Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếc thương một nhân cách lớn

Nhóm P.V
07:04, 20/07/2024

Thông tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần đã để lại sự tiếc thương vô hạn trong các tầng lớp Nhân dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh viếng Tượng đài Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), năm 2016.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh viếng Tượng đài Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), năm 2016.

* Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu cho mẫu người Cộng sản chân chính, luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân; luôn kiên cường đấu tranh vì hạnh phúc của Nhân dân, vì lý tưởng của Đảng. Trong mọi hoàn cảnh, luôn tỏ rõ bản lĩnh, trí tuệ của người Cộng sản kiên cường; kiên định Chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; giữ vững, nêu cao và lan tỏa phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, tính tiền phong, gương mẫu, không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện.

Tổng Bí thư luôn gần gũi, sâu sát với Nhân dân, là một nhà lãnh đạo có tâm, nhà lý luận sâu sắc... Đảng bộ, Nhân dân Đồng Nai rất thương tiếc sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

* Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Viên Hồng Tiến

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt tay đồng chí Viên Hồng Tiến, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt tay đồng chí Viên Hồng Tiến, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy.

Tôi có may mắn được dự buổi làm việc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tỉnh ủy Đồng Nai về việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” vào tháng 3-2013. Khi bước vào phòng họp, Tổng Bí thư đến bắt tay từng người có mặt hôm đó.

Là người lãnh đạo cao nhất của Đảng nhưng ở Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất gần gũi, giản dị, khiêm tốn, đặc biệt toát lên dáng người rất hiền triết. Phát biểu của Tổng Bí thư hôm đó có nhiều vấn đề, song chung quy xoay quanh một chữ “Dân”, cán bộ phải lắng nghe dân, hiểu dân, chăm lo cho dân, vì Nhân dân phục vụ... Xin kính cẩn nghiêng mình vĩnh biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - một nhà lãnh đạo kiệt xuất, một người Cộng sản kiên trung, một tấm gương mẫu mực hết lòng vì Đảng, vì đất nước, vì Nhân dân.

* Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Kim Chung

Khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mất, dẫu biết rằng sinh - lão - bệnh - tử là quy luật của đời người nhưng tôi đã òa khóc, như thể ông chính là cha, mẹ của mình. Trong trái tim tôi và mỗi người dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thật sự xứng đáng là một con người chân chính, một đảng viên chân chính, một tấm gương nhà lãnh đạo trong sáng, mẫu mực.

Chúng ta hãy bày tỏ sự thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bằng hành động cụ thể: mỗi cán bộ, đảng viên giữ gìn sự mẫu mực, đoàn kết, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân để dân tin Đảng, yêu Đảng mãi mãi, cùng với đất nước Việt Nam góp phần xây dựng một thế giới tiến bộ, văn minh và đạo đức.

* Đại biểu Đỗ Thị Thu Hằng, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico)

Dofico rất vinh dự khi được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghé thăm vào ngày 28-3-2013, trong chuyến làm việc tại Đồng Nai. Tổng Bí thư đã biểu dương những thành quả mà doanh nghiệp đạt được trong thời điểm đó.

Từ đó đến nay, Dofico không ngừng nỗ lực để tiếp tục phát triển. Tôi cùng tập thể công ty tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, chung sức đồng lòng phát triển kinh tế, chăm lo tốt đời sống tinh thần, vật chất cho Nhân dân.

Với cương vị người đứng đầu doanh nghiệp nhà nước, là đảng viên, đại biểu Quốc hội, bản thân tôi cũng sẽ nỗ lực hết mình, tự tu dưỡng và rèn luyện để đóng góp một phần công sức của mình cho doanh nghiệp, cho xã hội.

* Trung tướng Nguyễn Xuân Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trường Sĩ quan lục quân 2

Cá nhân tôi vô cùng đau buồn trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương.

Đối với cán bộ quân đội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn nhắc nhở, căn dặn phải thực sự gương mẫu, đúng với tinh thần Quân đội Nhân dân, từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu. Đặc biệt, trong bối cảnh nhiều diễn biến phức tạp, Tổng Bí thư chỉ đạo xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội theo tinh thần “7 dám” có ý nghĩa sâu sắc, là một trong những tiêu chí để đội ngũ cán bộ quân đội mang tinh thần cống hiến, xây dựng đất nước, xây dựng quân đội hùng mạnh - lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, xây dựng đất nước. Đây cũng là điều mà Đảng ủy, cấp ủy, chỉ huy các cấp Trường Sĩ quan lục quân 2 đang nỗ lực học tập, noi theo và phấn đấu thực hiện cho được tinh thần “7 dám” mà Tổng Bí thư, Bí thư Quân ủy Trung ương căn dặn…

* Đại tá Huỳnh Công Phúc, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh

Đây là sự mất mát lớn nhất của dân tộc, của đất nước nói chung, cán bộ, hội viên cựu chiến binh nói riêng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tấm gương sáng về nói đi đôi với làm, thực sự là biểu tượng của người Cộng sản mẫu mực, chân chính.

