Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi mới phương pháp giáo dục lý luận chính trị

Hồ Thảo
07:25, 07/08/2024

Trong những năm qua, công tác giáo dục lý luận chính trị trên địa bàn tỉnh nói chung và tại các trung tâm chính trị cấp huyện nói riêng luôn được cấp ủy các cấp quan tâm, tập trung chỉ đạo.

Một phần thi tại Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh năm 2024.
Một phần thi tại Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh năm 2024. Ảnh:H.Thảo

Nhờ đó, đã tạo ra những chuyển biến tích cực; chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên từ tỉnh đến cơ sở được nâng lên.

Phát huy vai trò chủ động của người học

Có gần 16 năm làm giáo viên, trong đó có 8 năm làm giảng viên chuyên trách tại Trung tâm Chính trị huyện Xuân Lộc, giảng viên Nguyễn Thị Mai cho rằng, cái khó của bộ môn giáo dục lý luận chính trị là hơi “khô cứng”. Vì vậy, nếu không có được phương pháp giảng dạy phù hợp thì rất dễ gây nhàm chán cho học viên, hiệu quả học tập không cao.

Chị Mai chia sẻ: “Bên cạnh những phương pháp giảng dạy truyền thống, tôi luôn ý thức phải tăng cường kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức thảo luận theo nhóm, theo chủ đề… Từ đó, phát huy tinh thần chủ động của học viên, giúp học viên được chia sẻ, học hỏi lẫn nhau và dễ dàng thấm nhuần hơn những kiến thức được học”.

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, công tác giáo dục lý luận chính trị là một bộ phận của công tác tư tưởng, là một khâu quan trọng góp phần củng cố vững chắc chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; trang bị, củng cố thế giới quan khoa học, phương pháp luận biện chứng cho cán bộ, đảng viên.

Phó giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Trảng Bom Phạm Đức Hà cho hay, thời gian qua, công tác giáo dục chính trị cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng cốt cán trên địa bàn huyện được Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Mục tiêu là đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được tuyên truyền thật sâu rộng và sớm đi vào cuộc sống.

Ông Phạm Đức Hà cho rằng, việc phát huy vai trò chủ động, tích cực của giảng viên là điều hết sức cần thiết để lôi cuốn được sự chú ý của học viên trong giảng dạy chính trị.

“Mặt khác, về nội dung, bên cạnh phần lý thuyết, theo tôi, người dạy còn cần phải tổng hợp, tích hợp nhiều nội dung khác từ thực tiễn để minh họa sinh động, nhất là những sự kiện, vấn đề thời sự nóng trong nước, quốc tế đang diễn ra. Qua đó, chúng ta vừa thông tin, tuyên truyền, vừa định hướng để cán bộ, đảng viên, người học nắm rõ, tránh để các thông tin sai trái của các thế lực thù địch len vào” - ông Hà nhấn mạnh.

Phó giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Trảng Bom cho biết thêm, theo kế hoạch năm 2024, Trung tâm Chính trị huyện sẽ mở 42 lớp với gần 4,9 ngàn học viên. 6 tháng đầu năm 2024 đã mở được 21 lớp, đạt 50%; tỷ lệ học viên tham dự các lớp học đều đạt từ 95% trở lên. Để góp phần làm nên kết quả này, trước khi xây dựng kế hoạch mở lớp, Trung tâm Chính trị huyện có văn bản gửi tới các chi, Đảng bộ, cơ quan, ban, ngành trong huyện để các đơn vị chủ động đăng ký số lớp, số lượng học viên, nội dung và thời gian học nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn thay vì tự mở lớp.

Tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng

Vừa qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh năm 2024. Hội thi đã thu hút 19 thí sinh là giảng viên chuyên trách, cán bộ trung tâm chính trị cấp huyện và các giảng viên kiêm chức đến từ các Đảng ủy trực thuộc tỉnh, ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tham gia.

Là báo cáo viên, giảng viên kiêm chức của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, chị Trương Thị Ngọc Hiền, Phó trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, xuất sắc là một trong 2 thí sinh đoạt giải nhất của hội thi này.

Chị Ngọc Hiền nhấn mạnh: “Việc Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh có ý nghĩa rất thiết thực. Hội thi đã tạo ra đợt sinh hoạt chuyên môn, nghiệp vụ bổ ích, thiết thực nhằm nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng giảng dạy; khích lệ, động viên đội ngũ giảng viên chuyên trách, giảng viên kiêm chức tích cực đẩy mạnh thi đua dạy tốt, học tốt, nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị”.

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà, trong tình hình hiện nay, việc đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên lý luận chính trị đang là yêu cầu cần thiết. Đội ngũ giảng viên cần phải thường xuyên củng cố, cập nhật kiến thức lý luận và thực tiễn để các bài giảng về lý luận chính trị ngày càng trở nên sinh động, hấp dẫn và thuyết phục hơn. Từ đó, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất chính trị và đạo đức tốt, có bản lĩnh vững vàng, góp phần vào sự phát triển của tỉnh, địa phương, cơ quan, đơn vị.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều