Báo Đồng Nai điện tử
En

Để cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ

Phương Hằng
08:25, 20/08/2024

Đội ngũ cán bộ đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Đảng ủy Văn phòng Tỉnh ủy khen thưởng các đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023. Ảnh: P.Hằng
Đảng ủy Văn phòng Tỉnh ủy khen thưởng các đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023. Ảnh: P.Hằng

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác cán bộ, từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy (TVTU) đã ban hành nhiều chính sách, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ của tỉnh đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Những kết quả quan trọng

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Ban TVTU đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trong Kết luận số 21-KL/TW của Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) về “Đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và các văn bản chỉ đạo, quy định của Trung ương về công tác cán bộ.

Ban TVTU đã ban hành nhiều văn bản về đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ như: Đề án số 02-ĐA/TU ngày 29-12-2022 về “Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đương chức và quy hoạch chức danh thuộc diện Ban TVTU quản lý giai đoạn 2022-2025 và những năm tiếp theo”; Đề án số 05-ĐA/TU ngày 29-12-2023 về “Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ chủ chốt cấp cơ sở đủ phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ giai đoạn từ nay đến năm 2025 và những năm tiếp theo”. Đồng thời, ký kết chương trình hợp tác với Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh triển khai đào tạo thạc sĩ, tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành và quản lý cho đội ngũ cán bộ; phối hợp với Học viện Chính trị khu vực II tổ chức đào tạo chuyên môn, lý luận chính trị, bồi dưỡng theo chức danh, cập nhật kiến thức dành cho cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện và tương đương.

Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đào Văn Phước cho biết, với cách làm thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm, qua hơn nửa nhiệm kỳ Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, công tác cán bộ của tỉnh đạt được những kết quả quan trọng.

Cụ thể, về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, tỉnh đã cử hơn 38 ngàn lượt cán bộ tham gia đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn và lý luận chính trị. Cán bộ sau khi đào tạo có nhận thức chính trị vững vàng hơn, phát huy tốt kiến thức vào thực tiễn công tác, hiệu quả công việc tại đơn vị được nâng lên rõ rệt, góp phần vào thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chung của tỉnh.

Về công tác đánh giá cán bộ, từng bước đi vào nề nếp, góp phần phục vụ tốt cho công tác bố trí, sử dụng cán bộ. Quy trình đánh giá cán bộ được cụ thể hóa thành các bước, thực hiện công khai, mở rộng dân chủ, đánh giá đa chiều, xác định rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân gắn với phân tích chất lượng đảng viên, kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và Kết luận số 21-KL/TW của Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII).

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH nêu rõ, làm tốt công tác cán bộ, nhất là xây dựng được đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trong giai đoạn hiện nay thực sự đủ tâm, đủ tầm, đủ tài, nhạy bén, không ngừng rèn luyện nâng cao đạo đức cách mạng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển của địa phương.

Đánh giá cán bộ thực chất

Công tác quy hoạch cán bộ đi vào nề nếp, có sự kế thừa, đồng thời có bước phát triển, đã có tác dụng định hướng, làm cơ sở quan trọng cho công tác đào tạo, bồi dưỡng và bố trí, sử dụng cán bộ; góp phần quan trọng khắc phục tình trạng bị động, lúng túng trong công tác cán bộ và chuẩn bị nhân sự cấp ủy, HĐND và UBND các cấp trong các nhiệm kỳ qua.

Công tác luân chuyển cán bộ bám sát quy định của Bộ Chính trị và các văn bản, hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, ngày càng đi vào nền nếp; luôn đặt dưới sự lãnh đạo thường xuyên, trực tiếp, toàn diện của các cấp ủy; bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn tỉnh đã luân chuyển 78 cán bộ (trong đó có 14 đồng chí nữ, chiếm tỷ lệ 17,94%). Hầu hết cán bộ được luân chuyển giữ chức vụ tương đương hoặc cao hơn chức vụ đang đảm nhiệm.

Công tác tuyển dụng, tiếp nhận cán bộ được thực hiện nghiêm theo Luật Cán bộ công chức, viên chức; nghị định của Chính phủ, hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và Bộ Nội vụ. Việc tuyển dụng gắn với chỉ tiêu biên chế, chuyên ngành đào tạo phù hợp với vị trí việc làm và chuẩn bị nguồn kế cận đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ thay thế cán bộ, công chức nghỉ hưu và tinh giản biên chế.

Công tác bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử đảm bảo theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và điều lệ của các tổ chức chính trị - xã hội. Kết quả từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp đã thực hiện bổ nhiệm và giới thiệu ứng cử 4.810 lượt cán bộ; trong đó quan tâm bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử đối với cán bộ trẻ, cán bộ nữ.

Công tác chính sách cán bộ được thực hiện đúng theo các quy định của Trung ương, gắn với các khâu đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí và sử dụng cán bộ. Khen thưởng, động viên kịp thời cán bộ đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ. Quan tâm chăm sóc sức khỏe cán bộ. Ban hành các chính sách, quy định mức hỗ trợ đối với cán bộ được cử đi đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài tỉnh và chính sách thu hút bác sĩ về công tác tại Đồng Nai. Theo đó, từ khi thực hiện chính sách đến nay, tỉnh đã thu hút và tuyển dụng được 189 bác sĩ cho tuyến tỉnh và tuyến huyện.

Các công tác khác như: bảo vệ chính trị nội bộ; kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo cán bộ được thực hiện thường xuyên. Thông qua đó giúp các cấp ủy, tổ chức Đảng và lãnh đạo các đơn vị xác định được mặt mạnh, mặt còn hạn chế để điều chỉnh, kịp thời đề ra các giải pháp khắc phục những tồn tại, tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Phương Hằng

Tin xem nhiều