“Trái tim lớn” ngừng đập thực sự đã để lại nỗi mất mát, đau thương. Cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh tỉnh sẽ quyết tâm biến đau thương thành hành động, hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ; tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng; đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, xứng đáng là lực lượng chính trị tin cậy, nòng cốt của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân.

* Thạc sĩ Trần Quang Toại, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Đồng Nai

Trên lĩnh vực văn hóa, những bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về văn hóa luôn đi đúng định hướng của Đảng, góp phần xây dựng một nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Trên lĩnh vực này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất chú trọng vấn đề đạo đức theo như lời dạy của Bác Hồ, đó là người cán bộ phải có đức, có tài, tức là phải vừa hồng, vừa chuyên.

Ông Đinh Sỹ Phúc (hàng đầu bìa trái) vinh dự được chụp hình kỷ niệm cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân dịp Tổng Bí thư tiếp đoàn đại biểu cán bộ xuất sắc trong công tác từ thiện, chữ thập đỏ Việt Nam năm2022.
Ông Đinh Sỹ Phúc (hàng đầu bìa trái) vinh dự được chụp hình kỷ niệm cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân dịp Tổng Bí thư tiếp đoàn đại biểu cán bộ xuất sắc trong công tác từ thiện, chữ thập đỏ Việt Nam năm2022.

Chúng ta cũng không ngạc nhiên khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề xuất việc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xem xét, rà soát lại đội ngũ cán bộ, đảng viên. Điều đó cho thấy tầm nhìn của Tổng Bí thư trong định hướng xây dựng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là công tác chuẩn bị cho nhiệm kỳ Đại hội Đảng lần thứ XIV sắp tới.

Những bài phát biểu, những ấn phẩm của Tổng Bí thư để lại rất cần để chúng ta nghiên cứu, rút ra các bài học không chỉ cho công tác lãnh đạo, mà còn cho việc học tập trong tương lai sau này.

* Bà Trần Mỹ Ngọc, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Vĩnh Cửu

Khi đọc được tin đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần trên báo, trong tim tôi thắt lại. Mặc dù chưa một lần gặp ông ở ngoài đời nhưng tôi luôn dõi theo hoạt động của ông qua chương trình thời sự trên báo, đài. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong tôi là một vị lãnh đạo giản dị, gần gũi, cả một đời vì Đảng, vì dân. 80 năm cuộc đời, 57 năm tuổi Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn trăn trở với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Trong khoảng thời gian đảm nhận vai trò lãnh đạo Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là trong việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Việc làm này đã góp phần rất lớn trong việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đem lại niềm tin cho Nhân dân.

* Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đồng Nai ĐẶNG Văn Điềm

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn quan tâm đến cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân. Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, nền kinh tế Việt Nam cũng như cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân ngày càng phát triển lớn mạnh. Nhiều doanh nghiệp Đồng Nai và cả nước đã mạnh dạn vươn ra làm ăn với thế giới.

Chúng tôi kỳ vọng những di sản mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại sẽ được các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước tiếp tục thực hiện. Sự đồng lòng, quyết tâm của cả đất nước sẽ là động lực để Việt Nam vươn mình trỗi dậy, phát triển bền vững trong tương lai.

* Ông Văn Viết Tuyên, ngụ phường Suối Tre, thành phố Long Khánh

Tôi có 70 năm tuổi đời, gần 40 năm tuổi Đảng. Tôi chưa có dịp được gặp hay được nhìn thấy trực tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhưng hình ảnh Tổng Bí thư trong tôi, mà chắc hẳn là trong nhiều người dân, là hình ảnh rất gần gũi, thân thuộc. Cả cuộc đời của Tổng Bí thư luôn đấu tranh, cống hiến cho đất nước, vì sự ấm no, hạnh phúc của Nhân dân, không hề một chút tư lợi cá nhân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chính là tấm gương của một người Cộng sản trung kiên, đặc biệt là luôn cương quyết đấu tranh đến cùng với những biểu hiện tham nhũng, tiêu cực làm xấu đi hình ảnh của Đảng, của đất nước. Cũng từ đó, đã góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, thực hiện quyền làm chủ của Nhân dân và giữ vững niềm tin của Nhân dân đối với Đảng.

