Báo Đồng Nai điện tử
En

Dân quân thường trực đồng hành cùng doanh nghiệp

Công Nghĩa
08:27, 16/08/2024

Đến nay, trên địa bàn Đồng Nai đã thành lập 17 trung đội dân quân thường trực (DQTT) tại các khu công nghiệp (KCN). Các trung đội này đã phối hợp hoạt động hiệu quả, thực sự là chỗ dựa vững chắc cho doanh nghiệp (DN) và công nhân an tâm lao động, sản xuất.

Lực lượng dân quân thường trực Khu công nghiệp Biên Hòa 1 và 2 phối hợp với Công an Khu công nghiệp Biên Hòa tuần tra thường xuyên trên các tuyến đường. Ảnh: C.Nghĩa
Lực lượng dân quân thường trực Khu công nghiệp Biên Hòa 1 và 2 phối hợp với Công an Khu công nghiệp Biên Hòa tuần tra thường xuyên trên các tuyến đường. Ảnh: C.Nghĩa

Vào tháng 7 vừa qua, tại Công ty TNHH Yupoong Việt Nam (KCN Long Bình) xảy ra sự việc công nhân ngừng việc tập thể. Nhận được tin báo, Trung đội DQTT KCN Biên Hòa 1 và 2 thuộc Ban Chỉ huy quân sự thành phố Biên Hòa đã phối hợp với Công an KCN Biên Hòa lập tức có mặt làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ.

An tâm nhờ có dân quân thường trực

Theo Ban giám đốc Công ty TNHH Yupoong Việt Nam, khi công ty xảy ra sự việc công nhân ngừng việc liên quan đến chính sách thu nhập, lực lượng DQTT và công an đã có mặt kịp thời hỗ trợ công ty. Trong quá trình làm việc với người lao động, lực lượng này đã đảm bảo tốt tình hình trật tự.

Không chỉ lãnh đạo Công ty TNHH Yupoong Việt Nam đứng ra thương lượng, giải thích với người lao động mà cán bộ, chiến sĩ lực lượng DQTT cùng với Công an KCN cũng tận tình thuyết phục cho những công nhân còn chưa thông hiểu các quy định về chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến tiền lương và thu nhập. Chính sự vào cuộc phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng đã giúp sự việc nhanh chóng được giải quyết ổn thỏa, công ty trở lại hoạt động bình thường.

Phó trưởng phòng Nghiệp vụ Công ty Dịch vụ - bảo vệ Sonadezi LÊ THANH BÌNH cho biết: “Từ khi có Trung đội DQTT KCN Biên Hòa 1 và 2, công tác phối hợp giữa lực lượng DQTT và các đơn vị bảo vệ rất nhịp nhàng, chặt chẽ. Chúng tôi cũng học được nhiều kinh nghiệm quý từ lực lượng DQTT trong giải quyết các tình huống”.

Trung đội trưởng Trung đội DQTT KCN Biên Hòa 1 và 2 Vũ Hoàng Quang Linh chia sẻ, hàng ngày, anh và các đồng đội đều thực hiện nghiêm các chỉ đạo của cấp trên, đặc biệt là duy trì đều đặn công tác tuần tra ở các tuyến đường chính, có lượng công nhân và phương tiện đi lại đông đúc. Lực lượng tuần tra cũng chú trọng đến những khu vực ít người qua lại, có thể tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, nhất là khả năng xảy ra cướp giật tài sản của công nhân lao động trên đường đi làm, kẻ gian đột nhập qua hệ thống tường rào vào DN để lấy trộm tài sản…

Theo Trung đội DQTT KCN Biên Hòa 1 và 2, sự phối hợp tuần tra với Công an KCN Biên Hòa đã đem lại những tác động rất lớn đến tình hình an ninh trật tự. Đơn cử, mỗi khi đến dịp công nhân được trả lương, sự xuất hiện của lực lượng DQTT tại các điểm rút tiền tự động ở địa bàn KCN đã giúp công nhân an tâm hơn khi để xe máy ở bên ngoài vào rút tiền, hoặc khi rút tiền ra về.

Anh Quang Linh chia sẻ, ngoài chấp hành tuần tra bảo đảm an ninh trật tự thường xuyên theo kế hoạch công tác, mỗi khi có sự việc đột xuất, toàn đơn vị luôn sẵn sàng về quân số và phương tiện để lên đường làm nhiệm vụ.

“Đơn cử như một số tuyến đường vắng ở KCN Biên Hòa 2 thường xảy ra tình trạng thanh niên đua xe trái phép; khi nắm được tình hình, chúng tôi có mặt ngay, phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an để giải tán, xử lý nghiêm theo quy định” - anh Quang Linh nói.

Ngày càng hoạt động chuyên nghiệp, đóng góp không nhỏ vào việc đảm bảo an ninh trật tự

Trung đội DQTT KCN Biên Hòa 1 và 2 tuy chỉ có hơn 50 cán bộ, chiến sĩ nhưng được giao nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an KCN đảm bảo an ninh trật tự không chỉ ở KCN Biên Hòa 1 và 2, mà còn nhiều KCN tập trung khác trên địa bàn thành phố như: KCN Amata, KCN Long Bình và dọc quốc lộ 1, quốc lộ 51. Ngoài địa bàn rộng thì việc có nhiều DN hoạt động liên tục 24/24h, người và phương tiện lưu thông đông đúc nên trách nhiệm của lực lượng DQTT được giao là khá vất vả.

Trung tá Trần Hoàng Thiện, phụ trách Trung đội DQTT KCN Biên Hòa 1 và 2, cho biết: “Cán bộ, chiến sĩ của đơn vị luôn trong tư thế chủ động chứ không chỉ chờ có nguồn tin báo từ DN, công nhân. Ngoài tuần tra theo kế hoạch, chúng tôi còn triển khai tuần tra đột xuất để ngăn chặn từ sớm, từ xa những tình huống bất ngờ”.

Từ đầu năm đến nay, Trung đội DQTT KCN Biên Hòa 1 và 2 đã phối hợp cùng lực lượng công an tổ chức hơn 570 lượt tuần tra, trực tiếp tuần tra độc lập 330 lượt. Qua công tác tuần tra đã phát hiện và xử lý được 15 vụ vi phạm pháp luật, bắt một đối tượng đột nhập qua hàng rào vào lấy trộm tài sản của DN và nhiều vụ việc thanh niên có ý đồ tụ tập đua xe gây mất an ninh trật tự tuyến đường trong KCN được ngăn chặn từ xa, hóa giải kịp thời.

Trung tá Trần Hoàng Thiện chia sẻ, nhiều chiến sĩ của lực lượng DQTT đã từng làm nhiệm vụ bảo vệ tại DN trước khi tham gia lực lượng DQTT nên rất có nghiệp vụ. Bên cạnh đó, một số chiến sĩ còn biết võ thuật nên khi đi tuần tra, gặp tình huống bất ngờ, phán đoán được đối tượng khá chính xác, đồng thời hiệp đồng xử lý khá thuần thục. Đơn cử mới đây, trong lúc đi tuần tra ở KCN Biên Hòa 2, phát hiện đối tượng lẻn vào một DN lấy trộm đồ, ê-kíp đi tuần đã phối hợp bắt giữ ngay đối tượng, sau đó giao cho Đồn Công an KCN Biên Hòa xử lý.

Theo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, 17 trung đội DQTT tại các KCN sau 10 năm thành lập đã ngày càng hoạt động chuyên nghiệp và đóng góp không nhỏ vào việc đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn các KCN. Đặc biệt, lực lượng đã ngăn chặn hơn 50 vụ cướp có hung khí, bắt trên 100 đối tượng giao cho cơ quan chức năng xử lý.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều