Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Xuân Lộc: Nỗ lực giữ vững vị trí tốp đầu trong cải cách hành chính

Nguyệt Hà
08:23, 06/08/2024

Với quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị, năm 2023, huyện Xuân Lộc vươn lên đứng đầu trong các đơn vị cấp huyện về cải cách hành chính (CCHC).

Cán bộ ở Bộ phận Một cửa huyện Xuân Lộc hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: N.Hà
Cán bộ ở Bộ phận Một cửa huyện Xuân Lộc hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: N.Hà

Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC huyện Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên cho biết CCHC luôn được huyện xác định là một trong 3 khâu đột phá nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là lộ trình về đích nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Cũng theo bà Nguyễn Thị Cát Tiên, Ban Chỉ đạo CCHC huyện Xuân Lộc xác định cán bộ là công tác then chốt nên tập trung kiện toàn, sắp xếp và bố trí đội ngũ ở Bộ phận Một cửa huyện phù hợp đặc thù từng nhiệm vụ; quyết tâm thay đổi những cán bộ không đủ năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Cùng với đó, huyện thường xuyên tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân, doanh nghiệp để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, giải quyết kịp thời kiến nghị; rà soát, đánh giá thực hiện công tác CCHC để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), nhất là trong lĩnh vực đất đai, xây dựng...

Tỷ lệ hài lòng của người dân khi đến thực hiện TTHC tại huyện Xuân Lộc năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2023 đều đạt trên 98%.

Theo ông Lữ Thanh Sang, chuyên viên Bộ phận Một cửa huyện Xuân Lộc, với phương châm “đặt sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp lên trên hết, trước hết”, cán bộ chuyên viên Bộ phận Một cửa huyện đều nỗ lực để “làm hết việc, không làm hết giờ”.

“Nỗ lực đó đã góp phần vào thành công chung của huyện từ xếp hạng thứ 4 về CCHC các đơn vị cấp huyện năm 2022 vươn lên đứng đầu các đơn vị cấp huyện năm 2023” - ông Sang nhấn mạnh.

Để đạt được kết quả này, thời gian qua, huyện Xuân Lộc phát động và khuyến khích cán bộ, công chức tích cực nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến cải tiến, giải pháp thực hiện, nâng cao hiệu quả hoạt động nhằm cải thiện tiêu chí đánh giá CCHC. Đồng thời, quan tâm đến những cải tiến, sáng kiến trong CCHC nhằm đưa vào thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên cho biết thêm, hiện UBND huyện Xuân Lộc được các sở, ngành thẩm định và tham mưu UBND tỉnh thống nhất triển khai thực hiện 3 sáng kiến, gồm: “Các giải pháp giúp nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần”; “Giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công trên địa bàn huyện”; “Mô hình Ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn trải nghiệm dịch vụ công trực tuyến cho người dân tại Bộ phận Một cửa huyện”. Cả 3 sáng kiến này đã được triển khai nhân rộng và thực hiện có hiệu quả tại các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn huyện Xuân Lộc trong năm 2023.

“Nhờ vận dụng hiệu quả 3 sáng kiến vào giải quyết TTHC trên địa bàn, hiện tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn luôn đạt 98,9%. Kết quả giải quyết một phần và toàn trình tại các bộ phận một cửa đạt trên 61,5%, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra” - bà Nguyễn Thị Cát Tiên nhấn mạnh.

Bà NGUYỄN THỊ HỒNG (ngụ xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc) đến thực hiện TTHC về tách thửa, chia đất cho con tại Bộ phận Một cửa huyện Xuân Lộc cho hay: “Cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận Một cửa tích cực hỗ trợ tôi và nhiều người dân khác. Tôi rất hài lòng với cách làm việc của cán bộ, công chức nơi đây”.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM kiểu mẫu

Theo Ban Chỉ đạo CCHC huyện Xuân Lộc, những kết quả trong thực hiện CCHC đã góp phần quan trọng giúp huyện đẩy nhanh tiến độ về đích NTM kiểu mẫu.

Đến hết tháng 6-2024, Xuân Lộc đã có 8/14 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu theo Bộ tiêu chí của Trung ương và đang nỗ lực vượt mục tiêu đề ra trong xây dựng NTM kiểu mẫu. Trong 2 năm 2024-2025, huyện tiếp tục phấn đấu có 100% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu theo Bộ tiêu chí của Trung ương, của UBND tỉnh giai đoạn 2021-2025. Phấn đấu đến năm 2025, huyện xây dựng hoàn thiện 32 khu dân cư kiểu mẫu theo Bộ tiêu chí của tỉnh; 48 vườn sản xuất mẫu…

Trong đó, CCHC đóng vai trò quan trọng, thúc đẩy huyện Xuân Lộc là một trong 4 đơn vị cấp huyện cả nước về đích NTM kiểu mẫu. Từ thành quả của CCHC, mục tiêu đề án đạt huyện NTM kiểu mẫu vào năm 2025 đề ra là thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt 90 triệu đồng đã đạt và vượt. Huyện tiếp tục đặt mục tiêu phấn đấu cao hơn là đạt thu nhập trên 100 triệu đồng/người vào năm 2025.

Bà Nguyễn Thị Cát Tiên nhìn nhận, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Xuân Lộc đang nỗ lực duy trì và giữ vững tốp đầu về CCHC. Qua đó, tiếp tục tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, trực tiếp đẩy nhanh tiến trình về đích NTM kiểu mẫu vào năm 2025.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều