Báo Đồng Nai điện tử
En

Báo chí tăng cường 'truyền thông xanh' về môi trường

Minh Luận - Nguyễn Ngân - Văn Chính
13:02, 17/08/2024

Trong khuôn khổ hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 11, vòng 4 (mở rộng) năm 2024, do Báo Lâm Đồng đăng cai tổ chức diễn ra sáng 17-8, tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, 19 cơ quan báo Đảng các tỉnh, thành phố trong khu vực đã có những tham luận khẳng định tính đúng đắn về chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với chuyển đổi xanh.

Phó Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Trần Thị Thu Thủy phát biểu tại hội thảo
Phó tổng biên tập Báo Đà Nẵng Trần Thị Thu Thủy phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo,Phó tổng biên tập Báo Đà Nẵng Trần Thị Thu Thủy cho biết, thực hiện trách nhiệm của người làm báo, thời gian qua, Báo Đà Nẵng đã quan tâm, dành nhiều thời lượng để tuyên truyền về biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, bảo vệ môi trường...

Đặc biệt là ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn (Big Data) và công nghệ số để thực hiện các bản tin cập nhật về bão, lũ, ngập lụt, mưa lớn, chống hạn hán và thiếu nước, nhiễm mặn...

Báo Đà Nẵng đã tham gia giải báo chí tuyên truyền về thành phố môi trường và đoạt nhiều giải cao thường niên hơn 5 năm qua. Nhiều tác phẩm báo chí về tuyên truyền về biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, bảo vệ môi trường... đã đoạt các giải báo chí thành phố Đà Nẵng.

Đặc biệt là Báo Đà Nẵng có 1 tác phẩm đoạt giải nhất, Giải báo chí toàn quốc về phòng chống thiên tai giai đoạn 2020-2022; 1 tác phẩm đoạt giải C, giải báo chí tài nguyên và môi trường năm 2022.

Bên cạnh có nhiều tin, bài viết trên báo in hằng ngày, cuối tuần, báo điện tử (video, inforgraphics, multimedia...) trong lĩnh vực phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu, Báo Đà Nẵng cũng dành “đất” để tuyên truyền trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Đặc biệt, có đến 3 chuyên trang tuyên truyền hằng tháng về lĩnh vực bảo vệ môi trường gồm: “Thành phố môi trường”, “Môi trường đô thị”, “Vì thành phố xanh, sạch, đẹp”. Ngoài ra, còn có chuyên mục thông tin “Xây dựng nếp sống văn hóa - đô thị” với nhiều phản ánh về tình trạng mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường tại các địa bàn dân cư.

Tổng Biên tập Báo Đắk Lắk Đinh Xuân Toản trình bày tham luận tại hội thảo
Tổng biên tập Báo Đắk Lắk Đinh Xuân Toản trình bày tham luận tại hội thảo.

“Bám sát các chủ trương, chính sách của Trung ương và của tỉnh, Báo Đắk Lắk đã chủ động, thường xuyên, tổ chức bài bản, đa dạng các tin, bài, thể tài đặc trưng của báo điện tử để truyền thông chính sách về chuyển đổi xanh trong nông nghiệp. Trong đó nhấn mạnh ưu điểm, lợi thế, tiềm năng, lợi ích; giải pháp của chuyển đổi xanh trong nông nghiệp; đặc biệt Ban Biên tập luôn quan tâm, chỉ đạo phòng chuyên môn xây dựng các sản phẩm infographic với nội dung, hình ảnh trực quan, không chỉ tuyên truyền trên Báo Đắk Lắk điện tử mà còn lan tỏa rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội, fanpage của các cơ quan, đơn vị”. Đó là chia sẻ của Tổng biên tập Báo Đắk Lắk Đinh Xuân Toản tại hội thảo.

