Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực đổi mới, sáng tạo

Hồ Thảo
07:01, 01/08/2024

Thời gian qua, ngành tuyên giáo Đồng Nai đã bám sát chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao với nhiều sáng tạo, đổi mới.

Cán bộ ngành tuyên giáo Đồng Nai tham gia Hội thao ngành tuyên giáo lần thứ XIV chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng tại huyện Xuân Lộc.
Cán bộ ngành tuyên giáo Đồng Nai tham gia Hội thao ngành tuyên giáo lần thứ XIV chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng tại huyện Xuân Lộc. Ảnh: Huy Anh

Qua đó, tạo sự thống nhất trong nhận thức, tư tưởng, hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; góp phần triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tuyên giáo đi trước mở đường

Phó trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Trương Thị Ngọc Hiền chia sẻ, cán bộ tuyên giáo là người làm công tác tư tưởng của Đảng. Do đó, yêu cầu đầu tiên là phải tiên phong về mặt nhận thức chính trị, phải am hiểu và hiểu rất sâu về đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

“Đặc biệt, trước dòng chảy thông tin liên tục, đa chiều và phức tạp, nhất là thông tin trên mạng xã hội, cán bộ tuyên giáo vừa phải nắm vững chủ trương của Đảng, vừa phải nhanh nhạy để làm sao đi trước, đi đầu và phải cung cấp được thông tin chính thống. Có như vậy mới tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân” - bà Ngọc Hiền nhấn mạnh.

Tại Hội nghị Sơ kết công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm 2024 vừa qua, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy PHẠM XUÂN HÀ nhấn mạnh, thời gian tới, toàn thể đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo sẽ nỗ lực đạt được nhiều thành tích hơn nữa, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh bền vững.

Cũng theo Phó trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, tại Đảng bộ Khối, các cấp ủy cơ sở thực hiện nhiệm vụ ở các cơ quan, ban, ngành lớn, trực tiếp tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Nhờ nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên của khối luôn ổn định về tư tưởng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm tốt nhiệm vụ được giao.

Phó giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Trảng Bom Phạm Đức Hà bộc bạch: “Đặc thù của cán bộ tuyên giáo “nói” chính là làm. Thông qua lời nói, chuẩn mực của cán bộ tuyên giáo, cán bộ, đảng viên, quần chúng sẽ đánh giá độ tin cậy, tầm quan trọng của chỉ thị, nghị quyết để đồng thuận và thực hiện. Do đó, bản thân tôi cũng như cán bộ tuyên giáo trên địa bàn huyện luôn ý thức rõ, phải luôn nói đúng, viết đúng và làm đúng, phải luôn giữ chuẩn mực trước quần chúng nhân dân”.

Theo ông Phạm Đức Hà, đội ngũ cán bộ tuyên giáo trên địa bàn huyện thời gian qua có trình độ chính trị vững vàng, kiên định, trung thành với chủ trương, đường lối của Đảng; tâm huyết với công việc. Đặc biệt là ở cơ sở, rất nhiều đồng chí, dù chỉ là cán bộ kiêm nhiệm, phụ cấp rất thấp nhưng vẫn rất tích cực, trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ.

Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Tấn Linh trong bài phát biểu ôn lại 94 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng mới đây khẳng định, trải qua các thời kỳ, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, ngành tuyên giáo trong tỉnh luôn được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy, sự phối hợp của các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể.

Đội ngũ cán bộ tuyên giáo luôn nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của ngành để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Qua đó, cùng các cấp ủy, chính quyền tạo nên sự đồng thuận trong xã hội, củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào Đảng, Nhà nước, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Không ngừng đổi mới, sáng tạo

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, công tác tuyên giáo của Đảng bao quát nhiều mặt như: nghiên cứu, giáo dục lý luận chính trị; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm xuyên tạc, sai trái, thù địch; tuyên truyền, cổ động, quán triệt chỉ thị, nghị quyết; văn hóa, văn nghệ, báo chí, xuất bản, thông tin đối ngoại; giáo dục, khoa học, công nghệ, các vấn đề xã hội...

