Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh:
Chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên

Phương Hằng
07:05, 05/08/2024

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh hiện có 72 chi bộ và Đảng bộ cơ sở, với hơn 5,7 ngàn đảng viên.

Cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ Sở Tư pháp sinh hoạt chi bộ tháng 7-2024.
Cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ Sở Tư pháp sinh hoạt chi bộ tháng 7-2024. Ảnh:P.Hằng

Các cấp ủy thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh luôn chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên để phát huy trí tuệ, tinh thần làm việc nhiệt tình, trách nhiệm, cống hiến cho sự phát triển của tỉnh.

Tích cực làm theo Bác

Thời gian qua, lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh luôn coi công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của đơn vị, nhằm góp phần bảo vệ an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để công tác tiếp dân, xử lý đơn thư của công dân hiệu quả, mới đây Chi bộ Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề về giải pháp nâng cao công tác tham mưu trong hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân.

Theo Phó trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh TRƯƠNG THỊ NGỌC HIỀN, Đảng ta luôn khẳng định công tác giáo dục chính trị, tư tưởng phải đi trước, mở đường cho việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, nhất là đối với những nhiệm vụ khó khăn, phức tạp hoặc ở những thời điểm có tính bước ngoặt của cách mạng.

Từ năm 2021 đến tháng 3-2024, Văn phòng đã tham mưu, tổ chức phục vụ Đoàn ĐBQH tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh tiếp hơn 400 lượt công dân; tiếp nhận và xử lý hơn 2,5 ngàn đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến Đoàn ĐBQH tỉnh và HĐND tỉnh. Bên cạnh đó, khi có đơn của công dân đề nghị giám sát việc giải quyết đơn của các cơ quan thẩm quyền, Văn phòng đã tham mưu Đoàn ĐBQH tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh tổ chức tiếp công dân với sự tham gia của lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành và địa phương liên quan.

Sau các buổi tiếp công dân, Văn phòng tham mưu ban hành thông báo kết luận về kết quả tiếp công dân và đề nghị các cơ quan có thẩm quyền liên quan xem xét, giải quyết các nội dung kiến nghị; thực hiện theo dõi, đôn đốc và giám sát việc giải quyết của các cơ quan thẩm quyền đối với các nội dung theo thông báo kết luận để có căn cứ trả lời công dân theo quy định.

Hàng quý, Văn phòng đều xây dựng kế hoạch phân công cán bộ công chức tham mưu, phục vụ các ĐBQH và Thường trực HĐND tỉnh trực, tiếp công dân tại Trụ sở Đoàn ĐBQH tỉnh và Trụ sở tiếp công dân tỉnh. Qua đó góp phần hóa giải những phát sinh phức tạp có thể xảy ra, giữ gìn an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong kỳ sinh hoạt chi bộ tháng 7-2024, Đảng ủy Sở Tư pháp đã sinh hoạt chuyên đề Bài học về phong cách diễn đạt của Bác Hồ. Ông Đào Tiến Lâm (Chi bộ 2 thuộc Đảng bộ Sở Tư pháp) chia sẻ, các bài nói, bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh rất mộc mạc, ngắn gọn, trong sáng, giản dị, khúc chiết, dễ hiểu, phù hợp với trình độ nhận thức, sự hiểu biết và suy nghĩ của từng đối tượng người đọc, người nghe.

“Học tập về phong cách diễn đạt của Bác rất cần thiết và hữu ích cho mỗi đảng viên, công chức, viên chức, qua đó giúp mọi người có sự chuẩn mực, hiệu quả trong giao tiếp và truyền đạt thông tin” - ông Lâm bộc bạch.

Nâng cao ý thức trách nhiệm trong công việc

Mới đây, Chi bộ Nhà thiếu nhi Đồng Nai tổ chức hội thi kể chuyện về gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với 9 thí sinh là viên chức, đảng viên thuộc các phòng chuyên môn của đơn vị tham gia.

Tham gia hội thi, mỗi thí sinh kể câu chuyện về một tấm gương, điển hình tiêu biểu, xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mà mình  tâm đắc, cảm phục. Theo đó, hầu hết các thí sinh đã kể những tấm gương đang học tập, lao động, sinh sống trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực làm theo Bác.

Bí thư Chi bộ, Giám đốc Nhà thiếu nhi Đồng Nai Trương Hải Thi cho hay, mặc dù hội thi được phát động trong thời gian ngắn nhưng các thí sinh tham dự đã có nhiều cố gắng trong việc chuẩn bị và đầu tư nghiêm túc, hiệu quả cho nội dung dự thi của mình. Các câu chuyện kể chân thực, xúc động, đầy ý nghĩa về các gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo sức thuyết phục đối với Ban giám khảo và mọi người tham dự hội thi.

Phó trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Trương Thị Ngọc Hiền cho biết, những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trong khối. Công tác giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng của Đảng bộ khối đạt kết quả nổi bật trên các mặt. Trong đó, công tác giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và triển khai, quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng được các cấp ủy, tổ chức Đảng trong khối triển khai kịp thời, với nhiều hình thức đa dạng.

Các cấp ủy cơ sở, cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ hơn về vai trò, ý nghĩa, nội dung của công tác lý luận đối với việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, góp phần củng cố đoàn kết trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân.

Phương Hằng

Tin xem nhiều