Đây chính là nguồn lực quan trọng cả về vật chất lẫn tinh thần góp phần đưa Đồng Nai ngày càng phát triển, góp phần xây dựng, nâng tầm đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân Đồng Nai với nhân dân các nước trên thế giới.

Giám đốc nhân sự Công ty TNHH Hyosung Việt Nam Lee Eun Je cho hay, thời gian qua, công ty đã được chính quyền các cấp tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện công tác xã hội trên địa bàn. Từ nay đến cuối năm 2024, công ty sẽ tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội, trong đó có: tặng 100 xe lăn cho người khuyết tật, trao 120 máy tính cho các trường học…

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tăng tính chủ động trong vận động nguồn viện trợ PCPNN, Đồng Nai vừa lập danh mục 62 dự án trong giai đoạn 2024-2025 thuộc 4 lĩnh vực: giáo dục và đào tạo, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp, giải quyết vấn đề xã hội, văn hóa - thể thao và du lịch với tổng kinh phí cần vận động trên 126 tỷ đồng. Danh mục này đã được gửi đến các tổ chức PCPNN, hiệp hội nước ngoài, doanh nghiệp FDI để những đơn vị này lựa chọn tham gia hợp tác.

Theo Phó chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nguyễn Thị Ngọc Dung, năm học 2024-2025, dự kiến có hơn 4,5 ngàn học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn và bị khuyết tật cần giúp đỡ. Do vậy, Hội Khuyến học tỉnh rất mong nhận được sự quan tâm, chung tay của các tổ chức PCPNN, doanh nghiệp FDI, hiệp hội nước ngoài để chăm lo cho hoạt động giáo dục.

Ngay sau khi tiếp nhận danh mục kêu gọi hợp tác của tỉnh, các tổ chức PCPNN, doanh nghiệp FDI, hiệp hội nước ngoài đã cam kết viện trợ khoảng 3 tỷ đồng.

Giám đốc điều hành Tổ chức Saigon Children’s Charity CIO (SCC) Damien Roberts cho biết, SCC có thời gian đồng hành lâu dài với Đồng Nai trong thực hiện các dự án giáo dục và đạt được những kết quả tích cực. Trong quá trình tỉnh kêu gọi vận động cho các dự án trong giai đoạn 2024-2025, SCC tài trợ 550 triệu đồng.

Sông Thao

Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN THỊ HOÀNG:

Mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chung tay

Các dự án PCPNN thực hiện trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã phù hợp với chủ trương, chính sách giải quyết vấn đề xã hội, thúc đẩy quá trình phát triển y tế, giáo dục, bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh, góp phần vào thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh. Điều này cũng góp phần tăng cường sự hiểu biết, hợp tác giữa nhân dân Đồng Nai với bạn bè quốc tế. Trong thời gian tới, Đồng Nai mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chung tay của các tổ chức PCPNN, doanh nghiệp FDI, hiệp hội nước ngoài trong thực hiện các dự án xã hội trên địa bàn.

Phó trưởng ban Điều phối viện trợ nhân dân Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam ĐỖ THỊ KIM DUNG:

Tiếp tục giúp Đồng Nai kết nối, vận động nguồn lực

Đồng Nai là một trong những địa phương đi đầu trong việc kết nối, vận động và vận dụng hiệu quả nguồn viện trợ PCPNN trong giải quyết các vấn đề an sinh xã hội. Ban Điều phối viện trợ nhân dân sẽ tiếp tục hỗ trợ tỉnh kết nối, mở rộng quan hệ với các tổ chức PCPNN, doanh nghiệp FDI, hiệp hội nước ngoài nhằm làm phong phú thêm mối quan hệ của tỉnh với các tổ chức quốc tế. 

Võ Tuyên (ghi)

Tin xem nhiều