Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện ủy Long Thành:
Chú trọng phát triển Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp

Thảo Lâm
07:00, 29/08/2024

Thời gian qua, Huyện ủy Long Thành đã quan tâm, chú trọng công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp (DN) ngoài nhà nước bằng nhiều giải pháp thiết thực.

Lễ kết nạp đảng viên là người lao động trong doanh nghiệp tại Đảng bộ Liên đoàn Lao động huyện Long Thành.
Lễ kết nạp đảng viên là người lao động trong doanh nghiệp tại Đảng bộ Liên đoàn Lao động huyện Long Thành. Ảnh: ĐPCC

Từ đó, huyện đã có được nhiều kết quả tích cực trong công tác này.

Quan tâm phát triển Đảng trong doanh nghiệp

Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Dong Yang E&P HCM Vina Nguyễn Thế Thật là một trong những đảng viên trong DN trên địa bàn huyện Long Thành được kết nạp Đảng vào đầu năm 2024.

Anh Nguyễn Thế Thật chia sẻ, được kết nạp vào Đảng là vinh dự với anh. Cũng từ đây, anh càng thêm nỗ lực phấn đấu, phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình tại DN, tích cực chăm lo tốt hơn cho người lao động, phát huy tinh thần gương mẫu trong thi đua lao động sản xuất.

Đối với những DN chưa có tổ chức Đảng, đoàn thể, huyện tăng cường công tác khảo sát, tiếp cận, thuyết phục, vận động để chủ DN đồng tình, ủng hộ thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể và kết nạp vào Đảng những công đoàn viên, công nhân lao động tích cực tại DN; trước hết là những DN nhiều lao động và sản xuất, kinh doanh ổn định.

Theo Đảng bộ Liên đoàn Lao động huyện Long Thành, để làm tốt công tác phát triển Đảng trong DN, Đảng bộ thường xuyên tuyên truyền, phát động các phong trào thi đua trong công nhân lao động, tạo điều kiện để quần chúng phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành. Từ đó, phát hiện, lựa chọn những quần chúng ưu tú để giới thiệu cho cấp ủy, chi bộ xem xét, kết nạp.

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Nguyễn Sang cho hay Ban Thường vụ Huyện ủy luôn xác định công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đảng viên. Để hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch và phân bổ chỉ tiêu nguồn trung kiên và phát triển đảng viên đối với các chi, Đảng bộ sát thực lực để đảm bảo vừa đủ chỉ tiêu, vừa có chất lượng tốt. Cùng với đó, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện tốt công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên mới, đưa công tác phát triển đảng viên vào tiêu chí đánh giá xếp loại tổ chức Đảng cuối năm.

Ngoài ra, Huyện ủy cũng duy trì việc tổ chức hội nghị gặp gỡ các đảng viên đang công tác, lao động trong các DN tư nhân và DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn; tổ chức sơ kết, tổng kết các hoạt động của chi bộ trong DN… Qua đó, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị nhằm làm tốt hơn nữa công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng trong DN. Nhiều lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, lớp bồi dưỡng đảng viên mới được Huyện ủy tạo điều kiện tổ chức vào những ngày cuối tuần, ngày nghỉ để thuận lợi cho quần chúng ưu tú, đảng viên trong các DN…

Với nhiều nỗ lực, trong 6 tháng đầu năm 2024, các chi, Đảng bộ trong DN trên địa bàn huyện Long Thành đã phát triển được 14 đảng viên mới, đạt 116,7% so với chỉ tiêu tỉnh giao năm 2024, trong đó có 2 đảng viên là chủ DN.

Hiện huyện có tổng số 20 chi, Đảng bộ trong DN ngoài nhà nước với 263 đảng viên. Ngoài ra, Đảng bộ Liên đoàn Lao động huyện Long Thành quản lý 64 đảng viên; 14 xã, thị trấn quản lý 453 đảng viên đang làm việc tại các DN ngoài nhà nước.

Chú trọng xây dựng, nâng cao chất lượng các đoàn thể trong doanh nghiệp

Trong 6 tháng đầu năm, huyện Long Thành đã thành lập được 8 CĐCS với 543 đoàn viên trong DN. Từ đó, nâng tổng số CĐCS trong DN ngoài quốc doanh trên địa bàn huyện là 187 đơn vị với gần 53 ngàn công đoàn viên. Đoàn Thanh niên thành lập được một chi đoàn trong DN, nâng tổng số tổ chức Đoàn Thanh niên trong các DN và khu vực nhà trọ trên địa bàn huyện là 16, với 390 đoàn viên. Cùng với đó, huyện còn có 17 cơ sở hội liên hiệp thanh niên trong DN ngoài quốc doanh và khu vực nhà trọ với 202 hội viên; Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đang quản lý 2 tổ chức hội trong DN với 43 hội viên.

Tháng 7 vừa qua, huyện đã thành lập CĐCS Công ty TNHH Toa Musen Việt Nam (có vốn đầu tư của Nhật Bản, ở Khu công nghiệp An Phước) với 22 đoàn viên. Sau khi thành lập, Liên đoàn Lao động huyện đã hướng dẫn Ban Chấp hành CĐCS hoạt động theo đúng quy định và triển khai thực hiện các hoạt động chăm lo thiết thực đời sống cho đoàn viên.

Theo Huyện ủy Long Thành, thời gian qua, các tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn huyện đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, nêu cao vai trò hạt nhân chính trị trong hoạt động của DN. Các tổ chức đoàn thể đã chủ động phát động các phong trào thi đua yêu nước trong các DN, đẩy mạnh thi đua lao động sản xuất, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao động, tổ chức nhiều hoạt động từ thiện xã hội, phát huy tốt vai trò cầu nối giữa công nhân và DN.

Để khắc phục những khó khăn và làm tốt hơn nữa công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội trong DN, trong thời gian tới, Huyện ủy Long Thành tiếp tục phân công theo dõi, giám sát, tham dự sinh hoạt định kỳ đối với các chi bộ trong DN; từ đó nhằm hướng dẫn cấp ủy duy trì nền nếp và nâng cao chất lượng sinh hoạt của các tổ chức Đảng, đoàn thể trong các loại hình DN. Huyện sẽ tập trung kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động để từng bước làm cho các Đảng bộ, chi bộ thực sự là hạt nhân chính trị trong DN. Đồng thời, quan tâm chăm lo xây dựng, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của các đoàn thể trong DN, nhất là tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên... 

Thảo Lâm

Tin xem nhiều