Báo Đồng Nai điện tử
En

Hội nghị Quán triệt các quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực:
Nắm vững các quy định về kiểm soát quyền lực để giữ mình

Phương Hằng
07:00, 29/08/2024

Ngày 28-8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Quán triệt các quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực (KSQL), phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC). Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn chủ trì hội nghị.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Trường, Vụ trưởng Vụ Địa phương I, Ban Nội chính Trung ương, trình bày các chuyên đề tại hội nghị.
Tiến sĩ Nguyễn Xuân Trường, Vụ trưởng Vụ Địa phương I, Ban Nội chính Trung ương, trình bày các chuyên đề tại hội nghị. Ảnh: HUY ANH

Dự hội nghị có hơn 300 đại biểu là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của tỉnh và cán bộ lãnh đạo các cơ quan tư pháp, văn phòng, ban tổ chức, ủy ban kiểm tra của cấp ủy cấp tỉnh và cấp huyện.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe tiến sĩ Nguyễn Xuân Trường, Vụ trưởng Vụ Địa phương I, Ban Nội chính Trung ương, quán triệt Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11-7-2023 của Bộ Chính trị về KSQL, PCTNTC trong công tác cán bộ; Quy định số 131-QĐ/TW ngày 27-10-2023 của Bộ Chính trị về KSQL, PCTNTC trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và hoạt động thanh tra, kiểm toán; Quy định số 132-QĐ/TW ngày 27-10-2023 của Bộ Chính trị về KSQL, PCTNTC trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án và Quy định số 178-QĐ/TW ngày 26-7-2024 của Bộ Chính trị về KSQL, PCTNTC trong công tác xây dựng pháp luật.

Nhận diện rõ vấn đề

Về Quy định số 114-QĐ/TW, tiến sĩ Nguyễn Xuân Trường đã nêu rõ những hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ; việc xử lý vi phạm về KSQL và PCTNTC trong công tác cán bộ; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có thẩm quyền với KSQL và PCTNTC trong công tác cán bộ; làm gì để triển khai thực hiện Quy định số 114 của Bộ Chính trị.

Quy định số 114 nêu 8 hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong công tác cán bộ. Các hành vi cơ bản kế thừa một số hành vi bao che, tiếp tay chạy chức, chạy quyền được quy định tại Điều 11 Quy định 205-QĐ/TW ngày 23-9-2019 của Bộ Chính trị. Quy định 114 bổ sung một số hành vi mới như: lồng ghép ý đồ cá nhân khi thực hiện các khâu trong công tác cán bộ vì động cơ, mục đích vụ lợi hoặc có lợi cho nhân sự trong quá trình thực hiện công tác cán bộ; chỉ đạo, tham mưu các khâu trong công tác cán bộ theo quy định tại khoản 1, Điều 2 quy định này đối với nhân sự không đủ điều kiện, tiêu chuẩn; không đúng nguyên tắc, quy định, quy trình, quy chế, quyết định; khi nhận được đơn, thư phản ánh, tố cáo hoặc biết nhân sự có hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ nhưng thỏa hiệp, dung túng, bao che, không xử lý theo thẩm quyền, xử lý không đúng quy định hoặc không báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý.

Quy định 114 bổ sung thêm các hành vi chạy chức, chạy quyền như: chạy tuổi, thâm niên công tác, danh hiệu thi đua, khen thưởng, bằng cấp, phân công, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, chỉ định, điều động, luân chuyển, biệt phái, phong, thăng quân hàm… nhằm mục đích đủ tiêu chuẩn, điều kiện, có được chức vụ, quyền lợi.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy HỒ THANH SƠN đề nghị, sau khi được quán triệt 4 quy định của Bộ Chính trị về KSQL, PCTNTC, cán bộ lãnh đạo chủ chốt toàn tỉnh cần nhận thức rõ mình vừa là chủ thể, vừa là đối tượng thực hiện các quy định này. Mỗi cán bộ lãnh đạo nghiên cứu tổ chức thực hiện tốt các quy định này thì hình ảnh Đảng bộ Đồng Nai trong thời gian tới sáng hơn nhiều. Hiện nay, tỉnh còn 22 vụ án liên quan đến các quy định này. Mong rằng, đội ngũ cán bộ nêu gương tốt trong thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước để hạn chế đến mức tối đa tiêu cực, tham nhũng. Đồng thời, cán bộ chủ chốt về quán triệt trong cán bộ, đảng viên ở cơ quan, đơn vị mình, trong các cuộc sinh hoạt chi bộ có thể sinh hoạt chuyên đề liên quan đến việc thực hiện các quy định này ở đơn vị mình. Hàng năm, các cơ quan tham mưu của tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy về kế hoạch kiểm tra, giám sát ở các đơn vị có liên quan thực thi 4 quy định này.