Theo Tổng biên tập Báo Đắk Lắk Đinh Xuân Toản, không chỉ truyền thông chính sách một chiều, Báo Đắk Lắk còn phát hiện, phản ánh nhiều bất cập, hạn chế trong triển khai chính sách trên thực tế để các cơ quan quản lý biết, điều chỉnh chính sách nhằm tạo điều kiện cho công tác chuyển đổi xanh đi đúng hướng, như phản ánh rào cản trong hạn mức cấp vốn đầu tư các thiết bị công nghệ cao phục vụ nông nghiệp; mức hỗ trợ quản lý bảo vệ rừng, trồng rừng còn nhiều bất cập; cơ chế hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao; cơ chế chính sách phát triển hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới; rào cản trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Nhà báo Uông Thái Biểu, phụ trách Báo Nhân Dân khu vực Tây Nguyên chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh tại hội thảo
Nhà báo Uông Thái Biểu, phụ trách Báo Nhân Dân khu vực Tây Nguyên chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, nhà báo Uông Thái Biểu, phụ trách Báo Nhân Dân khu vực Tây Nguyên chia sẻ, những nghịch lý của quá trình phát triển đòi hỏi chúng ta phải thay đổi xu hướng và chuyển đổi xanh là một trong những cách mà cả nhân loại đều đang hướng tới.

Nhà báo Uông Thái Biểu cho rằng, để tuyên truyền cho xu hướng chuyển đổi xanh, báo chí với vai trò của mình sẽ “bắc những nhịp cầu” từ các nhà quản lý, quy hoạch, hoạch định chính sách, khoa học đến với cộng đồng doanh nghiệp và người dân; và theo chiều ngược lại. Từ đó, chúng ta chuyển tải những thông tin rõ ràng cả từ hai phía, ngõ hầu khai mở những nội dung, luận chứng cụ thể của quá trình “chuyển đổi xanh”.

Nhà báo Nguyễn Minh Ðức, Tổng Biên tập Báo Hànộimới chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền
Nhà báo Nguyễn Minh Ðức, Tổng biên tập Báo Hà Nội mới chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền.

“Thế nào là chuyển đổi xanh? Thực hiện chuyển đổi xanh nhằm mục đích gì? Lĩnh vực nào sẽ thực hiện chuyển đổi? Kinh tế xanh có phải tiên phong hay không? Đâu là mô hình, cách làm để chuyển đổi thành công? Nguồn lực ở đâu để thực hiện chuyển đổi? Vai trò của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân trong quá trình này thể hiện như thế nào?... Hàng loạt vấn đề này cần được các cơ quan báo chí, nhất là hệ thống báo Đảng quan tâm tuyên truyền” - nhà báo Nguyễn Minh Ðức, Tổng Biên tập Báo Hànộimới chia sẻ.

Theo nhà báo Nguyễn Minh Ðức, cái khó đối với các cơ quan báo chí là thông tin nguồn còn hạn chế, các khái niệm, vấn đề, mô hình, cách làm hoàn toàn mới đòi hỏi các nhà báo phải nghiên cứu chuyên sâu nhưng chuyển tải thông tin một cách dễ hiểu. Với nhiệm vụ truyền thông chính sách, sự hỗ trợ từ các cơ quan nhà nước và hợp tác chặt chẽ của cộng đồng doanh nghiệp, tôi tin rằng báo chí sẽ làm cho xã hội nhận thức sâu sắc, có quyết tâm cao từ nhiều bên để Việt Nam thực hiện thành công chuyển đổi xanh!

Nhà báo Nguyễn Khắc Văn, Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Sài Gòn Giải Phóng chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền
Nhà báo Nguyễn Khắc Văn, Phó tổng Biên tập phụ trách Báo Sài Gòn Giải Phóng chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền.

Nhà báo Nguyễn Khắc Văn, Phó tổng biên tập phụ trách Báo Sài Gòn Giải Phóng (SGGP) cho biết, hoạt động “truyền thông xanh” của Báo SGGP được phát triển và mở rộng trên toàn bộ hệ sinh thái SGGP gồm các ấn phẩm báo in và báo online. Sự đa dạng về thể loại và ngôn ngữ của các ấn phẩm Báo SGGP là lợi thế và là thế mạnh để thông tin của báo lan tỏa sâu rộng đến doanh nghiệp và cộng đồng người dân.

Báo SGGP cũng kiến tạo hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp xanh và những doanh nghiệp cần hoàn thiện tiêu chuẩn xanh; ký kết với các hệ thống phân phối lớn như Saigon Co.op, Satra, MM Mega… để xây dựng và triển khai chương trình kích cầu tiêu dùng sản phẩm của doanh nghiệp xanh, nhằm gia tăng nhận diện người tiêu dùng với sản phẩm của doanh nghiệp xanh, từ đó, ưu tiên tiêu dùng sản phẩm này...

Đại diện lãnh đạo các cơ quan báo Đảng chụp hình lưu niệm. Ảnh: Huy Anh
Đại diện lãnh đạo các cơ quan báo Đảng chụp hình lưu niệm. Ảnh: Huy Anh

Phát biểu bế mạc hội thảo, nhà báo Hồ Thị Lan, Tổng biên tập Báo Lâm Đồng nhấn mạnh: Tham luận của các cơ quan báo chí trong khu vực đều khẳng định rõ chuyển đổi xanh là yêu cầu bức thiết trong bối cảnh hiện nay, khi nền kinh tế và xã hội đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và sự phát triển bền vững; vai trò, trách nhiệm của cơ quan báo chí trong thực hiện nhiệm vụ đặc biệt quan trọng này.

"Từ hội thảo, các cơ quan báo Đảng địa phương trong khu vực cùng quyết tâm tiếp tục quán triệt sâu sắc nhận thức sứ mệnh vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam, của người làm báo cách mạng trong công tác thông tin, tuyên truyền. Các cơ quan báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên sẽ cùng với các cơ quan báo chí cả nước phối hợp tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh gắn với chuyển đổi số báo chí nhằm xây dựng các cơ quan báo Đảng theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại, phục vụ đắc lực sự phát triển của mỗi địa phương và cả nước”.

Nhà báo HỒ THỊ LAN, Tổng biên tập Báo Lâm Đồng

Tại hội thảo, các cơ quan báo chí đã chia sẻ cụ thể, cởi mở về kết quả thực hiện công tác tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh; những bài học kinh nghiệm hiệu quả đã được chia sẻ, những vướng mắc, khó khăn cũng đã được đưa ra để bàn bạc, tìm giải pháp trên tinh thần tiếp tục nỗ lực, sẵn sàng đổi mới với mục tiêu: Nâng cao hiệu quả thông tin tuyên truyền nói chung, trong đó có nội dung tuyên truyền về thúc đẩy chuyển đổi xanh. Từ đây, những giải pháp cụ thể nhằm thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về chuyển đổi xanh trong thời gian tới. 

Nhà báo Hồ Thị Lan, Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng phát biểu bế mạc hội thảo
Nhà báo Hồ Thị Lan, Tổng biên tập Báo Lâm Đồng phát biểu bế mạc hội thảo.

Tại hội thảo, các cơ quan báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã thống nhất và trao cờ đăng cai tổ chức hội thảo lần thứ XII, năm 2025 cho Báo Phú Yên.

Đại diện Báo Phú Yên nhận cờ đăng cai tổ chức hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XII, năm 2025, có sự chứng kiến của Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học. Ảnh: Huy Anh
Đại diện Báo Phú Yên nhận cờ đăng cai tổ chức hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XII, năm 2025, có sự chứng kiến của Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học. Ảnh: Huy Anh

Chiều cùng ngày, các cơ quan báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên tiếp tục thực hiện các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học cùng lãnh đạo các báo Đảng địa phương chup hình lưu niệm tại hội thảo, Ảnh: Huy Anh

Văn Chính - Minh Luận - Nguyễn Ngân

Tin xem nhiều