Báo Đồng Nai điện tử
En

“Cây sáng kiến” của Lữ đoàn 972

Nam Anh
07:10, 28/08/2024

Trung tá chuyên nghiệp Nguyễn Thành Nghiêm, thợ sửa chữa của Xưởng Sửa chữa, Lữ đoàn 972 (Cục Vận tải, Tổng cục Hậu cần, đóng tại thành phố Biên Hòa) được đồng đội gọi là “cây sáng kiến” của đơn vị.

Trung tá chuyên nghiệp Nguyễn Thành Nghiêm (bìa trái) truyền kinh nghiệm cho cán bộ trẻ của Lữ đoàn 972.
Trung tá chuyên nghiệp Nguyễn Thành Nghiêm (bìa trái) truyền kinh nghiệm cho cán bộ trẻ của Lữ đoàn 972.

Hơn 31 năm tuổi quân, trải qua nhiều cương vị công tác, ông Nghiêm đã sở hữu 12 sáng kiến, giải pháp được hội đồng khoa học của đơn vị đánh giá cao, được vận dụng hiệu quả trong thực tiễn, góp phần hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị.

Chia sẻ về niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo, ông Nghiêm bộc bạch: “Từ thực tiễn công việc, tôi luôn trăn trở làm thế nào để có hiệu quả cao nhất, chất lượng tốt nhất và tốn ít công sức nhất của bộ đội. Nghĩ là làm, nhưng không phải cứ có ý tưởng là ra được đề tài, giải pháp và thực tiễn tôi đã nhiều lần thất bại, nhưng quyết không nản chí”.

Ông Nghiêm kể rằng, có những ngày vừa đi làm về đến nhà chợt xuất hiện ý tưởng, ông liền quay xe trở vào đơn vị để bổ sung vào bản thiết kế sáng kiến. Kiên trì, đam mê, ông đã thành công với nhiều sáng kiến được áp dụng hiệu quả. Có thể kể đến như: “Giá tháo lắp cụm máy ở tang trống”, “Giá tháo lắp, phục hồi bầu lốc kê xe tải”, “Giá nâng, hạ hộp số, cầu vi sai”; “Thiết bị ra, vào lốp không săm”...

Trong đó, sáng kiến ông tâm huyết nhất là “Giá đỡ súng bắn ốc lốp xe” và “Thiết bị kiểm thử máy phát - khởi động ô tô máy tàu”. Những sáng kiến này đã tiết kiệm nhân lực, thời gian, công sức của bộ đội mà hiệu quả thực hiện nhiệm vụ cao; đảm bảo an toàn tuyệt đối trong mọi điều kiện, nhất là khi xa đơn vị…

Ngoài ra, mô hình “Hệ thống đèn - còi - gạt mưa trên xe Hyundai HD170” của ông đã đoạt giải B tại Hội thi Sáng kiến, cải tiến mô hình, trang thiết bị huấn luyện toàn quân.

Đam mê nghiên cứu, thành công với nhiều mô hình, ông Nghiêm luôn truyền đạt, trao đổi với cán bộ trẻ để giúp họ tiếp cận và truyền lửa đam mê. Qua đó, mong có thêm nhiều cán bộ trẻ, thợ trẻ kế cận với những sáng kiến mang thương hiệu “Bộ đội Cụ Hồ” trong hành trình thực hiện nhiệm vụ.

Thượng tá Nguyễn Văn Thái, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 972, nhận xét ông Nghiêm là thợ sửa chữa tâm huyết, trách nhiệm, có tay nghề cao, luôn đam mê nghiên cứu, sáng tạo. Những sáng kiến của ông đã được ứng dụng vào thực tiễn, góp phần hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ đơn vị.        

Nam Anh

Tin xem nhiều