Quy định 114 được bổ sung, sửa đổi theo hướng tăng cường phòng ngừa, kiểm soát việc lợi dụng, lạm dụng quyền lực trong công tác cán bộ. Đặc biệt, khoản 5, Điều 6 Quy định 114 quy định không bố trí người có quan hệ gia đình đồng thời đảm nhiệm các chức danh có liên quan gồm: “Thành viên trong cùng ban thường vụ cấp ủy, ban cán sự Đảng, Đảng đoàn; tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị. Người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong cùng địa phương, cơ quan, đơn vị. Người đứng đầu cấp ủy Đảng hoặc người đứng đầu cơ quan hành chính và người đứng đầu các cơ quan: nội vụ, thanh tra, tài chính, ngân hàng, thuế, hải quan, công thương, kế hoạch đầu tư, tài nguyên và môi trường, quân đội, công an, tòa án, viện kiểm sát ở Trung ương hoặc cùng cấp ở một địa phương”.

Đối với Quy định số 131-QĐ/TW, tiến sĩ Nguyễn Xuân Trường cho biết, có 22 hành vi được nhận diện về tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và hoạt động thanh tra, kiểm toán.

Quy định rõ trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu, thành viên cấp ủy, tổ chức Đảng, cá nhân có liên quan trong giải quyết, xử lý các hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền, tham nhũng, tiêu cực; trách nhiệm khi để xảy ra tham nhũng, tiêu cực…

Quy định nghiêm cấm các hành vi: can thiệp trái quy định vào hoạt động kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, thanh tra, kiểm toán; lợi dụng ảnh hưởng của mình tác động đến người làm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, thi hành kỷ luật Đảng. Thiết lập quan hệ để hối lộ, mua chuộc người có trách nhiệm, chức vụ, quyền hạn hoặc người có liên quan nhằm mục đích chạy tội, trốn tránh trách nhiệm cho đối tượng vi phạm. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc dùng uy tín, ảnh hưởng của bản thân và gia đình gợi ý, tác động, gây áp lực để người có thẩm quyền quyết định hoặc tham mưu, đề xuất, nhận xét, đánh giá, biểu quyết về kết luận, quyết định kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, thanh tra, kiểm toán không đúng bản chất sự việc...

Thực thi đúng quy định

Quy định 131 nhấn mạnh phải xem xét kịp thời, thi hành kỷ luật nghiêm minh theo đúng quy định của Đảng để giáo dục, phòng ngừa, răn đe đối với các trường hợp tham nhũng, tiêu cực trong khi đang được kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, thi hành kỷ luật Đảng. Trường hợp vi phạm chưa đến mức phải xử lý kỷ luật thì phải tự kiểm điểm; trường hợp (kể cả người đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu) vi phạm thì vẫn bị xử lý theo quy định hiện hành.

Ngoài bị xử lý theo quy định hiện hành, người vi phạm còn bị đình chỉ công tác, chức vụ, không bố trí làm công tác tham mưu, nghiệp vụ về kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, thanh tra, kiểm toán. Không quy hoạch, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, phong, thăng cấp bậc hàm, giới thiệu bầu cử, ứng cử chức vụ tương đương và cao hơn. Đối với vi phạm đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì phải kịp thời chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật; nghiêm cấm việc giữ lại để xử lý hành chính hoặc nội bộ.

Về Quy định số 132-QĐ/TW, tiến sĩ Nguyễn Xuân Trường đã làm rõ 7 nhóm vấn đề: chủ thể kiểm soát và đối tượng chịu sự KSQL; các nguyên tắc; nội dung; phương thức KSQL, PCTNTC; những hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ quyền hạn, lạm quyền, tham nhũng tiêu cực trong hoạt động tố tụng, thi hành án, hoạt động khác có liên quan; thực hiện KSQL, PCTNTC trong hoạt động tố tụng, thi hành án, hoạt động khác có liên quan và xử lý vi phạm.

Về Quy định số 178-QĐ/TW, gồm có 4 chương, 18 điều. KSQL trong công tác xây dựng pháp luật là việc sử dụng cơ chế, biện pháp nhằm bảo đảm cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên và cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền trong công tác xây dựng pháp luật thực hiện nghiêm nhiệm vụ, quyền hạn được giao trong công tác xây dựng pháp luật; phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là hành vi tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, cục bộ trong công tác xây dựng pháp luật…

Theo tiến sĩ Nguyễn Xuân Trường, cán bộ lãnh đạo, người có chức vụ, quyền cần nắm vững các quy định của Đảng, trong đó có 4 quy định về KSQL, PCTNTC do Bộ Chính trị ban hành, qua đó để “giữ mình”. Mỗi người một lĩnh vực, một ngành hãy tự soi, tự sửa với những quy định này để uốn nắn mình vào “quỹ đạo”, tránh những vi phạm do chủ quan, duy ý chí, không cập nhật các quy định.

Phương Hằng

Tin xem nhiều