Báo Đồng Nai điện tử
En

Vô cùng thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng:
Người nâng tầm lý luận, tổng kết thực tiễn của cách mạng Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Huỳnh Văn Tới
07:27, 23/07/2024

Với lãnh đạo cấp cao của Đảng ta, ngoài việc gương mẫu thực thi nhiệm vụ được giao, còn phải nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, nâng tầm lý luận để khẳng định, định hướng, tuyên truyền vận động đưa cách mạng Việt Nam lên tầm cao mới, đạt mục tiêu phát triển.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp ảnh với đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vào ngày 28-1-2021. Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp ảnh với đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vào ngày 28-1-2021. Ảnh: TTXVN

Sự nghiệp cách mạng Việt Nam từng đã lưu danh các nhà cách mạng Việt Nam làm tốt, viết hay, để lại nhiều công trình trước tác mang giá trị cao về lý luận được nâng tầm từ thực tiễn. Đó là những vị lãnh đạo mà dân ta và Đảng ta kính yêu, tri ân đời đời như: Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Trường Chinh, Tổng Bí thư Lê Duẩn, Đại tướng Võ Nguyên Giáp… Ở thời cách mạng Việt Nam trong giai đoạn đổi mới, vượt khó, phát triển bền vững, hướng đến chủ nghĩa xã hội, cần lắm, mong lắm những lãnh đạo có tầm vóc như thế.

Đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người từ học thuật rất quan tâm đến việc nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, hình thành hệ thống luận điểm mang tính lý luận với hàng trăm bài viết, tập sách, trong đó 15 cuốn sách giá trị: Việt Nam từ năm 1986 (đồng tác giả với Trần Đình Nghiêm, Vũ Hiền, Nhà xuất bản Thế giới (1995); Việt Nam trong tiến trình Đổi Mới, Nhà xuất bản Thế giới (2004);  Đổi Mới ở Việt Nam - Lý thuyết và thực tiễn, Nhà xuất bản Thế giới (2015); Đảng vững mạnh, đất nước phát triển, dân tộc trường tồn, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật (2015); Vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, khó khăn nào cũng vượt qua, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật (2019); Quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi tham nhũng, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật (2019); Đoàn kết, vững tin đưa đất nước bước vào giai đoạn mới, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật (2021); Chuẩn bị thật tốt Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật (2021); Toàn Đảng, toàn dân chung sức, đồng lòng xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật (2021); Vững bước trên con đường đổi mới (tập 1 và tập 2), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật (2021); Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật (2022); Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật (2023); Một số vấn đề về đường lối quân sự, chiến lược quốc phòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thời kỳ mới, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật (2023); Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật.

Trong hệ thống trước tác của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đáng để nghiền ngẫm là cuốn sách Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ấn hành năm 2022, dày 464 trang, gồm 29 bài viết về các nội dung xây dựng Đảng và cách mạng Việt Nam. Đây là tài liệu quý mang tư tưởng và tâm huyết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhằm phục vụ công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, làm sáng tỏ những nội dung quan trọng mà nghị quyết các kỳ đại hội Đảng đặt ra.

Có 4 nội dung cơ bản thực tiễn cách mạng Việt Nam đã chứng minh được Tổng Bí thư tổng kết, nâng tầm nhận thức thành lý luận: một là, chủ nghĩa xã hội là gì?; hai là, Vì sao Việt Nam lựa chọn con đường xã hội chủ nghĩa?; ba là, làm thế nào và bằng cách nào để từng bước xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam?; bốn là, thực tiễn công cuộc đổi mới, đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam trong thời gian qua có ý nghĩa gì và đặt ra vấn đề gì?

Hệ thống lý luận được nâng tầm từ thực tiễn cách mạng Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại cho đời quả là di sản quý đem lại nhận thức, niềm tin và quyết tâm hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân Việt Nam vươn đến chủ nghĩa xã hội. Với công trạng này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được Nhân dân Việt Nam và cách mạng Việt Nam kính trọng, tưởng nhớ và tri ân đời đời.

