Báo Đồng Nai điện tử
En

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao trả lời câu hỏi chất vấn của Đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Nai

15:11, 22/08/2024

(ĐN)- Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 22-8,  Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) tối cao Nguyễn Hòa Bình đã trả lời chất vấn của đại biểu Bùi Xuân Thống, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai.

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình trả lời chất vấn của đại biểu Bùi Xuân Thống. Ảnh:  Quốc hội
Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình trả lời chất vấn của đại biểu Bùi Xuân Thống. Ảnh: Quốc hội

Trước đó, vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 21-8, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã tham gia chất vấn liên quan đến vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Quỹ Tín dụng nhân dân Tân Tiến, Thanh Bình và Dầu Giây. Đại biểu Bùi Xuân Thống kiến nghị, TAND tối cao sau khi xét xử giám đốc thẩm, có thông tin để Công an tỉnh Đồng Nai khởi tố điều tra vụ án; và chuyển hồ sơ cho Công an tỉnh Đồng Nai để điều tra truy tố, xét xử.

Trả lời chất vấn về nội dung trên, đối với việc thông tin đến Công an và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, sau khi xét xử giám đốc thẩm, TAND tối cao đã chuyển thông tin, tài liệu và bản án đến Viện kiểm sát và Công an tỉnh Đồng Nai để điều tra. Với thông tin như vậy, phát sinh một vụ án độc lập với bốn hành vi như đại biểu Quốc hội Bùi Xuân Thống nêu, khi đó Công an tỉnh Đồng Nai hoàn toàn có thể mở cuộc điều tra về những hành vi vi phạm pháp luật. 

Cũng theo Chánh án TAND tối cao, hồ sơ vụ án không thể chuyển được, bởi theo quy định của pháp luật, bản án có hiệu lực pháp luật phải lưu giữ hồ sơ đó tại Trung tâm lưu giữ hồ sơ của TAND tối cao để đảm bảo thực hiện việc lưu trữ quốc gia. Nếu quá trình điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai thấy cần phải tham khảo tài liệu từ vụ án này hoàn toàn có thể đến Trung tâm lưu giữ để sao trích hồ sơ này phục vụ cho nhu cầu điều tra.

Đại biểu Bùi Xuân Thống đặt câu hỏi chất vấn tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 21-8. Ảnh: H.Thảo
Đại biểu Bùi Xuân Thống đặt câu hỏi chất vấn tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 21-8. Ảnh: H.Thảo

Sau phần trả lời của Chánh án TAND tối cao, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV đến hết năm 2023 đối với nhóm lĩnh vực thứ hai, gồm: tư pháp; nội vụ; an ninh, trật tự, an toàn xã hội; thanh tra; tòa án; kiểm sát.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều