Báo Đồng Nai điện tử
En

Chào mừng Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X:
Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ các cấp

08:24, 13/08/2024

Công tác giám sát, phản biện xã hội (PBXH) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của hệ thống MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp nhằm xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị Phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ đối với giáo viên tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2025. Ảnh: H.Thảo
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị Phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ đối với giáo viên tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2025. Ảnh: H.Thảo

Hoạt động giám sát và PBXH của MTTQ các cấp nhiệm kỳ qua không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả với nhiều kết quả tích cực, được cấp ủy, chính quyền ghi nhận và đánh giá cao.

Số cuộc giám sát tăng lên

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, công tác giám sát và PBXH của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc; từ đó, tạo được sự thống nhất về nhận thức, phương pháp, cách thức triển khai.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang cho biết, dưới sự hướng dẫn, định hướng, chỉ đạo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Thường trực Tỉnh ủy, ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã chủ động xây dựng các kế hoạch triển khai công tác giám sát và PBXH. Nội dung giám sát và PBXH gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương, liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.

Trong nhiệm kỳ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức giám sát được gần 2,4 ngàn cuộc (tăng hơn 1,7 ngàn cuộc so với nhiệm kỳ trước); riêng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chủ trì tổ chức được 55 cuộc giám sát. Trong đó có nhiều nội dung quan trọng như: giám sát tình hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong cải cách thủ tục hành chính; về thu hồi, bồi thường, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất…

Trong nhiệm kỳ 2019-2024, qua PBXH của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, HĐND tỉnh đã xem xét và quyết định chưa thông qua 4 dự thảo nghị quyết trước đó đã được thống nhất trình tại kỳ họp.

Thông qua hoạt động giám sát, ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã ban hành các thông báo kết luận giám sát, đưa ra những kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục những khó khăn, hạn chế của các đơn vị, địa phương có liên quan; đồng thời, kiến nghị các giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Các kiến nghị đều được UBND tỉnh và các cơ quan ghi nhận, tiếp thu, giải trình và có văn bản chỉ đạo để tổ chức triển khai thực hiện.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang nhấn mạnh, điểm đặc biệt trong nhiệm kỳ qua là ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tăng cường công tác giám sát đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên theo Quy định số 12-QĐ/TU ngày 24-4-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Kết quả, đã tổ chức vận động nhân dân tham gia giám sát được trên 1,1 ngàn cuộc và tổ chức thành lập 27 đoàn giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh.

Thông qua hoạt động giám sát của MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp và nhân dân đã giúp người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, cán bộ, đảng viên tăng cường ý thức tự giác, phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương trong hoạt động, thực thi nhiệm vụ được giao, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghĩa vụ công dân nơi cư trú.

Chú trọng chất lượng, hiệu quả

Đối với hoạt động PBXH, theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, trên cơ sở báo cáo và đăng ký chương trình xây dựng nghị quyết hàng năm của UBND tỉnh trình HĐND tỉnh và chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chủ động lựa chọn các nội dung dự thảo nghị quyết có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân trình các kỳ họp HĐND trong năm để tổ chức PBXH.

Trong nhiệm kỳ qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tổ chức phản biện được 523 dự thảo nghị quyết của cấp ủy Đảng và HĐND các cấp (tăng 475 dự thảo nghị quyết so với nhiệm kỳ trước). Trong đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì tổ chức phản biện được 55 dự thảo nghị quyết trình các kỳ họp HĐND tỉnh.

Theo Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lưu Thị Hà, qua PBXH, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có nhiều ý kiến, kiến nghị và phản biện đối với các dự thảo nghị quyết. Trên cơ sở các ý kiến phản biện, các cơ quan chủ trì soạn thảo đã bổ sung những ý kiến phản biện phù hợp vào dự thảo nghị quyết, còn những nội dung khác đều có báo cáo tiếp thu, giải trình theo quy định.

Đơn cử như tại Kỳ họp thứ 18 - kỳ họp giữa năm 2024 của HĐND tỉnh khóa X vừa qua, xác định dự thảo Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ đối với giáo viên tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2025 là chính sách có tác động lớn và rất được dư luận quan tâm, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chủ trì tổ chức hội nghị PBXH dự thảo nghị quyết này.

Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo UBND tỉnh, đại diện các tổ chức chính trị - xã hội, thành viên hội đồng tư vấn, các chuyên gia thuộc lĩnh vực hoạt động liên quan đến nội dung dự thảo nghị quyết; cơ quan chủ trì soạn thảo… Từ hội nghị, đã thu nhận được nhiều ý kiến đóng góp phản biện chất lượng; cơ quan chủ trì soạn thảo, UBND tỉnh đã tiếp thu, giải trình để hoàn thiện nghị quyết. Trên cơ sở đó, tại kỳ họp HĐND tỉnh giữa năm 2024 vừa qua, HĐND tỉnh đã thông qua chính sách hỗ trợ đối với giáo viên tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2025 với sự nhất trí của 100% đại biểu, tạo sự phấn khởi lớn trong đội ngũ giáo viên và nhân dân.

Hồ Thảo

 

Tin xem nhiều