* Ông ĐẶNG Đức Hòa, lão thành cách mạng (ngụ phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa)

Chiều nay, nghe tin đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần mà tôi lặng người. Trong sâu thẳm trái tim mình, tôi vô cùng kính trọng và thương tiếc ông - một vị lãnh đạo đất nước hết sức giản dị, thanh liêm, chính trực; một tấm gương người Cộng sản kiên trung; một người luôn nhất quán giữa nói và làm; lấy dân làm thước đo, lấy dân làm chuẩn mực, lấy lợi ích của dân làm mục tiêu phấn đấu và là người có trái tim vô cùng nhân hậu.

Cả đời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đau đáu với sự nghiệp lãnh đạo của Đảng, luôn đặt mục tiêu làm trong sạch bộ máy trong tổ chức Đảng, làm cho dân tin yêu hơn vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Ông luôn nói rằng, phải biết tự sửa, biết dựa vào dân để chỉnh đốn, chỉnh đốn là từ bên trên xuống. Vì vậy, suốt thời gian qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trực tiếp làm tổng tư lệnh “cuộc chiến” chống tham nhũng với tinh thần không khoan nhượng; ai không làm, ai do dự thì đứng sang một bên… Và “cuộc chiến” này đã tạo được niềm tin mạnh mẽ trong Nhân dân. Trong giờ phút đau thương này, tôi nghiêng mình dành sự kính trọng, thương tiếc và tin tưởng vào sự nghiệp đồng chí đã để lại cho dân tộc, cho Nhân dân Việt Nam.

* Chị Trương Lê Bảo Trinh, Bí thư Đoàn Trường đại học Lạc Hồng

Là một trong những đại biểu của Đồng Nai tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027 diễn ra tại Hà Nội năm 2022, tôi vinh dự được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hình ảnh Tổng Bí thư trong tôi là một vị lãnh đạo giản dị, cách nói chuyện chân tình.

Tôi nhớ mãi câu nói của Tổng Bí thư tại Đại hội Đoàn toàn quốc: “Con người muốn tạo dựng sự nghiệp cho mình phải bắt đầu từ tuổi trẻ - là tuổi dám nghĩ, dám làm và có nhiều điều kiện để thực hiện ước mơ…”.

Câu nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như một sự định hướng cho tôi phấn đấu. Là một “thủ lĩnh thanh niên, bản thân tôi luôn gương mẫu trong mọi hoạt động. Đồng thời, truyền cảm hứng để đoàn viên, thanh niên, sinh viên đem sức trẻ, sự nhiệt huyết, tinh thần xung kích, tình nguyện cống hiến cho sự phát triển của quê hương, đất nước.

* Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty CP TKG Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) Đinh Sỹ Phúc

Tôi vinh dự được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào năm 2022, nhân dịp ông tiếp đoàn cán bộ làm công tác nhân đạo chữ thập đỏ tiêu biểu. Được nắm bàn tay ấm áp, nhìn đôi mắt trìu mến tràn đầy tình cảm yêu thương của Tổng Bí thư mà lòng tôi vô cùng xúc động.

Ở cương vị cán bộ Công đoàn, tôi sẽ không quên những căn dặn, chỉ dạy của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII. Chúng tôi, những cán bộ Công đoàn, luôn biết ơn Tổng Bí thư và nguyện sẽ cố gắng rèn luyện tu dưỡng học tập để xứng đáng là một cán bộ Công đoàn gương mẫu.

* Anh Nguyễn Khắc Luân (ngụ phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa)

Trên cương vị Tổng Bí thư Trung ương Đảng, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã cùng tập thể Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tạo được sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị, lãnh đạo đất nước vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, giành được nhiều thắng lợi to lớn trên các lĩnh vực, đưa vị thế và uy tín quốc tế của đất nước ngày càng cao. Đặc biệt là đưa kinh tế ngày càng đi lên, xã hội ổn định, đời sống của các tầng lớp Nhân dân ngày càng được nâng cao.

Có được những thành tựu này là nhờ có những đóng góp to lớn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, đưa ra những chủ trương, chính sách đúng đắn. Đặc biệt là cương quyết phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, mà trọng tâm là phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Nhờ vậy, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà nước những năm qua đã đạt được nhiều kết quả rất quan trọng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, tăng thêm niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, tôi vô cùng thương tiếc một cán bộ đức độ có tâm, có tầm, trong sáng, giản dị và là một nhà lãnh đạo luôn gần gũi, hết lòng vì Nhân dân.   

Nhóm P.V

Tin xem nhiều