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp tuyên giáo” của Ban Tuyên giáo Trung ương cho các cá nhân có thành tích đóng góp
vào quá trình xây dựng và phát triển sự nghiệp tuyên giáo của Đảng.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp tuyên giáo” của Ban Tuyên giáo Trung ương cho các cá nhân có thành tích đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển sự nghiệp tuyên giáo của Đảng. Ảnh: Huy Anh

Đây là những nhiệm vụ hết sức nặng nề, là lĩnh vực đặc biệt quan trọng trong hoạt động lãnh đạo của Đảng. Với sự nỗ lực, quyết tâm cao, ngành tuyên giáo của tỉnh đã không ngừng cố gắng, đổi mới, sáng tạo để từng bước nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Trảng Bom Chu Thị Mây cho hay, thời gian qua, huyện luôn nỗ lực đổi mới các nội dung, hình thức, phương pháp để nâng cao hiệu quả, chất lượng việc triển khai chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Một trong những cách làm hiệu quả của huyện phải kể đến là việc thành lập và duy trì thường xuyên hoạt động của tổ kiểm tra chỉ thị, nghị quyết.

“Các thành viên của tổ sẽ đi kiểm tra đột xuất việc học tập của đảng viên tại các chi, Đảng bộ trực thuộc vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Nếu phát hiện đảng viên trong giờ học không tập trung học tập, làm việc riêng thì sẽ lập biên bản. Nhờ cách làm mới này, chất lượng học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng ngày càng được nâng cao” - bà Chu Thị Mây cho hay.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Tân Phú Đặng Vũ Hiệp chia sẻ, để lan tỏa sâu rộng việc học tập và làm theo Bác, hàng năm, huyện luôn duy trì việc tổ chức Cuộc thi Viết và kể chuyện về những tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tính riêng trong 3 năm qua, cuộc thi này đã thu hút hơn 1,2 ngàn bài tham gia dự thi. Qua các cuộc thi, huyện đã phát hiện và nhân rộng được nhiều mô hình hay, nhiều gương điển hình tập thể, cá nhân học tập và làm theo Bác một cách thiết thực, hiệu quả.

Trong khi đó, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Long Khánh Phạm Văn Hoàng cho biết, để việc khai thác và sử dụng các ấn phẩm của Đề án Trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn được phát huy hiệu quả, thành phố đã duy trì tổ chức Hội thi Tìm hiểu tủ sách xã, phường. Qua đó, đã góp phần thiết thực nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên trong việc đọc sách, báo của Đảng; khắc phục tình trạng các tủ sách ở xã, phường dù đẹp, có nhiều sách nhưng lại ít người đọc.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Xuân Lộc TỐNG TRẦN HÒA:

Duy trì sinh hoạt chính trị tư tưởng thiết thực ở cơ sở

Để nâng cao chất lượng việc tuyên truyền chỉ thị, nghị quyết của Đảng, một trong những cách làm mà huyện tập trung là xây dựng các tờ tin nội bộ của các xã, thị trấn thật chất lượng; xác định đây là một hình thức sinh hoạt chính trị, tư tưởng thiết thực ở cơ sở.

Theo đó, các xã, thị trấn đều triển khai làm nội dung tờ tin nội bộ và phát hành đến tất cả chi bộ trực thuộc, các đoàn thể, các tổ nhân dân để dùng trong sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt đoàn thể và trong các hoạt động của nhân dân. Thời gian qua, cách làm này đã thực sự phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền; tạo đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Biên Hòa NGUYỄN ĐẮC TUYÊN:

Tăng cường nắm bắt dư luận xã hội

Trong 6 tháng đầu năm 2024, qua nắm bắt dư luận xã hội cho thấy, việc triển khai các công trình, dự án, đặc biệt là vấn đề bố trí tái định cư khi thu hồi đất; việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025… là những vấn đề được dư luận xã hội trên địa bàn đặc biệt quan tâm.

Phát huy vai trò của mình, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã nắm bắt kịp thời tình hình, nắm bắt dư luận xã hội, phối hợp với các cơ quan có liên quan đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng các nội dung trên để người dân hiểu rõ và tạo được đồng thuận cao.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều