Báo Đồng Nai điện tử
En

Đại biểu Nguyễn Công Long: Giải pháp nào gỡ vướng cho việc định giá tài sản trong tố tụng hình sự?

Hồ Thảo
15:11, 22/08/2024

(ĐN) – Sáng 22-8, đặt câu hỏi tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Nguyễn Công Long, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cho biết, vướng mắc tại các địa phương trong công tác định giá tài sản trong các vụ án tố tụng hình sự chủ yếu là khâu định giá.

Việc định giá trong tố tụng hình sự không được xếp vào hoạt động bổ trợ tư pháp.

Đại biểu Nguyễn Công Long đặt câu hỏi chất vấn. Ảnh: Quốc hội
Đại biểu Nguyễn Công Long đặt câu hỏi chất vấn. Ảnh: Quốc hội

Do đó, đại biểu Long đề nghị Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho biết đến khi nào mới sửa đổ, bổ sung Nghị định số 30 năm 2018 quy định chi tiết việc thành lập và hoạt động của Hội đồng thẩm định giá tài sản; trình tự, thủ tục định giá tài sản trong tố tụng hình sự, để giải quyết vấn đề này?

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Long, Phó thủ tướng Lê Thành Long cho biết, liên quan đến định giá tài sản, tại sao không đưa vào hoạt động bổ trợ tư pháp, trong đó có nguyên nhân do lịch sử hình thành và do quan niệm. Đồng thời cho rằng, nếu pháp luật chuyên ngành tiến hành đồng bộ, các cơ quan, tổ chức thực hiện tận tâm, ngay tình, việc có hay không đưa vào hoạt động bổ trợ tư pháp chỉ là một vấn đề.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trả lời chất vấn. Ảnh:  Quốc hội
Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trả lời chất vấn. Ảnh: Quốc hội

Phát biểu tranh luận thêm tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Công Long nhấn mạnh, hiện nay khi triển khai Nghị định số 30 trong việc thực hiện định giá của nhiều địa phương cho thấy, đang có rất nhiều vướng mắc. Theo đại biểu, trong tố tụng hình sự có hai hoạt động thu thập chứng cứ rất quan trọng là giám định tư pháp và định giá tài sản. Tuy nhiên, hoạt động định giá tài sản không được xếp vào hoạt động bổ trợ tư pháp và đây cũng không phải hoạt động dịch vụ.

Định giá tài sản là hoạt động rất quan trọng để thu thập chứng cứ, quyết định có tội phạm hay không và định lượng hình phạt. Do đó, đại biểu Công Long cho rằng, cùng với việc sửa đổi, bổ sung pháp luật về Hội đồng định giá thì Chính phủ cũng cần xem xét lại lĩnh vực này.

Ghi nhận, chia sẻ với ý kiến của đại biểu, Phó thủ tướng Lê Thành Long cho biết, đã rà soát lại nội dung này và báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, đề nghị các bộ xúc tiến vấn đề này.

Hồ Thảo

 

Tin xem nhiều