Về chủ nghĩa xã hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Con đường đi lên, hướng đến của cách mạng Việt Nam là chủ nghĩa xã hội gắn với độc lập dân tộc. Chủ nghĩa xã hội theo nhận thức của cách mạng Việt Nam là sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin vào điều kiện lịch sử cụ thể của Việt Nam theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Hệ thống lý thuyết khoa học mang giá trị nhân văn của Các-Mác - Ăng-ghen - Lê-nin là mục tiêu, động lực phát triển theo con đường tiến bộ, nhân văn, vì công bằng, hạnh phúc cho con người. Cách mạng Việt Nam kiên định, kiên trì theo chủ nghĩa ấy bằng nội lực và thực tế Việt Nam, được kiểm chứng bằng thành tựu xây dựng và phát triển của đất nước trong nhiều năm qua. Đó là “một xã hội phát triển mang những phẩm chất hiện đại mà trong đó sự phát triển là thực sự vì con người; sự phát triển về kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội; một xã hội nhân ái, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, hướng tới các giá trị tiến bộ, nhân văn; sự phát triển bền vững, hài hòa với thiên nhiên để bảo đảm môi trường sống trong lành cho các thế hệ hiện tại và tương lai; một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về Nhân dân, do Nhân dân và phục vụ lợi ích của Nhân dân”.

Từ thực tiễn, Tổng Bí thư đã tham mưu cho Đảng ta nhận diện và đúc kết 8 đặc trưng cơ bản của chủ nghĩa xã hội:  “Một xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; do Nhân dân làm chủ; có nền kinh tế phát triển cao, dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và quan hệ sản xuất tiến bộ phù hợp; có nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; con người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện; các dân tộc trong cộng đồng Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp đỡ nhau cùng phát triển; có Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân do Đảng Cộng sản lãnh đạo; có quan hệ hữu nghị và hợp tác với các nước trên thế giới”. Các đặc trưng ấy như là “mô hình chủ nghĩa xã hội mang bản sắc Việt Nam, có ý nghĩa sáng tạo của cách mạng Việt Nam”. Để mô hình này thành hiện thực, còn là một chặng đường dài phát triển lực lượng sản xuất phù hợp với quan hệ sản xuất trong môi trường kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa.

Xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa mang dấu ấn tư duy của Tổng Bí thư được Đảng ta thống nhất. Đây cũng là sáng tạo mang tính lý luận được đúc kết từ thực tiễn Việt Nam, có tiếp thu chọn lọc kinh nghiệm của thế giới.

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là nền kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập quốc tế, vận hành đầy đủ, đồng bộ theo các quy luật của kinh tế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo; bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa, nhằm mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Về văn hóa, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thấu hiểu giá trị văn hóa dân tộc, thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh; có quan điểm và chính kiến trong việc lãnh đạo xây dựng nền văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước; luôn coi trọng văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc; văn hóa soi đường cho quốc dân đi; xác định phát triển văn hóa đồng bộ, hài hòa với tăng trưởng kinh tế và tiến bộ, công bằng xã hội; khẳng định văn hóa là một trong bốn trụ cột xây dựng và phát triển đất nước; vừa là đặc điểm của cách mạng Việt Nam, vừa là đặc trưng của chủ nghĩa xã hội. Trọng tâm xây dựng và phát triển văn hóa là xây dựng con người có nhân cách và xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Đây là luận điểm được Tổng Bí thư đúc kết có tính quy luật, mang tinh thần đổi mới, có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Lý luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn luận giải về những vấn đề về quốc phòng, an ninh, đối ngoại; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Nội dung nào cũng được phân tích thực tế một cách sâu sắc, khách quan, từ đó đúc kết thành kinh nghiệm, nâng tầm nhận thức thành lý luận làm cơ sở cho việc định hướng lãnh đạo ở các giai đoạn tiếp theo.             

Huỳnh Văn Tới

 

Tin xem nhiều