Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp thêm động lực cho những “hạt giống đỏ”

Nga Sơn
07:10, 15/07/2024

Đảng viên trẻ cần tiếp tục bồi dưỡng lý tưởng, được định hướng để làm tốt nhiệm vụ của người đảng viên. Lực lượng trung kiên, đoàn viên ưu tú, học sinh tiêu biểu cần được truyền cảm hứng, kinh nghiệm để phấn đấu, sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng…

Đảng viên trẻ, lực lượng trung kiên, đoàn viên ưu tú, học sinh tiêu biểu tham quan, tìm hiểu tại Di tích Căn cứ Khu ủy miền Đông Nam Bộ trong Hành trình Hạt giống đỏ năm 2024.
Đảng viên trẻ, lực lượng trung kiên, đoàn viên ưu tú, học sinh tiêu biểu tham quan, tìm hiểu tại Di tích Căn cứ Khu ủy miền Đông Nam Bộ trong Hành trình Hạt giống đỏ năm 2024. Ảnh:N.Sơn

Xuất phát từ đó, nhiều năm nay, Tỉnh đoàn đã duy trì tổ chức chương trình Hành trình Hạt giống đỏ với những hoạt động ý nghĩa dành cho đảng viên trẻ, lực lượng trung kiên, đoàn viên ưu tú, học sinh tiêu biểu…

Cùng tìm về địa chỉ đỏ

Năm nay, các thành viên tham gia hành trình những “hạt giống đỏ” đã có dịp được đến với Di tích Căn cứ Khu ủy miền Đông (huyện Vĩnh Cửu). Tại đây, đoàn đại biểu đã dâng hương tưởng nhớ công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Cao Xuân Vũ, học sinh Trường trung học phổ thông (THPT) chuyên Lương Thế Vinh (thành phố Biên Hòa), cho biết đã từng đi tham quan nhiều di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh nhưng đây là lần đầu tiên Vũ đến với Di tích Căn cứ Khu ủy miền Đông Nam Bộ.

Bí thư Tỉnh đoàn NGUYỄN MINH KIÊN cho rằng, được đứng vào hàng ngũ của Đảng là kết quả của quá trình phấn đấu nhưng cũng là điểm khởi đầu của một hành trình mới. Vì vậy, mỗi đảng viên trẻ cần tự bồi dưỡng, tự rèn luyện để làm tốt vai trò của một người đảng viên.

Qua lời thuyết minh và thực tế tham quan tại di tích, Vũ mới biết đây là một trong những căn cứ nằm trong lòng căn cứ địa Chiến khu Đ. Trong giai đoạn từ 1961-1967, Khu ủy miền Đông Nam Bộ là cơ quan đầu não lãnh đạo, chỉ đạo phong trào cách mạng các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Khu ủy miền Đông Nam Bộ được chia thành các khu vực với những chức năng khác nhau.

Không chỉ có cơ hội tìm hiểu về Di tích Căn cứ Khu ủy miền Đông Nam Bộ, những “hạt giống đỏ” còn hiểu thêm về sự kiên cường, bất khuất, sáng tạo của những chiến sĩ cách mạng thông qua những mẩu chuyện kể của thuyết minh viên. Trong đó có câu chuyện sáng tạo ra bếp Hoàng Cầm của Anh hùng lực lượng vũ trang Hoàng Cầm (tỉnh Nam Định) khi đó làm nhiệm vụ nấu bếp. Hay câu chuyện cảm động về một anh thương binh, cánh tay bị hoại tử, nếu không phẫu thuật kịp thời sẽ khó giữ được tính mạng. Các y, bác sĩ đã dùng cưa thợ mộc cưa cắt đi một phần cơ thể và may lại bằng kim may vá quần áo để cứu sống đồng đội mình.

Đảng viên trẻ Võ Thị Thanh Mai, học sinh Trường THPT Trị An (huyện Vĩnh Cửu), chia sẻ qua những câu chuyện về chiến sĩ cách mạng, Thanh Mai nhận ra hòa bình không mua được bằng tiền mà đánh đổi bằng xương máu của thế hệ người Việt Nam anh hùng. Do đó, thế hệ trẻ hôm nay phải sống cho xứng đáng với sự hy sinh của thế hệ cha anh.

Chia sẻ kinh nghiệm phấn đấu vào Đảng

Cùng với hoạt động tìm về địa chỉ đỏ, trong Hành trình Hạt giống đỏ năm nay còn có chương trình talkshow với chủ đề Thế hệ Gen Z với ngọn cờ lý luận của Đảng. Tại chương trình, đảng viên trẻ, lực lượng trung kiên, đoàn viên ưu tú, học sinh tiêu biểu không chỉ được định hướng về tư tưởng mà còn được nghe các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm phấn đấu, rèn luyện để sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam ở tuổi 18.

Chị Trần Lê Mỹ Ngọc, Bí thư Chi đoàn khu phố 4A, phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa, cho biết để được đứng vào hàng ngũ của Đảng ở tuổi 18 với chị là một quá trình phấn đấu lâu dài. Từ khi còn là học sinh tiểu học, chị đã ngưỡng mộ các anh chị trong Ban Chỉ huy liên đội mặc đồng phục đánh trống chào cờ. Năm học lớp 3, chị chuyển sang một trường tiểu học khác và được làm lớp trưởng rồi dần dần tham gia các hoạt động của liên đội.

Những năm học ở bậc trung học cơ sở, THPT, chị tiếp tục tham gia hoạt động Đoàn của trường và cấp trên. Bên cạnh đó, trong học tập chị luôn nỗ lực để đạt được thành tích cao trong học tập. Nhờ đó, cuối năm lớp 12, chị Mỹ Ngọc được nhà trường giới thiệu học cảm tình Đảng và sau khi tốt nghiệp THPT không lâu, chị vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Với tân đảng viên Dương Thị Bích Tuyền, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Định Quán (huyện Định Quán), trở thành đảng viên ở tuổi 18 là kết quả sự nỗ lực không ngừng của bản thân trong suốt quá trình ngồi trên ghế nhà trường. Bích Tuyền chia sẻ, chị được kết nạp Đoàn từ khi còn là học sinh trung học cơ sở. Thời điểm Bích Tuyền nhập học lớp 10, dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát mạnh, học sinh học trực tuyến thay vì trực tiếp. Mặc dù chưa gặp trực tiếp cô giáo và các bạn nhưng Bích Tuyền được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi đoàn lớp. Từ chỗ không biết phải bắt đầu từ đâu, Bích Tuyền đã nỗ lực học hỏi, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, tham gia và đoạt giải một số cuộc thi.

Trong quá trình tham gia hoạt động, chị thấy khâm phục một số anh, chị khối trên vừa học tốt, vừa hoạt động Đoàn tích cực và đặc biệt khi thấy một số anh, chị được kết nạp vào Đảng khi vừa học xong lớp 12, chị đã coi đó là động lực để phấn đấu. Khi nhận được quyết định kết nạp Đảng ở tuổi 18, Tuyền cảm thấy vinh dự và thấy bản thân mình hoàn toàn xứng đáng.

“Bên cạnh niềm vinh dự, tự hào, khi trở thành một đảng viên tôi thấy mình cần phải nỗ lực nhiều hơn để xứng đáng với 2 chữ đảng viên” - chị Bích Tuyền bộc bạch.

Nga Sơn

Tin xem nhiều