Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động chuẩn bị cho đại hội Đảng bộ các cấp

Phương Hằng
08:11, 27/08/2024

Công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng đang được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chủ động thực hiện nhằm đảm bảo thống nhất, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì phiên họp thứ nhất của Tiểu ban Văn kiện Đại hội XII Đảng bộ tỉnh. Ảnh: P.Hằng
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì phiên họp thứ nhất của Tiểu ban Văn kiện Đại hội XII Đảng bộ tỉnh. Ảnh: P.Hằng

Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Viên Hồng Tiến cho biết, ở cấp tỉnh, sau khi quán triệt Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng đến toàn thể cán bộ chủ chốt trong tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch 372-KH/TU về tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp trong tỉnh; thành lập các tiểu ban phục vụ Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025-2030.

Ban hành kế hoạch thực hiện

Kế hoạch 372-KH/TU của Tỉnh ủy đã nêu rõ yêu cầu nâng cao chất lượng văn kiện đại hội Đảng bộ các cấp. Công tác nhân sự phải đảm bảo sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, cấp ủy các cấp và đề cao vai trò, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu theo quy định.

Đoàn đại biểu dự đại hội Đảng bộ cấp trên phải là những đồng chí có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lý tưởng cách mạng, tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức, lối sống và năng lực công tác, đại diện cho trí tuệ của Đảng bộ để tham gia đóng góp vào các nội dung của đại hội.

Trong quá trình chuẩn bị và tiến hành đại hội phải thường xuyên làm công tác chính trị tư tưởng, thông tin, tuyên truyền, bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất cao; xử lý kịp thời những bất cập, vấn đề tồn đọng gây bức xúc mà dư luận quan tâm...

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, việc lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII có thể lấy bằng nhiều hình thức như: trên Báo Đồng Nai; Đài Phát thanh - truyền hình Đồng Nai hoặc tổ chức hội nghị chuyên sâu theo từng nội dung và có chuẩn bị báo cáo tóm tắt.

Vào đầu quý I-2025, tiến hành đại hội điểm cấp cơ sở; từ tháng 4 đến ngày 30-6-2025, hoàn thành đại hội chi bộ, Đảng bộ cơ sở. Đầu quý II-2025, tiến hành đại hội điểm cấp huyện; từ tháng 6 đến ngày 31-8-2025, hoàn thành đại hội các Đảng bộ trực thuộc tỉnh. Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh được tiến hành trong tháng 9-2025.

Giữa tháng 2-2025, cấp huyện và tương đương hoàn thành xét duyệt văn kiện và đề án nhân sự cho cấp cơ sở; những nơi được xét chọn đại hội điểm thì hoàn thành xét duyệt trong tháng 12-2024.

Từ tháng 4 đến giữa tháng 6-2025, hoàn thành xét duyệt văn kiện và đề án nhân sự cho đại hội cấp huyện và tương đương; những nơi được chọn đại hội điểm, hoàn thành xét duyệt trong tháng 3-2025.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã thành lập 3 tiểu ban phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025-2030, gồm: Tiểu ban Nhân sự; Tiểu ban Văn kiện và Tiểu ban Tổ chức.

Thành lập các tổ biên tập và nhóm biên soạn văn kiện

Vừa qua, Tiểu ban Văn kiện đã họp phiên thứ nhất để thông qua Dự thảo Quyết định thành lập Tổ Biên tập và các nhóm biên soạn Văn kiện Đại hội XII Đảng bộ tỉnh; Dự thảo Kế hoạch soạn thảo và biên tập Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII.

Các tổ biên tập văn kiện có nhiệm vụ tham mưu cho Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII xây dựng đề cương văn kiện và biên tập dự thảo văn kiện đại hội; các báo cáo tiếp thu, giải trình các ý kiến đóng góp vào dự thảo văn kiện chính trị; báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp cho văn kiện Đại hội XIV của Đảng; xây dựng Dự thảo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII; Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI.

Nội dung văn kiện gồm các báo cáo chính (Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025-2030; Báo cáo tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý vào dự thảo báo cáo chính trị; Nghị quyết Đại hội XII Đảng bộ tỉnh và Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI) và báo cáo chuyên đề.

Các báo cáo chính đã được phân công cụ thể cho từng tổ và đề ra thời gian thực hiện rõ ràng. Đối với các báo cáo chuyên đề, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ có văn bản chỉ đạo cụ thể cho một số đơn vị triển khai thực hiện.

Tại phiên họp thứ nhất của Tiểu ban Văn kiện ngày 19-8, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nêu rõ, để xây dựng văn kiện có chất lượng, đảm bảo yêu cầu đề ra, tỉnh sẽ tổ chức 6 hội thảo và đi kèm với văn kiện đại hội phải có phụ lục số liệu về kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng nông thôn mới, xây dựng Đảng... Qua đó, minh chứng kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI bằng con số “biết nói” mà trong báo cáo chính trị không thể tải hết được những số liệu đó.

Sau khi xây dựng xong dự thảo báo cáo chính trị, sẽ tổ chức lấy ý kiến đóng góp theo quy định. Trong đó có lấy ý kiến đóng góp của nhân dân bằng nhiều hình thức và tổ chức các hội nghị chuyên sâu để lắng nghe được nhiều ý kiến đóng góp chất lượng nhất, vừa theo chiều rộng, vừa theo chiều sâu. Các ý kiến đóng góp đều được tiếp thu, giải trình, không được bỏ sót ý kiến nào. Cầu thị lắng nghe, giải trình thỏa đáng các ý kiến để các tầng lớp nhân dân thấy Đảng hết sức lắng nghe, cầu thị, chắt chiu từng ý kiến đóng góp để phát huy trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển vững mạnh.

Phương Hằng

 

Tin xem nhiều