Báo Đồng Nai điện tử
En

Thực hiện quy chế chủ sẽ phát huy tốt trí tuệ của tập thể và người lao động

Công Nghĩa
15:30, 30/07/2024

(ĐN)- Sáng 30-7, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở tỉnh đã chủ trì buổi họp với các thành viên của ban chỉ đạo.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở phát biểu tại buổi họp. Ảnh: Công Nghĩa

Tham dự buổi họp có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Cao Tiến Dũng; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang; Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng.

Tại buổi họp, sau khi nghe thường trực ban chỉ đạo báo cáo kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh trong 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, đại diện các cơ quan là thành viên của ban chỉ đạo đã lần lượt báo cáo tình hình thực hiện các quy định QCDC ở cơ sở, công tác nắm bắt tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tại cơ quan, đơn vị, và địa phương.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Cao Tiến Dũng phát biểu ý kiến tại buổi họp. Ảnh: Công Nghĩa
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Cao Tiến Dũng phát biểu ý kiến tại buổi họp. Ảnh: Công Nghĩa

Các đồng chí tham dự buổi họp cũng đóng góp ý kiến với một số dự thảo văn bản của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh, trong đó có quyết định đổi tên và kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh, phân công nhiệm vụ thành viên ban chỉ đạo, củng cố kiện toàn tổ thư ký của ban chỉ đạo...

Phát biểu tại buổi họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh, thực hiện tốt QCDC là phát huy tốt trí tuệ của toàn xã hội, của người lao động, làm cho mối quan hệ giữa lãnh đạo và người lao động và nhân dân gần gũi hơn.

Thực hiện tốt QCDC sẽ kéo giảm được những bức xúc, mâu thuẫn trong nội bộ. Đây cũng là mục tiêu cao nhất khi triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở vào cuộc sống cũng như vai trò Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, lãnh đạo mà không biết lắng nghe, chia sẻ thì sẽ tạo ra bức xúc, đồng thời không phát huy được trí tuệ của tập thể. Do đó, ngoài thực hiện tốt Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở vẫn phải duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở để Đảng kiểm soát tốt hơn công tác quan trọng này.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng phát biểu tại buổi họp. Ảnh: Công Nghĩa
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng phát biểu tại buổi họp. Ảnh: Công Nghĩa

Đồng chí đề nghị, phải đẩy mạnh tuyên truyền tinh thần thượng tôn pháp luật trong các tầng lớp nhân dân, trong đó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phải chỉ đạo, định hướng để các cơ quan báo chí của tỉnh thực hiện tốt vai trò này.

Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể cũng cần vào cuộc, đẩy mạnh tuyên truyền cho quần chúng và hội viên của mình. Khi người dân am hiểu pháp luật thì sẽ chấp hành tốt, đồng thuận cao với các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị, phải đưa nội dung tóm tắt của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở vào Sổ tay đảng viên điện tử để cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp biết mình phải làm gì và thực hiện một cách nghiêm túc.

Sở Nội vụ có nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện Luật Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở cho khối doanh nghiệp, xã phường và cơ quan hành chính sự nghiệp. Phải đặc biệt coi trọng nhân tố người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương. Nơi nào nào không thực hiện tốt thì phải làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu, không để xảy ra chuyện giao cho cấp phó và đổ thừa cho cấp phó.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo tại buổi họp. Ảnh: Công Nghĩa
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo tại buổi họp. Ảnh: Công Nghĩa

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, phải làm tốt công tác kiểm tra, giám sát tính công khai minh bạch của các cơ quan, đơn vị, nhất là xử lý đơn thư của người dân liên quan đến yếu tố vi phạm QCDC.

Đồng chí nêu rõ, đơn vị nào có đơn thư liên quan đến thực hiện QCDC ở cơ sở thì phải chuyển về cho Ban Chỉ đạo tiến hành chỉ đạo kiểm tra, giám sát và xử lý người đứng đầu.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, phải tiếp tục tăng cường tiếp dân, đối thoại giữa người đứng đầu với người lao động và nhân dân, nhân rộng mô hình chính quyền thân thiện không chỉ ở 170 xã phường mà 100% đơn vị cấp huyện, các sở ngành của tỉnh cũng phải triển khai tốt mô hình này.

                                           Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều