Báo Đồng Nai điện tử
En

Báo chí tuyên truyền thúc đẩy Chuyển đổi xanh

Hồng Thắm - Huy Anh
10:23, 17/08/2024

Ngày 17-8, tại thành phố Đà Lạt, Báo Lâm Đồng tổ chức Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 11 (vòng IV) với chủ đề: “Báo chí tuyên truyền thúc đẩy Chuyển đổi xanh”.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học (thứ ba từ trái qua) trao tặng lẵng hoa cho ban tổ chức hội thảo. Ảnh: Huy Anh
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học (thứ ba từ trái qua) trao tặng lẵng hoa cho ban tổ chức hội thảo. Ảnh: Huy Anh

Hội thảo được diễn ra đúng vào dịp chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, kỷ niệm 47 năm ngày Báo Lâm Đồng phát hành số đầu tiên (19/8/1977 - 19/8/2024) và hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).

Dự hội thảo có các đồng chí: Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học; lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành tỉnh Lâm Đồng; 19 cơ quan báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên và nhiều cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương trên cả nước.

Tổng biên tập Báo Lâm Đồng Hồ Thị Lan phát biểu đề dẫn hội thảo
Tổng biên tập Báo Lâm Đồng Hồ Thị Lan phát biểu đề dẫn hội thảo. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Phát biểu đề dẫn khai mạc hội thảo, nhà báo Hồ Thị Lan, Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng khẳng định Chuyển đổi xanh là một trong những nội dung quan trọng được Đảng, Nhà nước ta luôn xác định trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Một yếu tố quan trọng để thúc đẩy Chuyển đổi xanh ở Việt Nam là việc thể hiện trách nhiệm và sự tham gia của cả hệ thống chính trị, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và của cả cộng đồng, trong đó có báo chí.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, với chức năng, nhiệm vụ của mình, báo chí cách mạng Việt Nam nói chung và báo Đảng địa phương nói riêng đã thể hiện rõ bản lĩnh trên mặt trận thông tin, tuyên truyền; cổ vũ có hiệu quả, lan tỏa động lực thúc đẩy Chuyển đổi xanh và góp phần tích cực làm thay đổi nhận thức, hành động và sự đồng thuận của xã hội trước vấn đề này.

Hội thảo cũng là dịp để báo Đảng các tỉnh, thành phố trong khu vực trao đổi kinh nghiệm từ thực tiễn, những thuận lợi, khó khăn về công tác tuyên truyền Chiến lược quốc gia về Chuyển đổi xanh nhằm hướng đến một môi trường xanh và phát triển bền vững.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học phát biểu tại hội thảo
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Huy Anh

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học cho rằng đây là hội thảo rất có ý nghĩa bởi không chỉ có sự tham gia của 19 báo Đảng trong khu vực mà còn có sự góp mặt của nhiều cơ quan báo chí trên khắp cả nước.

Hội thảo rất có ý nghĩa vì đã chọn một chủ đề rất thời sự hiện nay, đó là chuyển đổi xanh. Đối với Lâm Đồng, chủ đề này càng ý nghĩa, thiệt thực hơn trong bối cảnh địa phương bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, nắng nóng, thiên tai ngày càng gia tăng. Điều này đã gây không ít khó khăn trong đời sống, sản xuất nông nghiệp của người dân.

Các tham luận đã đề cập đến nhiều khía cạnh và nêu lên đặc trưng của từng địa phương trong quá trình chuyển đổi xanh.  Đây cũng sẽ là nguồn tài liệu rất có giá trị để các địa phương tham khảo trong quá trình đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về Chuyển đổi xanh

Các đại biểu tham dự hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 11, vòng 4 (mở rộng). Ảnh: Huy Anh
Các đại biểu tham dự hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 11, vòng 4 (mở rộng). Ảnh: Huy Anh

Trong khuôn khổ hội thảo, 19 cơ quan báo Đảng trong khu vực đã đề cập đến những vấn đề tính thời sự, có tính phản biện và đưa ra nhiều đề xuất, giải pháp hữu ích trong công tác tuyên truyền chuyên sâu về Chuyển đổi xanh như: Báo chí tuyên truyền Chuyển đổi xanh trước xu thế biến đổi khí hậu rõ nét; báo chí với việc tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh trong nông nghiệp địa phương, trong phát triển du lịch bền vững; Chuyển đổi xanh và vai trò của báo chí, truyền thông; Ứng dụng đa phương tiện trong tuyên truyền chuyển đổi xanh...

Nhà báo Uông Thái Biểu - Phụ trách Báo Nhân Dân khu vực Tây Nguyên chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh
Nhà báo Uông Thái Biểu, Phụ trách Báo Nhân Dân khu vực Tây Nguyên chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh.Ảnh: Báo Lâm Đồng

Đồng thời, lãnh đạo các đơn vị cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm và cách làm hay trong quá trình thực hiện tuyên truyền thúc đẩy Chuyển đổi xanh gắn với Chuyển đổi số báo chí nhằm xây dựng các cơ quan báo Đảng trong khu vực theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại; cách thức tổ chức, tuyên truyền như thế nào để chuyển tải nội dung này vào thực tiễn cuộc sống đầy sinh động, phong phú. Để từ đó có những kiến nghị, đề xuất đến cấp ủy, chính quyền các địa phương cần có sự quan tâm về cơ chế, chính sách; đầu tư về nguồn lực tài chính, con người, thiết bị để các cơ quan báo Đảng trong khu vực ngày càng làm tốt sứ mệnh thông tin tuyên truyền về mọi mặt của đời sống xã hội, phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Quảng cảnh Hội thảo
Quảng cảnh Hội thảo

Hồng Thắm - Huy Anh

Tin xem nhiều