Báo Đồng Nai điện tử
En

Hẻm sáng, dân yên vui

Dương An
07:08, 06/08/2024

Huyện Nhơn Trạch có nhiều khu công nghiệp được thành lập, thu hút lượng lớn lao động trong và ngoài tỉnh đến sinh sống, lao động. Theo đó, tình hình an ninh trật tự cũng ngày càng diễn biến phức tạp.

Đường làng ngõ xóm ở xã Phước Khánh được lắp đèn sáng vào ban đêm. Ảnh: ĐPCC
Đường làng ngõ xóm ở xã Phước Khánh được lắp đèn sáng vào ban đêm. Ảnh: ĐPCC

Trước tình hình đó, năm 2018, Đảng ủy xã Phước Khánh (huyện Nhơn Trạch) đã triển khai mô hình Hẻm sáng, dân yên vui trên toàn địa bàn xã để giúp người dân an tâm trong sinh hoạt đời sống hàng ngày.

Thông qua việc thực hiện mô hình, MTTQ, các đoàn thể xã đã vận động người dân tại khu vực và các mạnh thường quân ủng hộ kinh phí để gắn hệ thống đèn thắp sáng trên các tuyến đường liên xóm, ấp. Mỗi tháng, tiền điện của hệ thống đèn chiếu sáng do người dân tại khu vực tự nguyện đóng góp chi trả để duy trì hoạt động.

Khi mới phát động, trên địa bàn xã chỉ có 12 tuyến đường người dân đăng ký lắp bóng đèn chiếu sáng, đến đầu năm 2024, đã thực hiện 23 tuyến đường với tổng kinh phí gần 210 triệu đồng và 184 ngày công lao động do người dân, cán bộ xã, ấp tham gia đóng góp.

Bên cạnh đó, Đảng bộ xã đã phát động thực hiện Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội. Từ năm 2021, Đảng ủy xã đã chỉ đạo triển khai thí điểm vận động nhân dân lắp camera an ninh trên địa bàn. Kinh phí lắp đặt cũng do nhân dân đóng góp và địa điểm đặt lắp camera được đặt tại các vị trí trọng yếu như: trên các tuyến đường chính, các tuyến ngõ liên xóm ấp.

Khi có vụ việc phức tạp xảy ra, nhân dân chủ động phối hợp cùng chính quyền cung cấp hình ảnh, chứng cứ để giúp lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, đấu tranh phòng ngừa và xử lý các trường hợp vi phạm về an ninh trật tự, góp phần cùng lực lượng công an đảm bảo tốt an ninh trật tự trên địa bàn.

Đầu năm 2024, xã Phước Khánh đã vinh dự đón nhận danh hiệu Xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Trong đó, mô hình dân vận khéo Hẻm sáng, dân yên vui đã mang lại những động lực mới, phát huy mọi nguồn lực của xã hội, trong nhân dân, góp phần làm thay đổi diện mạo xã nông thôn mới nâng cao...

Dương An

 

 

Tin xem nhiều