Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị sẵn sàng cho buổi đối thoại của Bí thư Tỉnh ủy với thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trên địa bàn tỉnh

Phương Hằng
15:11, 22/08/2024

Để chuẩn bị chu đáo, thành công cho hội nghị đối thoại của Bí thư Tỉnh ủy với thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trên địa bàn tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tổ chức cuộc họp với các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan để rà soát nội dung phục vụ hội nghị đối thoại.

Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Kim Chung chủ trì cuộc họp. Ảnh: Đào Nga

Gần 38 tỷ hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự

Theo đó, các công việc, nội dung phục vụ hội nghị đối thoại đã được các cơ quan, đơn vị chuẩn bị xong. Dự kiến ngày 24-8, tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đối thoại với 150 thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trên địa bàn tỉnh về các chế độ, chính sách như: đào tạo nghề, giới thiệu việc làm và việc sinh hoạt đảng của thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.

Trước khi diễn ra hội nghị đối thoại, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã gặp gỡ, ghi nhận, tổng hợp các kiến nghị của thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh.

Qua nắm bắt tình hình, Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết, số lượng thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự từ năm 2020 đến nay trên địa bàn tỉnh là 13,3 ngàn người.

Hàng năm, các thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự được lãnh đạo các địa phương quan tâm chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp tổ chức tư vấn học nghề, đào tạo nghề, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm để các thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự tự định hướng nghề nghiệp, sớm ổn định cuộc sống.

Sau khi có kế hoạch xuất ngũ đối với các đơn vị thuộc Quân khu, Bộ Quốc phòng, Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh chỉ đạo Hội đồng nghĩa vụ quân sự các huyện, thành phố tổ chức lễ đón thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương trang trọng, theo quy định. Đồng thời, giải quyết các chế độ, chính sách theo quy định tại khoản 3, Điều 50 về "Chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ và thân nhân theo Luật Nghĩa vụ quân sự 2015” và tổ chức tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm tại các công ty xí nghiệp trên địa bàn tỉnh, huyện hoặc địa bàn các nơi khác cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Đồng thời, phối hợp Ngân hàng Chính sách cấp huyện tổ chức tư vấn, cho vay vốn, tạo điều kiện phát triển kinh tế cho các gia đình thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền tối đa là 100 triệu đồng/1 gia đình.

Đối với hoạt động đào tạo nghề: từ năm 2020 đến tháng 5-2024, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia đào tạo nghề trình độ sơ cấp cho 3.114 thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự (chủ yếu nghề đào tạo lái xe hạng B, hạng C, nghề hàn…) với tổng kinh phí hỗ trợ đào tạo là gần 38 tỷ đồng.

Kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp đáp ứng các nhu cầu việc làm

Tuy nhiên có một số khó khăn trong công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, gồm: việc thực hiện chế độ, chính sách về đào tạo nghề, giới thiệu việc làm đối với thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự còn gặp nhiều khó khăn, nhất là các năm gần đây, do tác động của mặt trái cơ chế thị trường, nguồn ngân sách, quy định về thủ tục thanh quyết toán thẻ học nghề có thay đổi. Vì thế, có cơ sở đào tạo nghề không tiếp nhận thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự học nghề bằng thẻ học nghề.

Nhiều công ty, xí nghiệp hiện nay đã đủ biên chế, không có nhu cầu tuyển dụng hoặc tuyển dụng đối tượng công nhân có tay nghề cao nên các thanh niên nghĩa vụ quân sự không đáp ứng được yêu cầu.

Thanh niên trong tỉnh lên đường nhập ngũ năm 2023.
Thanh niên trong tỉnh lên đường nhập ngũ năm 2023.

Chính sách ưu tiên về đào tạo nghề, giải quyết việc làm và hỗ trợ vay vốn để phát triển kinh tế gia đình đối với thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự thời gian qua còn nhiều hạn chế do nguồn ngân sách địa phương hạn hẹp.

Một số địa phương thuần nông, ít công ty, xí nghiệp trên địa bàn nên không đáp ứng được nhu cầu việc làm cho người lao động, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự ở các địa phương này phần lớn lao động tự do hoặc đi làm ăn xa.

Về tình hình sinh hoạt đảng của đảng viên là là thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh có 575 đảng viên là thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Việc quản lý, bố trí, sử dụng đảng viên sau khi xuất ngũ được các địa phương quan tâm, tiến hành chặt chẽ. Nhằm động viên, khuyến khích lực lượng này tham gia công tác, xây dựng địa phương, nhiều đảng viên sau khi xuất ngũ được cấp ủy, chính quyền các cấp bố trí đảm nhiệm các vị trí như: bí thư, phó bí thư chi đoàn kiêm khu, ấp đội trưởng, trung đội trưởng dân quân, chỉ huy trưởng, chỉ huy phó quân sự cấp xã…

Đa số đảng viên xuất ngũ về các địa phương đều giữ vững bản lĩnh chính trị, nhiều đồng chí còn phát huy kiến thức tích lũy được để xây dựng lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh. Nhiều đồng chí được bố trí việc làm trong hệ thống chính trị ở cơ sở.

Tuy nhiên, một bộ phận đảng viên sau khi xuất ngũ đã bỏ sinh hoạt hoặc xin ra khỏi Đảng, gây ra nhiều hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng đảng viên xuất ngũ. Thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự tuổi đời còn trẻ, bên cạnh đó do điều kiện kinh tế còn khó khăn phải đi làm ăn xa, không thể tham gia sinh hoạt thường xuyên ở địa phương.

Việc bố trí, sử dụng đảng viên sau khi xuất ngũ trở về địa phương còn nhiều khó khăn, vì đa phần đảng viên đều chưa có bằng cấp chuyên môn, nghiệp vụ nên không đủ điều kiện để được tuyển dụng vào làm việc ở cơ quan Nhà nước và cơ quan UBND xã, phường.

Từ những vấn đề trên, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trên địa bàn tỉnh kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp để đáp ứng các nhu cầu việc làm, công tác của thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Phương Hằng

 

Tin xem nhiều