Báo Đồng Nai điện tử
En

Đầu quý I-2025 bắt đầu đại hội điểm đảng bộ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2025-2030

Phương Hằng
14:33, 21/08/2024

(ĐN)- Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Viên Hồng Tiến cho biết, thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW ngày 14-6-2024 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch 372-KH/TU về thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW trong Đảng bộ tỉnh.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, Trưởng Tiểu ban Văn kiện Đại hội XII Đảng bộ tỉnh chủ trì phiên họp thứ 1 của Tiểu ban Văn kiện. Ảnh Phương Hằng
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, Trưởng tiểu ban Văn kiện Đại hội XII Đảng bộ tỉnh chủ trì phiên họp thứ 1 của Tiểu ban Văn kiện. Ảnh Phương Hằng

Theo đó, đại hội đảng bộ các cấp trong tỉnh thực hiện 4 nội dung: Tổng kết việc thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ cấp mình nhiệm kỳ 2020-2025 và xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của nhiệm kỳ 2025-2030; Thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện Đại hội XIV của Đảng và văn kiện đại hội đảng bộ cấp trên trực tiếp; Bầu cấp ủy nhiệm kỳ 2025-2030 và Bầu đoàn đại biểu đi dự đại hội đảng bộ cấp trên.

Những nơi thực sự có khó khăn liên quan đến công tác nhân sự, được cấp ủy có thẩm quyền đồng ý thì đại hội với 3 nội dung, chưa tiến hành bầu cấp ủy khóa mới.

Trước khi tiến hành đại hội, cấp ủy các cấp chuẩn bị văn kiện của cấp ủy, gồm báo cáo chính trị của đảng bộ và báo cáo kiểm điểm của cấp ủy trong nhiệm kỳ qua. Trong đó báo cáo chính trị của đảng bộ là báo cáo trung tâm, có vai trò định hướng cho các văn kiện khác; phải căn cứ nghị quyết đại hội đảng cấp mình để đánh giá toàn diện, khách quan, trung thực tình hình; làm rõ những ưu điểm, khuyết điểm (có so sánh kết quả đạt được với mục tiêu nghị quyết đề ra), chỉ rõ nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong nhiệm kỳ qua, nhất là các nhiệm vụ đột phá.

Tiếp thu những quan điểm chỉ đạo, chủ chương, định hướng lớn trong các dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng, của cấp trên, dự báo tình hình để đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp có tính khả thi cho nhiệm kỳ 2025-2030 ở từng nhiệm vụ, chú ý các nhiệm vụ, giải pháp đột phá với tầm nhìn dài hạn.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, TRưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đào Văn Phước, giám sát công tác tổ chức xây dựng Đảng, trong đó có nội dung chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, tại Huyện ủy Cẩm Mỹ. Ảnh Phương Hằng
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đào Văn Phước, giám sát công tác tổ chức xây dựng Đảng, trong đó có nội dung chuẩn bị nhân sự đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, tại Huyện ủy Cẩm Mỹ. Ảnh Phương Hằng

Đối với báo cáo kiểm điểm của cấp ủy phải có tính chiến đấu, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình; đánh giá đúng, khách quan, toàn diện, trung thực về kết qỉa lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện trong nhiệm kỳ 2020-2025; kết quả thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương khóa XI, XII, XIII gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; quy định những điều đảng viên không được làm và các quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đứng; chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm, yếu kém và xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, đề ra kế hoạch khắc phục sửa chữa.

Dự kiến văn kiện của cấp ủy huyện, thành phố và tương đương hoàn thành chậm nhất trong tháng 2-2025; dự thảo văn kiện của tỉnh hoàn thành chậm nhất trong tháng 4-2025 để tổ chức lấy ý kiến đóng góp theo quy định.

Việc xây dựng đóng góp ý kiến vào văn kiện cần tổ chức thực hiện nghiêm việc lấy ý kiến đóng góp của cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc; đại hội cấp dưới trực tiếp; cán bộ nguyên là lãnh đạo tỉnh; giới trí thức, nhà khoa học, chuyên gia và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân đóng góp ý kiến.

Trong đại hội phải dành thời gian thỏa đáng, phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, đề cao trách nhiệm của đại biểu, tránh qua loa, hình thức; trong thảo luận cần hết sức cầu thị, lắng nghe, tôn trọng ý kiến lẫn nhau, tạo sự đoàn kết, thống nhất cao, nhất là đối với những vấn đề mới, vấn đề khó.

Về công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy, quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19-5-2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII; tiêu chuẩn cấp ủy viên được quy định tại Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Trong nhiệm kỳ 2025-2030, cơ bản thực hiện bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch HĐND các cấp. Thực hiện 100% bí thư huyện ủy, thành ủy không là người địa phương. Thực hiện bố trí bí thư đảng ủy cấp xã không là người địa phương đối với các địa phương có vấn đề nội bộ, trì trệ, yếu kém, nhân sự tại chỗ không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đến năm 2030 thực hiện hoàn thành bí thư đảng ủy cấp xã không là người địa phương. Khuyến khích thực hiện ở các chức danh khác, như chủ tịch UBND; cấp trưởng các ngành: công an, thanh tra, tài chính, tòa án, viện kiểm sát, thuế, hải quan cấp tỉnh, cấp huyện.

Phấn đấu đạt tỷ lệ cấp ủy viên là nữ từ 15% trở lên và có cán bộ nữ trong ban thường vụ; tỷ lệ cán bộ trẻ dưới 42 tuổi đối với cấp tỉnh, cấp huyện và dưới 40 tuổi đối với cấp ủy cấp xã từ 10% trở lên.

Phấn đấu đổi mới không dưới 1/3 tổng số cấp ủy viên trong mỗi nhiệm kỳ. Thực hiện cơ cấu 3 độ tuổi trong cấp ủy và phấn đấu thực hiện trong ban thường vụ, thường trực cấp ủy.

Vào đầu quý I-2025 tiến hành đại hội điểm cấp cơ sở; từ tháng 4 đến 30-6-2025 hoàn thành đại hội chi bộ, đảng bộ cơ sở.

Đầu quý II-2025, tiến hành đại hội điểm cấp huyện; từ tháng 6 đến 31-8-2025 hoàn thành đại hội các đảng bộ trực thuộc tỉnh.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh được tiến hành trong tháng 9-2025.

Giữa tháng 2-2025, cấp huyện và tương đương hoàn thành xét duyệt văn kiện và đề án nhân sự cho cấp cơ sở; những nơi được xét chọn đại hội điểm thì hoàn thành xét duyệt trong tháng 12-2024.

Từ tháng 4 đến giữa tháng 6-2025, hoàn thành xét duyệt văn kiện và đề án nhân sự cho đại hội cấp huyện và tương đương; những nơi được chọn đại hội điểm, hoàn thành xét duyệt trong tháng 3-2025.

Tiểu ban Văn kiện, Tiểu ban Nhân sự và Tiểu ban Tổ chức phục vụ xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ được giao, hoàn chỉnh các nội dung văn kiện và phương án nhân sự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII trước ngày 31-7-2025.

Phương Hằng

Tin xem nhiều